Tại sao Brazil coi thường coronavirus?

© AFP 2023 / Michael DantasCác bác sĩ tại phòng chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Gilberto Novaes ở Manaus, Brazil
Các bác sĩ tại phòng chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Gilberto Novaes ở Manaus, Brazil - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Brazil đứng thứ hai về số ca mắc coronavirus, nhưng Tổng thống Jair Bolsonaro tin chắc rằng đây chỉ là "một dạng cúm nhẹ". Ông phản đối việc cách ly kiểm dịch và chỉ trích các thống đốc áp đặt hạn chế trong khu vực.

"Tôi  thấy thật đáng tiếc, nhưng cuộc sống là như vậy"

"Chúng ta đã vượt qua Trung Quốc về số người chết vì coronavirus..." -  một nữ nhà báo gần như hét lên. Tổng thống ngắt lời cô.

"Và bây giờ thì sao? Tôi có thể làm gì? Mặc dù tên tôi là Messias (tên đệm của tổng thống Messias),  nhưng tôi không tạo ra phép màu.  Thật đáng tiếc vì tình  huống phát triển như vậy. Than ôi, đây là cuộc sống", Bolsonar nhún vai, vung tay. Và ông nói thêm: "Ngày mai, có thể, cả tôi sẽ không còn nữa".

Bác sĩ và bệnh nhân mắc COVID-19 tại bệnh viện. - Sputnik Việt Nam
Mỹ gửi cho Brazil một nghìn máy thở

Cho đến khi  phần lớn người  Brazil bị nhiễm bệnh, tình hình sẽ không cải thiện, nguyên thủ quốc gia với dân số 210 triệu người khẳng định. Theo số liệu chính thức, ở Brazil có 310 nghìn bệnh nhân.  Số lượng tử vong - hơn 20 nghìn người.

Nhưng Bolsonaro vẫn như trước, chống lại kiểm dịch. Còn giãn cách xã hội, được  thống đốc  các bang và thị trưởng  các thành phố đang áp dụng, được coi là có hại cho nền kinh tế. Nguyên thủ quốc gia cũng bỏ qua các khuyến nghị của WHO.

Trong thời gian đại dịch, Bolsonaro đã thay ba bộ trưởng y tế - họ yêu cầu giúp đỡ các bệnh viện và tổ chức xét nghiệm hàng loạt.

Bộ trưởng mới  được bổ nhiệm  gần đây, ông Eduardo Pazuel, không có học vấn y tế, nhưng ông là một quân nhân chuyên nghiệp và quen  phục tùng cấp trên . Tổng thống hy vọng rằng bây giờ Bộ Y tế sẽ trở nên tuân thủ hơn, và quan trọng nhất là chú ý lời khuyên của ông về việc điều trị COVID-19 bằng thuốc chloroquine chống sốt rét. Hiệu quả của thuốc chưa được chứng minh, nhưng Bolsonaro thấy trong đó là thuốc chữa bách bệnh.

© AP Photo / Felipe DanaNhững ngôi mộ mới trong nghĩa trang ở Manau, Brazil
Tại sao Brazil coi thường coronavirus? - Sputnik Việt Nam
Những ngôi mộ mới trong nghĩa trang ở Manau, Brazil

Nguy cơ luận tội

Đối thủ chính của tổng thống trước  khi coronavirus đến là thành viên của Quốc hội. Đại dịch làm mâu thuẫn trầm trọng thêm. Các nghị sĩ yêu cầu hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp và người thất nghiệp. Bolsonaro khẳng định: không phải  ông đưa ra   kiểm dịch và không phải ông lãnh hậu quả. Dưới áp lực của các đại biểu, chính phủ vẫn đồng ý chi trả cho những người Brazil  lâm vào cảnh không có thu nhập 100 euro/tháng.

