Đỗ Hùng Dũng vượt Quang Hải, Văn Hậu và Hà Nội FC đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam

© Ảnh : Tiến Lực - TTXVNHuấn luyện viên Park Hang-seo trao giải và chúc mừng Quả bóng Vàng nam năm 2019 Đỗ Hùng Dũng
Huấn luyện viên Park Hang-seo trao giải và chúc mừng Quả bóng Vàng nam năm 2019 Đỗ Hùng Dũng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đỗ Hùng Dũng xuất sắc vượt qua Quang Hải để trở thành cái tên mới nhất được xướng lên ở hạng mục giải thưởng cầu thủ nam xuất sắc nhất năm 2019 của bóng đá Việt Nam. Hai năm liên tiếp 2018 và 2019, chủ nhân Quả bóng Vàng Việt Nam đều là các đại diện của Hà Nội FC.

Đâu là lý do giúp Hùng Dũng vượt qua Quang Hải để nhận giải thưởng cá nhân danh giá nhất Bóng đá Việt Nam? Năm nay, cùng với việc sở hữu 4/5 ứng cử viên cho danh hiệu Quả bóng Vàng cùng bề dày lịch sử Hà Nội FC đã lập kỷ lục bóng đá Việt Nam.

Trong khi đó, vượt qua chính những đàn anh như Phạm Văn Quyến, Văn Quyết, Nguyễn Thành Long Giang, Đoàn Văn Hậu chính thức đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam khi trở thành cầu thủ đầu tiên ba lần liên tiếp được vinh danh Cầu thủ trẻ nam hay nhất năm.

Đối với hạng mục Quả bóng Vàng nữ, cầu thủ Huỳnh Như đã vượt qua đồng đội Chương Thị Kiều (đạt Quả bóng Bạc) và Tuyết Dung (Quả bóng Đồng) để đạt Quả bóng Vàng bóng đá nữ. Năm 2019 là năm rất thành công khi bóng đá nữ đã gặt hái nhiều vinh quang mà tiêu biểu trong đó là chức vô địch SEA Games.

Hùng Dũng giành Quả bóng Vàng: Hà Nội FC lập kỷ lục bóng đá Việt Nam

Tối 26/5, Đỗ Hùng Dũng đã xuất sắc vượt qua người đồng đội Nguyễn Quang Hải để trở thành chủ nhân mới của danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam 2019. Có thể nói, với việc tiền vệ Đỗ Hùng Dũng ẵm giải Quả bóng Vàng Việt Nam đêm qua, Quang Hải cũng mang về danh hiệu Quả bóng Bạc, Hà Nội FC đã lập kỷ lục mới đối với bóng đá Việt Nam.

© Ảnh : Thể Thao 24/7Đỗ Hùng Dũng
Đỗ Hùng Dũng vượt Quang Hải, Văn Hậu và Hà Nội FC đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đỗ Hùng Dũng

Trong suốt 25 năm kể từ khi cuộc bầu chọn Quả Bóng vàng được tổ chức (từ 1995, trừ năm 2013 không trao giải), chỉ có 2 đội bóng là Hà Nội FC và Sông Lam Nghệ An là giành được nhiều giải nhất với 5 lần.

Thủ môn Dương Hồng Sơn của của Hà Nội FC là người đầu tiên giành Quả Bóng Vàng với chức vô địch AFF Cup 2008. Tiếp đó, Thành Lương hai lần ghi tên mình vào các năm 2014 và 2016. Và hai năm gần đây nhất là Quang Hải và Hùng Dũng.

Tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam - Sputnik Việt Nam
VFF đạt doanh thu lớn năm 2019 nhờ thành công của bóng đá Việt Nam
Nếu xét về số lần nhận giải Quả bóng vàng, Hà Nội FC xếp cùng với SLNA. Tuy nhiên, đội bóng Thủ đô mới là đội có nhiều cầu thủ nhận giải này nhất với bốn cái tên khác nhau được xướng lên. Trong khi đó, dù có 5 Quả bóng vàng những 3 lần của SLNA là thuộc về Lê Công Vinh (2004, 2006, 2007), hai lần còn lại là Võ Văn Hạnh (2001) và Phạm Văn Quyến (2003).

Ở mùa giải V-League 2020 sắp tới, nếu HLV Chu Đình Nghiêm đưa cả Quang Hải, Thành Lương và Hùng Dũng ra sân trong đội hình Hà Nội FC, người hâm mộ có thể được chứng kiến điều chưa từng có ở bóng đá Việt Nam khi có tới ba cầu thủ sở hữu bốn Quả bóng vàng cùng ra sân cho một CLB thủ đô.

Phát biểu sau khi được trao danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam, Đỗ Hùng Dũng chia sẻ, bản thân chưa bao giờ nghĩ đến giải thưởng danh giá này mà chỉ cố gắng cống hiến, thi đấu hết mình trong từng trận.

“Tôi rất vui và hạnh phúc với danh hiệu Quả bóng Vàng. Đây là danh hiệu cá nhân được sự ghi nhận của các nhà báo và người hâm mộ. Danh hiệu này có sự góp sức của tập thể Hà Nội FC và ĐT Việt Nam. Thật sự mình chưa bao giờ nghĩ đến nó mà chỉ có gắng, thi đấu cống hiến, cố gắng thi đấu giành chiến thắng trong tất cả các trận đấu”, Đỗ Hùng Dũng nói.

Vì sao Đỗ Hùng Dũng vượt qua Quang Hải để giành Quả bóng Vàng?

Hùng Dũng và Quang Hải là 2 người nổi bật nhất trong nhóm 5 ứng viên cuối cùng cho danh hiệu Quả bóng Vàng. Ba cầu thủ còn lại là Nguyễn Văn Quyết (Hà Nội FC), Nguyễn Trọng Hoàng (Viettel) và Đoàn Văn Hậu (Hà Nội FC).

 Thành phố Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Việt Nam 2019: Năm của Biển Đông, bóng đá và chiến lược ngoại giao khôn ngoan

Cả Đỗ Hùng Dũng và Quang Hải đều chơi gần trọn vẹn V.League, đều đá 15 trận ở các cúp châu Á, cùng góp mặt trong tất cả trận chính thức của tuyển Việt Nam năm 2019, cùng dự SEA Games, cùng chơi ở tuyến giữa, vị trí có tầm ảnh hưởng lớn tới toàn đội. Thông số chuyên môn của họ hoàn toàn vượt trội so với 3 ứng viên còn lại là Nguyễn Văn Quyết, Nguyễn Trọng Hoàng và Đoàn Văn Hậu.

Vậy lý do gì đã giúp Hùng Dũng vượt qua Quang Hải để được xướng tên cho giải thưởng cá nhân danh giá nhất Bóng đá Việt Nam?

Giữa SEA Games, vì dính chấn thương, Quang Hải phải nghỉ thi đấu toàn bộ phần còn lại và nhường băng đội trưởng cho đàn anh. Không để người hâm mộ bóng đá Việt Nam thất vọng, Hùng Dũng đã chơi rất hay suốt chặng đường còn lại, giúp đội tuyển vượt qua Thái Lan, đè bẹp Campuchia, đánh bại Indonesia. Bản thân Hùng Dũng còn trực tiếp ghi bàn tại chung kết.

Trận chung kết SEA Games diễn ra ngày 10/12. Từ ngày 16/12, các phiếu bầu bắt đầu được đơn vị tổ chức gửi tới giới chuyên môn. Ngày 26/12 là hạn cuối nộp lại phiếu bầu. Hùng Dũng đã được hưởng lợi thế rất lớn khi hiệu ứng SEA Games vẫn đang lan tỏa trong lúc diễn ra bầu chọn.

“Tôi nghĩ kết quả ở SEA Games đã có ít nhiều tác động. Bởi Dũng đã chiến thắng ở một giải đấu mà bóng đá Việt Nam chờ đợi nhiều năm, cậu ấy cũng chơi tốt ở thời điểm Quang Hải dính chấn thương, không thể góp mặt. Hai điều đó ít nhiều đã tác động tới nhận định của người bầu chọn”, nhà báo Dương Thanh Liêm (Báo Lao Động), một trong những người tham gia bầu chọn, cho Zing biết.

Một nguyên nhân khác là yếu tố lịch sử. Trong suốt 25 năm của Quả bóng Vàng Việt Nam, hiếm có trường hợp một cầu thủ hai năm liên tiếp giành danh hiệu này. Những cầu thủ nhiều lần giành giải này là Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hồng Sơn hay Phạm Thành Lương đều vào các năm cách quãng. Lê Công Vinh là ngoại lệ duy nhất trong hai năm 2006 và 2007, thời điểm xuống dốc ngắn của bóng đá Việt Nam sau đại án Bacolod 2005.

Nhiều nhà báo thừa nhận khi có hai lựa chọn tương đương là Quang Hải và Hùng Dũng, họ bỏ phiếu cho người chưa giành được vinh dự là Hùng Dũng. Ngay cả HLV Park Hang-seo cũng chia sẻ tương tự trong sự kiện:

 “Lúc nãy, chúng tôi có ngồi ăn tối với nhau, tôi ngồi ăn tối với 3 cầu thủ Trọng Hoàng, Quang Hải, Hùng Dũng. Tôi nói với Hải rằng Hải ơi, năm ngoái con nhận rồi, bây giờ con nhường cho ai được không? Hải bảo tôi rằng giải này không phải con muốn nhường là được. Vì giải này là do các nhà báo, các chuyên gia bầu. Tôi nói đùa với các bạn thế nhé. Dù ai nhận được giải này, tôi nghĩ đó là người xứng đáng nhất, được mọi người tôn vinh và tôi chúc mừng bạn ấy”, HLV Park Hang-seo nhấn mạnh.

Đây là lần đầu tiên Hùng Dũng lọt top 3 đề cử cuối cùng. Trước đó, anh chưa từng xuất hiện tại lễ trao giải này, kể cả ở các hạng mục cho cầu thủ trẻ. Trong khi đó, 2019 là năm thứ ba liên tiếp Quang Hải có tên trong top 3.

Đoàn Văn Hậu đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam

Cũng trong đêm qua, tại Gala trao giải Quả bóng Vàng Việt Nam, Đoàn Văn Hậu đã đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam khi lần thứ ba liên tiếp giành danh hiệu “Cầu thủ trẻ nam hay nhất”.

Dù không thể đích thân góp mặt trong buổi lễ trao giải, tuy nhiên, Đoàn Văn Hậu vẫn là một cái tên chói sáng trong buổi Gala và của cả nền bóng đá Việt Nam năm 2019 vừa qua.

Năm 2019 có thể coi là một năm đột phá của Đoàn Văn Hậu. Cầu thủ này đã cùng ĐT Việt Nam thi đấu xuất sắc tại Asian Cup 2019 cũng như vòng loại World Cup 2022. Văn Hậu cũng đã cùng U22 Việt Nam lần đầu tiên mang về tấm HCV tại SEA Games 30 cho bóng đá nước nhà. Và đặc biệt là việc cầu thủ trẻ này chuyển tới SC Heerenveen thi đấu vào tháng 9/2019.

Các cầu thủ U22 Việt Nam vui mừng khi ghi bàn thắng vào lưới đội tuyển U 22 Brunei. - Sputnik Việt Nam
Bóng đá nam SEA Games 30: Việt Nam đè bẹp Brunei 6 bàn không gỡ

Với những thành tích và đóng góp của Đoàn Văn Hậu trong suốt năm vừa qua, hậu vệ 21 tuổi hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm.

Trước đó, khi chơi trong màu áo các lứa trẻ của tuyển Việt Nam và CLB Hà Nội, Văn Hậu cũng là người thắng cuộc hai năm 2017 và 2018.

Trước Văn Hậu, những cầu thủ hai lần giảnh giải này có Văn Quyến, Long Giang và Văn Quyết. Trong đó, Văn Quyến được vinh danh vào năm 2000 và 2002, Long Giang giành giải trong 2 năm liên tiếp 2006 và 2007. Văn Quyết được bình chọn vào năm 2010 và 2011.

Trong Gala trao giải hôm qua tại TPHCM, Đoàn Văn Hậu xếp sau Hùng Dũng, Quang Hải và Trọng Hoàng trong đề cử Quả bóng vàng Việt Nam 2019.

Năm 2016, khi mới 17 tuổi, Văn Hậu đã bắt đầu được người hâm mộ Việt Nam biết đến. Hậu vệ quê Thái Bình là người có cú sút xa trái phá vào lưới U19 Triều Tiên ở VCK U19 châu Á 2016, giúp U19 Việt Nam thắng 2-0 và mở màn cho chiến tích vào bán kết giải đấu năm đó. Cùng với chiến công trên đất Bahrain 2016, U20 Việt Nam giành vé dự U20 World Cup 2017. Dù bị loại ở vòng bảng, nhưng những trải nghiệm được đối đầu New Zealand, Pháp, Honduras đã giúp U20 Việt Nam trưởng thành hơn.

Tiếp đến, Đoàn Văn Hậu đã cùng U22 Việt Nam dự SEA Games 2017. Thời điểm đó, Hậu cũng là trường hợp hiếm hoi của bóng đá Việt Nam cùng lúc khoác áo ba cấp độ đội tuyển là U19, U23 và ĐTQG.

Từ đó đến nay, Văn Hậu luôn là sự lựa chọn không thể thay thế bên cánh trái của các đội tuyển Việt Nam. Chàng hậu vệ này đã có đầy đủ bộ sưu tập danh hiệu từ á quân U23 châu Á 2018, bán kết Asiad 2018, ngôi vô địch AFF Cup 2018 và vào đến bán kết Asian Cup 2019.

Tấm HCV SEA Games 2019 trên đất Philippines đến nay vẫn là đỉnh cao trong sự nghiệp của Văn Hậu. Chính Hậu là người đã lập cú đúp, góp phần vào chiến thắng 3-0 của U22 Việt Nam trước U22 Indonesia trong trận chung kết.

Ở giải trong nước, Văn Hậu đã có rất nhiều danh hiệu như vô địch V-League, Cúp Quốc gia, được chơi bóng cùng những đồng đội hay nhất của bóng đá Việt Nam như Duy Mạnh, Đình Trọng, Đức Huy, Quang Hải hay Văn Quyết ở Hà Nội FC.

Ở tuổi 21, Văn Hậu đã có đầy đủ vinh quang mà mọi cầu thủ đến hết sự nghiệp còn phải khao khát. Dù tỏa sáng trong thời kỳ bóng đá Việt Nam thăng hoa nhất lịch sử, Văn Hậu vẫn có những phẩm chất đặc biệt để có thể trở thành ngôi sao trong bối cảnh đội tuyển Việt Nam sở hữu lứa cầu thủ vô cùng tài năng.

Văn Toàn (9) thi đấu rất tích cực bên phía cánh phải - Sputnik Việt Nam
Việt Nam hòa Thái Lan 0:0: Trận đấu nghẹt thở của hai nền bóng đá hàng đầu Đông Nam Á

Ngày 2/9/2019 không chỉ có ý nghĩa với Văn Hậu, mà còn cả bóng đá Việt Nam. Anh ký hợp đồng với Heerenveen, trở thành cầu thủ Việt Nam chơi ở giải đấu chất lượng nhất châu Âu và được khoác áo CLB có bề dày truyền thống ở Hà Lan.

Đoàn Văn Hậu vẫn đang tập luyện cùng SC Heerenveen và chờ đợi bản hợp đồng mới. Được biết, đội bóng tại giải Vô địch Quốc gia Hà Lan rất muốn giữ chân hậu vệ 21 tuổi và đang tích cực đàm phán với Hà Nội FC để đạt được thỏa thuận này.

Dù vẫn chưa có cơ hội thể hiện tài năng ở châu Âu, nhưng Đoàn Văn Hậu vẫn là cầu thủ có phẩm chất đặc biệt của bóng đá Việt Nam.

Theo nhiều chuyên gia, nhà báo thể thao, chiều cao và nền tảng thể lực dồi dào, sở hữu chân trái ma thuật cùng kỹ thuật điêu luyện, rõ ràng Văn Hậu có nhiều tiềm năng để phát triển hơn nữa sự nghiệp, Hậu xứng đáng là một viên ngọc quý cần được mài giũa nhiều hơn nữa của nền bóng đá Việt Nam.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала