Các nhà khoa học đánh giá quy mô động vật tuyệt chủng hàng loạt

© AP Photo / Barry BatchelorKhỉ chỉ hầu Madagascar trong tay nhân viên sở thú Bristol
Khỉ chỉ hầu Madagascar trong tay nhân viên sở thú Bristol - Sputnik Việt Nam
MOSKVA (Sputnik) - Các nhà sinh học đã xây dựng một mô hình về mối quan hệ phát sinh gen giữa các loài động vật và ước tính mức độ suy giảm đa dạng sinh học toàn cầu liên quan đến các hoạt động của con người. Họ lấy đại diện của lớp bò sát làm ví dụ.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications.

Mối đe dọa tuyệt chủng hàng loạt

Tế bào HIV - Sputnik Việt Nam
Dự báo mốc bắt đầu tuyệt chủng hàng loạt

Đã có năm lần tuyệt chủng hàng loạt trong lịch sử địa chất khi có tới 75 % tất cả các loài biến mất khỏi bề mặt Trái đất. Ngày nay, con người không thương tiếc đẩy động vật ra khỏi môi trường sống thông thường của chúng, tạo ra điều kiện sống không thể chịu đựng được đối với chúng. Quá trình phát triển kinh tế của toàn bộ lãnh thổ hành tinh có nguy cơ biến thành vụ tuyệt chủng hàng loạt thứ sáu.

Các nhà khoa học từ Anh, Mỹ và Israel, sử dụng ví dụ về loài bò sát, đã ước tính quy mô thảm họa.

"Đó là một trong những loài động vật độc đáo và bị đánh giá thấp nhất trên hành tinh", - thông cáo báo chí trích dẫn lời của tác giả bài báo, nhà phát sinh chủng loại Rikki Gumbs từ Imperial College London. - Từ thằn lằn không chân và rắn mù nhỏ đến loài giun lưỡng cư màu hồng, chúng ta biết rất ít về những sinh vật tuyệt vời này, nhiều loại trong số đó có thể lặng lẽ rơi vào tuyệt chủng".

Nhóm tác giả đã xây dựng một mô hình phát sinh gen cho 25 nghìn loài bò sát sống, theo đó họ truy tìm mối quan hệ tiến hóa của chúng với tiền thân đã tuyệt chủng, bằng cách đó đánh giá thời gian của lịch sử tiến hóa cho mỗi loài.