Ống nghiệm có máu xét nghiệm sự hiện diện của kháng thể với virus SARS-CoV-2. - Sputnik Việt Nam
Lần đầu tiên trên thế giới Brazil phát triển xét nghiệm di truyền về coronavirus

Bolsonaro cũng mâu thuẫn với Tòa án tối cao, tổ chức cáo buộc ông vi phạm pháp luật về bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Ngoài ra, tổng thống là một bị cáo trong cuộc điều tra chống tham nhũng: các con trai của Bolsonaru bị nghi ngờ  gian lận tài chính và họ đang cố gắng che giấu vụ án. Nếu người ta chứng minh được tội, luận tội là có thể.

Bolsonaro phản ứng với những lời chỉ trích theo kiểu của mình. Cùng với những người ủng hộ, ông đi đến các đường phố trung tâm thủ đô và mắng các thống đốc, thị trưởng và thẩm phán đối lập về các hạn chế kiểm dịch. Tại một trong những  buổi mit tinh này, người đứng đầu nhà nước, chống lại «tiếng gầm» của đám đông, yêu cầu quân đội  can thiệp  vào tình huống. Bản thân Bolsonaro có ý định chỉ đạo hành động của quân đội để thay thế các chính trị gia không mong muốn - các lực lượng vũ trang vẫn trung thành với tổng thống.

Coronavirus dưới kiểm soát của các trùm ma túy

Các bệnh viện của Brazil rất đông, không có dấu hiệu suy giảm dịch. Mỗi ngày - hơn một ngàn người chết.

Khu vực bị nhiễm bệnh nhiều nhất là Sao Paulo, nơi đã có hơn ba nghìn nạn nhân của coronavirus. Ở Rio de Janeiro, gần như  chừng đó người. Trong  thành phố với 12 triệu dân, vẫn không có  hạn chế tiếp xúc xã hội.

© REUTERS / Adriano MachadoTổng thống Brazil Jair Bolsonaru và Luis Henrique Mandetta trong một hội nghị ở Brazil
Tại sao Brazil coi thường coronavirus? - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaru và Luis Henrique Mandetta trong một hội nghị ở Brazil

"Những người khá giả và những người có công việc lâu dài tự cách ly. Nhưng, ví dụ, ở Sao Paulo có nhiều khu ổ chuột, và để sống bằng cách nào đó, người nghèo buộc phải quay cuồng. Khu ổ chuột bị những kẻ buôn bán ma túy kiểm soát, và đối với họ cách ly là một cụm từ trống rỗng", - hướng dẫn viên du lịch Kirill Alekseev, người sống ở Brazil nói với Sputnik.

Những người ở khu ổ chuột không thể đến thăm khám ở bác sĩ, nhiều người thậm chí không có  giấy tờ tùy thân. "Không rõ liệu các số liệu thống kê chính thức về bệnh nhân ở khu ổ chuột có tính đến hay không. Ngay cả những người Brazil giàu có cũng không phải lúc nào cũng được chăm sóc y tế kịp thời, nói gì đến người nghèo", - Alekseev nhún vai.

Tình hình trở nên trầm trọng hơn bởi khí hậu: vào giữa tháng 6, mùa đông sẽ bắt đầu ở Brazil. Tổ chức từ thiện thu thập quần áo ấm, thuốc men, thực phẩm cho người vô gia cư, nhưng điều này hầu như không đủ cho tất cả mọi người.

"Chính quyền khu vực buộc phải tìm kiếm liên lạc với các trùm ma túy để họ ít nhất giúp đỡ cư dân của khu ổ chuột. Bolsonaro nói một cách mỉa mai về điều này, nhưng không ai đề nghị bất cứ điều gì khác", - Alekseev nói.
"Cơn hoảng loạn có lợi cho Trung Quốc"

Tổng thống khẳng định rằng cách phòng ngừa tốt nhất là thể thao và vệ sinh. Ông chỉ trích yêu cầu phải đeo khẩu trang ở những nơi công cộng. Và không dùng « phụ kiện vô nghĩa» trong các cuộc mit tinh của những người ủng hộ.

Mới đây, Bolsonaro đã ra lệnh mở tất cả các trung tâm thể hình, thẩm mỹ viện và hiệu tóc, nhưng các khu vực từ chối tuân theo.

WHO - Sputnik Việt Nam
WHO nêu tâm chấn mới của đại dịch COVID-19

Vào tháng 3, khi các quốc gia đóng cửa cách ly, nhà lãnh đạo Brazil đã đến Hoa Kỳ MỘT CÁCH " thể hiện" để gặp Donald Trump. Sau chuyến đi này, coronavirus đã được tìm thấy trong hai mươi đại biểu đi cùng Bolsonaro.

Điều đáng chú ý là chính Bolsonaro được đặt biệt danh là "Trump của Mỹ Latinh" tại quê hương. Ông không giấu giếm rằng người đứng đầu Nhà Trắng là thần tượng của mình.

Và cũng giống như Trump, chuyển trách nhiệm về việc lây lan bệnh truyền nhiễm sang Trung Quốc.  Bolsonaro  cáo buộc Bắc Kinh  có lỗi về tất cả những rắc rối trước đây, và bây giờ tuyên bố rằng "cơn hoảng loạn có lợi cho chính quyền Trung Quốc để gây áp lực lên Washington". Đồng thời, Trung Quốc là đối tác thương mại chính của Brazil. Và  nước này đã giúp với khẩu trang, găng tay.

© AP Photo / Andre PennerKiểm tra các triệu chứng của coronavirus ở Brazil
Tại sao Brazil coi thường coronavirus? - Sputnik Việt Nam
Kiểm tra các triệu chứng của coronavirus ở Brazil
Tìm một vật tế thần

Luận tội hoàn toàn thực tế, chuyên gia của Hội đồng đối ngoại Nga, tác giả của kênh telegram "LATAM" Alexandr Korolkov cho biết. Nhưng, ông nói thêm, nó sẽ không dễ dàng.

"Phe đối lập có hàng loạt khiếu nại  đối với tổng thống, và tình hình coronavirus chỉ là một trong số đó. Sự lạm quyền có vẻ nghiêm trọng hơn. Để tuyên bố luận tội, các đối thủ cần phải bảo đảm hai phần ba số phiếu trong  hội đồng đại biểu và Thượng viện. Nhưng Bolsonaro có những người ủng hộ và Thượng viện. Nhưng ở đó Bolsonaro có những người ủng hộ, cũng như hỗ trợ có điều kiện của nhóm đảng, thường được gọi là "Trung tâm". Tổng thống dựa vào họ, mặc dù đây là một sự cân bằng rất bấp bênh", - chuyên gia giải thích với Sputnik.

Có khả năng trong tương lai Bolsonara sẽ trở thành "vật tế thần" và sẽ phải chịu trách nhiệm về tỷ lệ tử vong cao do coronavirus.

"Bây giờ tất cả các phương tiện truyền thông có ảnh hưởng cáo buộc ông ta không hành động. Một cuộc tấn công truyền thông, các vụ bê bối chính trị, “ thay đổi xoành xoạch” bộ trưởng gây áp lực lớn lên đánh giá xếp hạng. Trong những tháng tới, tổng thống sẽ là mục tiêu lý tưởng. Nhưng bước quyết định chống lại ông ta sẽ cần sự thống nhất của đối thủ, điều mà hiện giờ chưa có", - Korolkov nói.

Chuyên gia so sánh cuộc khủng hoảng chính trị ở Brazil, mở ra trước bối cảnh của đại dịch coronavirus, với trò chơi poker. Hơn nữa, tất cả "người chơi" đang lừa gạt và che giấu ý định thực sự của họ.

Trong khi đó, mười ba triệu người nghèo ở khu ổ chuột vẫn bị tước quyền chăm sóc y tế. Và để có chỗ cho những ngôi mộ tập thể tại nghĩa trang lớn nhất ở São Paulo, một mảnh đất lớn đã được phân bổ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала