Đón 243 thai phụ từ Đài Loan, kỷ luật 3 công an vụ bán hàng rong cho người nhiễm Covid-19

© Ảnh : TTXVN phátHơn 340 công dân Việt Nam từ Đài Loan về nước
Hơn 340 công dân Việt Nam từ Đài Loan về nước - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cập nhật tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam: Chiều 29/5, cả nước chỉ còn 22 ca dương tính với coronavirus. Chưa có trường hợp nào tử vong vì nCoV. 279/327 người nhiễm SARS-CoV-2 đã được chữa khỏi/xuất viện. Đặc biệt, phổi phi công người Anh (bệnh nhân số 91) đã hồi phục được 40%.

Công an Bạc Liêu vừa có quyết định kỷ luật ba cán bộ công an liên quan vụ để người bán hàng rong lọt vào khu điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại khu cách ly Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu.

Việt Nam vừa đưa 343 công dân từ Đài Loan (Trung Quốc) về nước, đặc biệt, trong số này có tới 243 phụ nữ đang mang thai. Toàn bộ số công dân này sẽ được cách ly tại Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân 5, trụ sở tại xã Bình Nguyên, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.

Kỷ luật 3 công an vụ để người bán hàng rong tiếp xúc bệnh nhân mắc Covid-19

Ngày 29 tháng 5, Thượng tá Nguyễn Phúc Vũ, Phó Trưởng Công an Thành phố Bạc Liêu thông báo cho biết, Công an TP đã triển khai Quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với hai cán bộ chiến sĩ liên quan vụ người bán hàng rong vào khu cách ly Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu để bán hàng cho người nhiễm coronavirus.

Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng chủ trì cuộc họp. - Sputnik Việt Nam
Tướng Trần Đơn: Quân đội Việt Nam quyết không để có quân nhân mắc Covid-19

Theo Thượng tá Nguyễn Phúc Vũ, hai đồng chí công an bị kỷ luật là Đại húy H.P.Đ, cán bộ Công an phường 5, thành viên Tổ bảo vệ và Thiếu úy L.Q.D. cán bộ Công an phường 3, cũng là thành viên Tổ bảo vệ.

Lãnh đạo Công an thành phố Bạc Liêu tiết lộ, lý do kỷ luật Đại úy Đ. Và Thiếu úy D. là vì cả hai cán bộ này đã chủ quan, thiếu cảnh giác nên trong ca trực không phát hiện và ngăn chặn kịp thời việc người bán hàng rong lọt vào khu cách ly điều trị các ca bệnh SARS-CoV-2 của Bệnh viện Bạc Liêu.

Cũng trong một động thái liên quan, Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu đã có quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với Thượng úy N.T.H. (một lãnh đạo Công an phường 3, Thành phố Bạc Liêu), Tổ trưởng Tổ bảo vệ.

“Thượng úy H. bị kỷ luật vì với vai trò là Tổ trưởng Tổ bảo vệ đã thiếu trách nhiệm để xảy ra việc người bán hàng rong vào khu cách ly điều trị bệnh nhân dương tính với Covid-19”, thông báo của Công an tỉnh Bạc Liêu cho hay.

Trước đó, một vụ việc gây xôn xao dư luận xảy ra vào ngày 16/5, khi một người đàn ông bán hàng rong đi ngang qua khu vực cách ly tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu và trực tiếp vào bán hàng cho một bệnh nhân dương tính với Covid-19 đang điều trị ở đây.

Bệnh nhân 91 được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh, chiều ngày 22/5. - Sputnik Việt Nam
Trình độ y học Việt Nam có thể điều trị, cứu sống các ca Covid-19 nặng

Sau khi phát hiện vụ việc, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bạc Liêu đã đưa người bán hàng rong cùng vợ, con và người hàng xóm vào khu cách ly tập trung. Sau đó, qua 2 lần xét nghiệm, 4 người này đều có kết quả âm tính với coronavirus. Nhưng vụ việc cũng làm dấy lên những lo ngại về bảo vệ lỏng lẻo nơi cách ly các bệnh nhân đang điều trị Covid-19.

Sau khi vụ việc xảy ra, ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã đề nghị ngành Công an cho tạm dừng công tác, tiến hành kiểm điểm những cá nhân liên quan.

Đồng thời, UBND Thành phố Bạc Liêu cho dừng, chuyển vị trí công tác đối với cán bộ tham mưu trong công tác phòng, chống dịch, kiểm điểm nghiêm túc, làm rõ trách nhiệm người ký ban hành văn bản báo cáo về sự việc không đúng với tinh thần chỉ đạo của Ban chỉ đạo tỉnh.

Việt Nam chỉ còn 22 trường hợp dương tính với Covid-19

Ngày 29/5, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 thông tin, Việt Nam không có ca nhiễm coronavirus mới được ghi nhận. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân số 91 là nam phi công người Anh đã có những dấu hiệu khá hơn. Về toàn trạng, bệnh nhân đã tỉnh, có phản xạ ho mạnh hơn và cử động được ngón tay, cơ hoành và cơ khác còn liệt.

Mọi người giữ khoảng cách xã hội trên một con phố ở Hà Nội, Việt Nam. - Sputnik Việt Nam
Tạp chí Politico: Việt Nam là nước ứng phó dịch Covid-19 thành công nhất trên toàn cầu

Từ 6h ngày 16/4 đến 18h ngày 29/5, Việt Nam tiếp tục duy trì chuỗi 43 ngày không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng. Có tổng cộng 187 ca nhiễm được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Trong ngày hôm nay, Bệnh viện đa khoa Tây Ninh đã công bố khỏi bệnh cho 1 bệnh nhân. Đó là bệnh nhân số 315 (39 tuổi, nam, quốc tịch Việt Nam).

© Ảnh : Lâm Khánh - TTXVNBan Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 họp sáng 28/5/2020.
Đón 243 thai phụ từ Đài Loan, kỷ luật 3 công an vụ bán hàng rong cho người nhiễm Covid-19 - Sputnik Việt Nam
Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 họp sáng 28/5/2020.

Về bệnh sử, bệnh nhân đi từ Campuchia trở về Việt Nam vào ngày 2/5/2020, ngày 3/5/2020 bệnh nhân được cách tại khu cách ly tập trung của tỉnh Tây Ninh.

Ngày 5/5/2020, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2, tuy nhiên đến ngày 15/5/2020, kết quả xét nghiệm lại cho ra dương tính. Bệnh nhân sau đó được đưa vào viện ngày 16/5/2020. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân được xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 lần 1 vào ngày 27/05/2020 và lần 2 vào ngày 28/5/2020.

Hiện tại toàn trạng bệnh nhân ổn định, không sốt, không ho, không khó thở, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh. Bệnh nhân sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tới.

Kỹ thuật viên đang nghiên cứu chế tạo vaccine Covid-19 của Việt Nam. - Sputnik Việt Nam
Phi công người Anh mắc Covid-19 ngưng lọc máu liên tục

Như vây, đến lúc này Việt Nam đã điều trị khỏi cho 279/327 bệnh nhân mắc Covid-19 (chiếm tổng số 85% ca bệnh).

Hiện còn lại 48 bệnh nhân đang được điều trị tại 9 bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương. Tình trạng sức khỏe của các bệnh nhân cơ bản ổn định. Trong số đó, Bệnh viện bệnh Nhiệt đới TW đang điều trị nhiều nhất với 19 trường hợp, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu điều trị cho 13 trường hợp, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình - 7 trường hợp...

Tính đến chiều ngày 29/5, Việt Nam đã có 279 trường hợp mắc Covid-19 đã khỏi bệnh, chỉ còn 22 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong số các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị, cách ly tại các cơ sở y tế, có 9 bệnh nhân nhận kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 và 17 bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên.

Phi công người Anh đã tỉnh, phổi phục hồi 40%

Sáng 29/5, tại Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn, chẩn đoán, điều trị Covid-19, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Tiểu ban Điều trị đã cùng Hội đồng chuyên môn hội chẩn về ca bệnh số 91 (nam phi công người Anh).

Khu vực cách ly nếu có trường hợp nghi nhiễm COVID-19 hoặc có lịch trình đi qua vùng có ổ dịch. - Sputnik Việt Nam
Chống Covid-19 thành công, mức tín nhiệm của Việt Nam cao kỷ lục

Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, ngày 29/5 bệnh nhân đã ghi nhận những dấu hiệu khá hơn. Sau khi ngưng thuốc an thần dãn cơ, bệnh nhân đã tỉnh, có phản xạ ho mạnh hơn và cử động được ngón tay. Tuy nhiên, cơ hoành và cơ khác còn liệt.

Đặc biệt, phổi bệnh nhân đã tiếp tục được cải thiện thêm một phần, thể tích thông khí phổi đã tăng lên 40% (trước đó là 30%-20%-10%). Mặc dù vậy, bệnh nhân tiên lượng vẫn còn nặng vì lưu lượng ECMO còn cao (dù đang được giảm dần các thông số). Ngoài ra, bệnh nhân bị nhiễm trùng phổi với chủng vi khuẩn rất khó điều trị.

Tại buổi hội chẩn, các thành viên đã chúc mừng những kết quả bước đầu trong điều trị bệnh nhân 91 của Bệnh viện Chợ Rẫy. Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) những cải thiện bước đầu của bệnh nhân 91 đã khẳng định quyết định của Tiểu ban Điều trị về việc chuyển bệnh nhân là phi công người Anh từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM sang Bệnh viện Chợ Rẫy là hoàn toàn chính xác và đúng thời điểm. Đến thời điểm này, việc điều trị bệnh nhân 91 vẫn còn nhiều thách thức vì vẫn còn tình trạng nhiễm trùng phổi.

Kiểm tra thân nhiệt cho khách vào thăm quan Di tích lịch sử Văn Miếu - Quốc Tử Giám sáng 14/5. - Sputnik Việt Nam
Tất cả các ca Covid-19 nặng đã khỏi, Việt Nam thử nghiệm đợt 2 vắc-xin trên chuột

Theo GS.TS Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam, bệnh nhân 91 là ca bệnh Covid-19 khó nhất từ trước đến nay, nhưng do đó chiến lược điều trị tiếp theo là tập trung điều trị nhiễm trùng phổi và từng bước cai ECMO.

Trong buổi hội chẩn ngày 29/5, GS-TS Ngô Quý Châu, Chủ tịch Hội Hô hấp Việt Nam, cũng đề nghị bệnh viện xem xét sử dụng loại thuốc mới trong điều trị nấm cho bệnh nhân, đồng thời thay đổi bằng thuốc tiêm cho người bệnh. Đặc biệt bệnh nhân 91 được quan tâm đặc biệt đến dinh dưỡng để cải thiện cơ hô hấp, cơ hoành.

Sau khi nghe của các chuyên gia nội khoa, truyền nhiễm, hô hấp, cấp cứu, các chuyên gia ngoại khoa về diễn biến điều trị của người bệnh 91, PGS Nguyễn Trường Sơn đề nghị Bệnh viện Chợ Rẫy tập trung điều trị nhiễm trùng phổi, thay thế thuốc điều trị chống nấm cho bệnh nhân, quan tâm điều trị đến chức năng gan, thận…

Bên cạnh đó, Bệnh viện Việt Đức phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục tìm deo dõi tình trạng người bệnh, tìm kiếm nguồn cho phổi phù hợp.

“Dù gặp nhiều khó khăn, quan điểm của Tiểu ban điều trị là các bệnh nhân đến với chúng ta không phân biệt trong hay ngoài nước, giàu hay nghèo cũng đều được ngành y tế hết lòng phục vụ”, Ban hội chẩn khẳng định.
Việt Nam đưa 343 công dân từ Đài Loan về nước, chủ yếu là thai phụ

Toàn cảnh Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc kỳ họp. - Sputnik Việt Nam
Họp Quốc hội Việt Nam: Biển Đông, thắng lợi Covid-19, EVFTA và tăng trưởng kinh tế
Ngày 29/5, thông báo của Bộ Ngoại giao cho hay, các cơ quan chức năng Việt Nam, Văn phòng Kinh tế-Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam và các cơ quan chức năng Đài Loan (Trung Quốc) đã phối hợp thực hiện chuyến bay chở 343 công dân Việt Nam từ Đài Loan (Trung Quốc) về nước.

Theo đó, công dân trên chuyến bay là những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị mắc kẹt do đại dịch Covid-19 như học sinh dưới 18 tuổi, người cao tuổi, phụ nữ mang thai, người bị bệnh hiểm nghèo, có tiểu sử bệnh lý nền, lao động hết hạn hợp đồng, người thăm thân, du lịch hét hạn visa...

Cũng trong sáng ngày 29/5, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam xác nhận, các ngành chức năng đã chuẩn bị sẵn sàng công tác tiếp nhận và cách ly 343 công dân Việt Nam về từ Đài Loan.

Điều đặc biệt là trong số này có 243 phụ nữ đang mang thai. Toàn bộ công dân trên sẽ được cách ly tại Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân 5, trụ sở tại xã Bình Nguyên, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.

 Bệnh nhân công bố khỏi bệnh ngày 18/5/2020 - Sputnik Việt Nam
Việt Nam đang chạy đua để không có ca tử vong vì Covid-19

Bộ Ngoại giao cho biết, Văn phòng Kinh tế-Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã tích cực, chủ động hỗ trợ hướng dẫn công dân hoàn thành các thủ tục và cử cán bộ trực tiếp phối hợp với Hãng Hàng không hỗ trợ công dân tại sân bay. Chuyến bay được đảm bảo chặt chẽ về an ninh, an toàn, các quy định về phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh dịch tễ.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam nhấn mạnh, do đây là lần tiếp nhận công dân nước ngoài và phụ nữ mang thai nhiều nên tỉnh đã chuẩn bị hết sức chu đáo. Trong đó, các ngành chức năng tỉnh đã phối hợp huy động lực lượng, chuẩn bị sẵn sàng về điều kiện chăm sóc sức khỏe, ăn ở và sinh hoạt cho các công dân này.

Đối với những phụ nữ mang thai, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cũng đã bố trí thêm các nữ hộ sinh để chăm sóc sức khỏe cho các sản phụ trong khu cách ly.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала