Lầu Năm Góc kêu gọi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt “những hành động của mình” ở Libya

Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Hoa Kỳ kêu gọi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt những hành động của mình ở Libya, chuyển sang các giải pháp hỗ trợ ngoại giao và chống khủng bố, người phát ngôn của Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman tuyên bố.

Trước đó Nga đã nhiều lần bác bỏ những cáo buộc cho rằng nước này tham gia vào cuộc xung đột ở Libya, gọi những tuyên bố nói về sự hiện diện của lính đánh thuê Nga tại đây là không có cơ sở, trong khi đó Moskva luôn ủng hộ việc giải quyết tình hình ở đất nước này bằng con đường hòa bình và duy trì liên lạc với cả hai bên tham chiến.

"Hoa Kỳ phản đối các cuộc tấn công quân sự ở khu vực này. Chúng tôi đã yêu cầu tất cả các bên đang hoạt động ở Libya - người Nga, người Thổ Nhĩ Kỳ và những người khác - chấm dứt ngay những hành động của họ ở đó", ông Hoffman nói trong một cuộc họp báo ngắn.

Đồng thời, ông đề cập đến 14 chiếc máy bay tiêm kích Su-24 và MiG-29 được cho là đang ở Libya, như lời khẳng định trước đây của Bộ tư lệnh Lực lượng vũ trang Hoa Kỳ tại châu Phi (AFRICOM), nhưng nói rằng ông không có bất kỳ thông tin nào chính xác hơn về vấn đề này.

Tư lệnh Quân đội quốc gia Libya Khalifa Haftar - Sputnik Việt Nam
Tướng Haftar nêu ra những điều kiện để kết thúc cuộc chiến ở Libya
"Chúng tôi muốn thấy một đất nước Libya an toàn và ổn định. Chúng tôi tin tưởng rằng nhiệm vụ của chúng tôi là hỗ trợ hoạt động ngoại giao, chống khủng bố và tăng cường quan hệ đối tác. Chúng tôi đề nghị các nước khác thực hiện các hành động tương tự để mang lại cho người dân Libya sự bảo vệ và an toàn mà họ xứng đáng được hưởng", ông nói thêm.

Sau khi nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi bị lật đổ và ám sát vào năm 2011, Libya trên thực tế đã không còn hoạt động như một quốc gia thống nhất. Hiện nay trong nước đang tồn tại một hệ thống quyền lực kép. Nắm quyền ở miền đông là quốc hội do nhân dân bầu lên, còn ở miền tây, tại thủ đô Tripoli, quyền lực thuộc về Chính phủ hòa hợp dân tộc được thành lập với sự hậu thuẫn của Liên Hợp Quốc và Liên minh châu Âu. Chính quyền ở miền đông đất nước hoạt động độc lập với Tripoli và hợp tác với quân đội của thống chế Haftar.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng Nga không đứng về bên nào trong cuộc xung đột ở Libya và đặt lợi ích của đất nước Libya lên hàng đầu. Ông lưu ý rằng mục tiêu của Moskva là khôi phục hòa bình và an ninh trên khắp đất nước Libya. Ngoài ra, ông Dmitry Peskov, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga nói rằng không có quân đội Nga ở Libya và lưu ý giải pháp khả thi duy nhất cho đất nước này là thông qua tiếp xúc chính trị và ngoại giao giữa tất cả các bên xung đột.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала