Chuyên gia: bằng cách can thiệp vào vụ Hương Cảng, phương Tây cố gắng làm suy yếu kinh tế Trung Quốc

© AP Photo / Vincent ThianNgười biểu tình cờ Mỹ ở Hồng Kông
Người biểu tình cờ Mỹ ở Hồng Kông - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bộ luật an ninh quốc gia mới sẽ giúp chặn các kênh can thiệp từ bên ngoài vào Hồng Kông. Phương Tây, bằng cách làm suy yếu vị thế của trung tâm kinh tế và tài chính quốc tế của Hồng Kông, đang cố gắng gây tổn hại cho nền kinh tế thế giới thứ hai. Ý kiến ​​như vậy đã được các chuyên gia Trung Quốc và Nga bày tỏ trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

Hôm thứ ba, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo về một phản ứng mạnh mẽ trong trường hợp thông qua Đạo luật An ninh Quốc gia liên quan đến Hồng Kông. Người phát ngôn của Nhà Trắng Kaley Makinani  cho biết trong cuộc họp ngắn về việc tổng thống bất mãn về luật an ninh. Ông cho rằng "thật khó để hiểu làm thế nào Hồng Kông có thể vẫn là một trung tâm tài chính, nếu Trung Quốc chiếm nó". Reuters  trích dẫn  lời phát biểu này. Trong khi đó,  phát ngôn viên không nói liệu điều này có nghĩa là Washington có thể tước đi của Hồng Kông những ưu đãi kinh tế đặc biệt được trao cho nước này với tư cách một trung tâm tài chính thế giới hay không.

Hồng Kông - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc dọa sẽ đáp trả nếu Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của Hồng Kông

Trước đó, Robert O'Brien, Cố vấn an ninh quốc gia cho Tổng thống cho biết dự luật nói trên có thể dẫn đến các lệnh trừng phạt của Mỹ và được cho là gây nguy hiểm cho vị thế của Hồng Kông như một trung tâm tài chính quốc tế.

Về phần mình, Cố vấn kinh tế của Tổng thống, ông Larry Kudlow, trong cuộc phỏng vấn của Fox Business Network đã liên kết việc thông qua luật mới, mà ông gọi là rất phiền hà, với việc khuyến khích sự ra đi của các ccông ty Hoa Kỳ từ Hồng Kông. Đây là sự sẵn sàng bù đắp hoàn toàn chi phí chuyển từ Hồng Kông nếu họ chuyển chuỗi cung ứng hoặc chuỗi sản xuất của họ về Hoa Kỳ. Cố vấn cảnh báo rằng điều này được cho là sẽ gây ra hậu quả tài chính rất tồi tệ đối với Hồng Kông. Hồng Kông thực sự được đề cập lần đầu tiên trong bối cảnh địa điểm không mong muốn đối với các công ty Mỹ. Trước đó, Nhà Trắng đã hứa ưu đãi thuế và trợ cấp cho các công ty Mỹ chuyển chuỗi sản xuất và cung ứng của họ ra khỏi Trung Quốc đại lục.

© REUTERS / Tyrone SiuBạo loạn ở Hồng Kông
Chuyên gia: bằng cách can thiệp vào vụ Hương Cảng, phương Tây cố gắng làm suy yếu kinh tế Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Bạo loạn ở Hồng Kông

Hoa Kỳ sẽ không thành công, như họ mong đợi, về việc trừng phạt kinh tế và tài chính đối với Trung Quốc, đặc biệt là Hồng Kông, khi ủng hộ luật an ninh quốc gia, chuyên gia Alexandr Lomanov tin tưởng. Ngược lại, theo chuyên gia này, Mỹ đang tung ra một loại cơ chế cải tiến để cải thiện mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa Hồng Kông và Trung Quốc đại lục:

" Trừng phạt  Bắc Kinh bằng cách tạo ra các vấn đề cho Hồng Kông, Mỹ sẽ đơn giản buộc các doanh nghiệp Hồng Kông tập trung nhiều hơn vào Trung Quốc đại lục. Bất cứ ai được cho là cảm thấy tồi tệ ở Hồng Kông đều có thể rời đi khỏi đó. Nhưng phần chính sẽ vẫn ở đó, mọi người sẽ kinh doanh tại nhà. Để tiếp tục phát triển thành công, giới doanh nhân Hồng Kông sẽ chuyển sang định hướng hơn về phía Trung Quốc đại lục. Mất «truy cập» vào phương Tây trong trường hợp có bất kỳ lệnh trừng phạt nào, họ vẫn sẽ tìm cách tiếp cận với tiền, vốn và cơ hội phát triển. Và cơ hội phát triển gần nhất là ở khu vực lân cận - ở Thẩm Quyến,  và các trung tâm kinh tế phát triển khác của miền nam Trung Quốc ".

Về mặt kinh tế, Trung Quốc sẽ không mất quá nhiều từ sự ra đi của các công ty của Mỹ từ Hồng Kông, Alexandr Lomanov, phó giám đốc "Viện nghiên cứu kinh tế quốc tế và quan hệ quốc tế mang tên E. Primakov thuộc Viện hàn lâm khoa học Nga" (IMEMO RAS), cho rằng:                 

Hồng Kông - Sputnik Việt Nam
Mỹ và Anh kêu gọi Trung Quốc tuân thủ cam kết về Hồng Kông
«Ở đó không có ngành công nghiệp sản xuất các công nghệ tiên tiến như vậy, sao chép hoặc làm chủ chúng đột nhiên bằng cách nào đó sẽ giúp Trung Quốc đại lục đạt được một số bước đột phá công nghệ tuyệt vời. Về cơ bản, nó là các công ty tài chính, tư vấn, dịch vụ ngân hàng, vì vậy,  không rõ Hoa Kỳ giành được thắng lợi gì khi rút các công ty này khỏi Hồng Kông.

Hơn nữa, Alexandr Lomanov tin rằng nếu  xuất hiện những khoảng trống thay cho các công ty phương Tây ở Hồng Kông do nghĩa vụ hoặc rào cản mà phương Tây hứa hẹn, thì nhiều doanh nhân đại lục sẽ đến đó. Các doanh nhân Trung Quốc đại lục quan tâm đến việc đa dạng hóa thị trường của họ.

Việc thông qua Đạo luật an ninh quốc gia dự kiến khôi phục sự ổn định kinh doanh tại Hồng Kông. Tình hình ổn định đã ra đi vào năm ngoái do các cuộc biểu tình, đã đánh  rất mạnh vào doanh thu và kế hoạch kinh doanh của nhiều công ty. Nhờ luật mới, sự ổn định sẽ quay trở lại Hồng Kông, nơi sẽ thu hút cả vốn đại lục và nước ngoài và cho phép vượt qua suy thoái kinh tế, Alexandr Loman tin tưởng chắc chắn.

Phản ứng tích cực mạnh mẽ ở Trung Quốc đã nhận được sự ủng hộ của Nga từ lập trường của Bắc Kinh trong việc giải quyết các vấn đề an ninh của Hồng Kông. Ngày hôm trước, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã chỉ rõ rằng vấn đề luật pháp Hồng Kông là một vấn đề nội bộ của Trung Quốc, và các tuyên bố của Washington  thể hiện cảm giác tự cao tự đại và  sự cho phép quá trớn. Trong cuộc họp ngắn ngày 27 tháng 5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên  nói rằng Trung Quốc hoàn toàn đồng ý và đánh giá cao tuyên bố này của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Điều này chứng minh đầy đủ mức độ cao của quan hệ song phương giữa hai nước, nhà ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала