Ông Borrell: chúng ta đang đối mặt với thời đại châu Á

© AP Photo / Virginia MayoĐại diện cao của Liên minh châu Âu về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell
Đại diện cao của Liên minh châu Âu về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thời đại Mỹ kết thúc và bắt đầu kỷ nguyên châu Á. Ý kiến ​​này được người đứng đầu ngoại giao EU, Josep Borrell, đưa ra.

Châu á sẽ chiếm vị trí lãnh đạo

"Châu Á đóng một vai trò ngày càng quan trọng - trong kinh tế, an ninh và công nghệ. Hiện nay điều này đang diễn ra trước mắt chúng ta", - ông nói trong một cuộc họp qua video với người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đức.
 Vương Nghị  - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc tố cáo Mỹ đẩy thế giới đến bờ vực chiến tranh lạnh mới

Theo ông, các nhà phân tích đã nói về điều này trong một thời gian dài và coronavirus chỉ đẩy nhanh quá trình.

Nếu thế kỷ 21 là thế kỷ châu Á và thế kỷ 20 là của người Mỹ, thì đại dịch có thể được nhớ đến như một bước ngoặt trong quá trình này, ông nói thêm.

Ông lưu ý sự cạnh tranh giữa Washington và Bắc Kinh có tác động làm tê liệt hệ thống đa phương. Và trong nhiều hiệp hội - Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, G20, WHO - có nhiều bất đồng và phủ quyết hơn nhiều so với các thỏa thuận đạt được.

Đại dịch cũng cho thấy "thế giới đang trở nên kỹ thuật số, cũng như được nhà nước kiểm soát nhiều hơn". Và câu hỏi chính là ai sẽ kiểm soát mạng kỹ thuật số và thiết lập các tiêu chuẩn. Josep Borrell tin rằng «thế giới có thể trở nên ít tự do hơn, kém thịnh vượng hơn, bất bình đẳng và phân mảnh hơn».

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала