Thủ tướng Merkel kể về những phức tạp khi dựng quan hệ với Mỹ

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhThủ tướng Đức Angela Merkel
Thủ tướng Đức Angela Merkel - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
BERLIN (Sputnik) - Việc duy trì quan hệ hợp tác của Liên minh châu Âu với Hoa Kỳ phức tạp hơn EU mong muốn, nhưng quan hệ đối tác xuyên Đại Tây Dương vẫn là nền tảng của chính sách đối ngoại châu Âu, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói.
"Hoa Kỳ là đối tác quan trọng nhất của Châu Âu. Tôi hiểu rằng việc hợp tác với Hoa Kỳ phức tạp hơn chúng ta mong muốn. Điều này liên quan đến chính sách khí hậu và thương mại, cũng như về vai trò của các tổ chức quốc tế trong cuộc chiến chống lại đại dịch coronavirus", bà Merkel nói tại một sự kiện của Quỹ Konrad Adenauer, khi trình bày về các mục tiêu của Đức khi đảm nhiệm vai trò chủ tịch EU trong nhiệm kỳ sắp tới.

Tuy nhiên, bà nói tiếp, mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương, hợp tác và liên minh với Mỹ và NATO "vẫn là trụ cột chính và xuyên suốt trong chính sách đối ngoại và chính sách an ninh của chúng ta".

Ủy ban châu Âu  - Sputnik Việt Nam
Châu Âu chuẩn bị cho sự lựa chọn khó khăn giữa châu Á và Hoa Kỳ

Bà bổ sung rằng "không chỉ cần duy trì, mà việc tăng cường mối quan hệ này từ xưa vẫn nằm trong lợi ích của toàn châu Âu và lợi ích quốc gia của chúng ta". Theo bà, châu Âu và Mỹ phụ thuộc vào nhau vì trật tự quốc tế, vì hòa bình và ổn định, để vượt qua những thách thức quan trọng nhất.

"Chúng ta không được quên rằng châu Âu không trung lập. Châu Âu là một phần của nền chính trị phương Tây. Nếu châu Âu muốn giữ được chính mình và các giá trị của nó trong thế giới này - đây cũng là điều chúng ta muốn và cần phải làm - thì chúng ta sẽ đạt được điều đó, khi nắm lấy vận mệnh của mình trong tay, nhưng cũng sẽ hành động với vai trò là đối tác đáng tin cậy của cộng đồng lợi ích và giá trị phương Tây. Đây là một phần của thực thể thống nhất, là hai mặt của một tấm huy chương", bà Merkel nói thêm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала