Bác sĩ khuyên cách tập luyện giúp phổi khỏe mạnh trong mùa dịch

© Sputnik / Vladimir Astapkovich / Chuyển đến kho ảnhBác sĩ và bệnh nhân mắc COVID-19 tại bệnh viện.
Bác sĩ và bệnh nhân mắc COVID-19 tại bệnh viện. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) – Chuyên gia hô hấp, Khoa Bệnh lý nghề nghiệp của Viện nghiên cứu khoa học lâm sàng mang tên M.F. Vladimirsky, bác sĩ Đa khoa Aleksei Nikishenkov khuyến cáo 5 bài tập tốt nhất có thể áp dụng nhằm tăng cường hệ hô hấp, giúp phổi hoạt động khỏe mạnh trong mùa dịch.

Theo BS chuyên khoa Phổi, bài tập đầu tiên cần phải thực hiện ở tư thế ngồi trên ghế. Giơ tay cao lên, hít và giữ hơi thở bằng mũi. Sau đó hạ tay xuống và thở ra bằng miệng, môi chụm lại như đang thổi ống hút.

X-quang - Sputnik Việt Nam
Tìm ra phương pháp cứu chữa phổi của bệnh nhân coronavirus

Đối với bài tập thứ hai, bạn cũng nên ngồi trên ghế để dang hai tay rộng sang hai bên rồi đan lại với nhau như thể đang ôm lấy chính mình. Trong trường hợp này, người tập cần thở ra bằng miệng, môi vẫn chụm lại như thổi ống hút.

Đối với bài tập tiếp theo, hãy đứng lên, đưa hai tay ra trước ngực, đan hai tay tạo hình “khóa” ngay trước mặt, nâng tay lên, uốn cong ra phía sau và đưa một chân ra sau. Tay nâng lên - hít vào, tay buông xuống - thở ra. Thêm một động tác khác nên thực hiện trong tư thế đứng, hãy giơ tay lên, hít một hơi thật sâu. Sau đó, hạ tay xuống, thở ra và ngồi xổm xuống.

Cuối cùng, đối với bài tập thứ năm, bạn cần giữ hai tay trước mặt, khẽ dang rộng một phần và đưa tay xuống như thể bạn đang ôm lấy chính mình. Động tác tay phải thực hiện kèm động tác hít thở mạnh vào và thở hắt ra.

Mỗi bài tập phải được lặp lại nhiều lần

Bệnh viện - Sputnik Việt Nam
Bác sĩ Việt nỗ lực cứu sống bé gái người Lào có khối nang phổi khổng lồ

Theo vị chuyên gia về phổi, mỗi bài tập nên được lặp lại tám đến mười lần, thực hiện hai đến ba lần liên tiếp. Thời gian nghỉ ngơi giữa các động tác nên rơi vào khoảng 9-15 giây. Đồng thời, bác sĩ cũng lưu ý rằng các bài tập như vậy được khuyến cáo chống chỉ định đối với một số đối tượng, theo đó, cần tham khảo ý kiến thêm của chuyên gia y tế.

"Những bài tập nêu trên không nên áp dụng đối với những người bị suy hô hấp nặng, áp xe, ho ra máu hay vốn đã tích tụ lượng lớn chất lỏng trong phổi", - vị bác sĩ nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала