Hàng không Việt vươn mình sau đại dịch Covid-19

© Ảnh : Instagram/ Bamboo AirwaysBamboo Airways
Bamboo Airways  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, sau khi kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19, kết thúc giãn cách xã hội và mở lại các đường bay, hiện có những đường bay nội địa đã đạt đến 80% công suất so với thời gian cao điểm của dịp Tết Nguyên đán 2020.

Bao giờ mở lại đường bay quốc tế?

Hội nghị “Hàng không Việt trỗi dậy và sự phục hồi nền kinh tế” đã được tổ chức vào chiều 30/5 tại FLC Quy Nhơn dưới sự phố hợp của Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) và Công ty Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways). Phát biểu tại Hội nghị, ông Võ Huy Cường cho biết sau khi kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19, kết thúc giãn cách xã hội và mở lại các đường bay, hiện có những đường bay nội địa đã đạt đến 80% công suất so với thời gian cao điểm của dịp Tết Nguyên đán 2020.

Lấy mẫu xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 tại trạm xét nghiệm nhanh COVID-19 khu vực ký túc xá Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (Hà Nội). - Sputnik Việt Nam
Ngày thứ 44 Việt Nam không ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng động

Một số hãng hàng không đã mở đường bay mới kết nối các sân bay địa phương. Tuy nhiên, do còn hạn chế khách quốc tế qua đường hàng không nên tổng thị trường chưa đạt đến 50% lượng khách so với trước khi có dịch, vì thị trường quốc tế chiếm khoảng 1/2 trong tổng thị trường hàng không Việt Nam.

Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, trong bối cảnh chưa biết chính xác thời điểm nào có thể khôi phục được hoàn toàn các đường bay quốc tế, Việt Nam và các quốc gia đã tính đến việc cần tạo dựng khu vực đi lại an toàn giữa các vùng, các quốc gia. Tại Việt Nam, nhà chức trách hàng không đang nghiên cứu việc tạo ra cầu hàng không với Hàn Quốc, Hồng Kông, hay với Pháp, khi đảm bảo các điều kiện an toàn về dịch.

Hiện Cục Hàng không Việt Nam vẫn đang giám sát chặt chