Chuyên giá nhận định về hiệu quả của phương pháp test trực tuyến để chẩn đoán coronavirus

© Sputnik / Evgeny EpachintsevXét nghiệm coronavirus
Xét nghiệm coronavirus - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Lãnh đạo Ủy ban “Internet + Y học” Georgy Lebedev cho rằng hình thức test trực tuyến không phải là dịch vụ y tế và không thể là công cụ để chẩn đoán bệnh coronavirus. Ý kiến này được ông chia sẻ với trang Prime.

Tuy nhiên, chuyên gia lưu ý rằng kết quả các bài test như vậy có thể trở thành cơ sở để người đó đề nghị được trợ giúp y tế.

“Khi có các tài nguyên, lập trình viên có thể phát triển bất cứ điều gì, kể cả bảng câu hỏi điều tra trực tuyến, tuy nhiên điều này không liên quan gì đến dịch vụ y tế. Nhưng đối với những người đã làm những bài test như vậy, những câu hỏi của anh ta và kết quả cuối cùng có thể trở thành một dạng dấu hiệu đặc trưng (marker). Ví dụ, mất khứu giác là một trong những triệu chứng nhiễm coronavirus, điều quan trọng là phải kịp thời chú ý đến nó”, ông nói.
Phòng thí nghiệm sản xuất thành phần thử nghiệm coronavirus - Sputnik Việt Nam
Nga chế tạo thành công bộ xét nghiệm chẩn đoán coronavirus có độ chính xác cao

Ông Lebedev cũng nhấn mạnh rằng có một phương pháp đáng tin cậy hơn là liên hệ trực tuyến với trung tâm tư vấn y tế, nơi các chuyên gia chuyên ngành có thể tìm hiểu những chia sẻ của bạn về trạng thái sức khỏe, từ đó quyết định xem bạn khỏe mạnh hay cần đi khám, nên mời bác sĩ tới khám tại nhà, siêu âm phổi hay cần gọi cấp cứu ngay lập tức.

Nhưng ngay cả trong trường hợp này, theo ông Lebedev, đó cũng không phải là chẩn đoán chính xác đối với trường hợp của bạn. Để biết chắc chắn về tình trạng sức khỏe của mình bạn cần thực hiện xét nghiệm - có thể là xét nghiệm lấy phết tế bào hoặc lấy máu xét nghiệm.

“Cả hai dạng xét nghiệm nói trên đều không thể làm từ xa. Lựa chọn duy nhất là gọi cho nơi xét nghiệm đến nhà lấy mẫu, và sau đó họ trả kết quả qua e-mail. Tuy nhiên liên hệ với nhân viên y tế dù sao vẫn là việc cần làm”, chuyên gia kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала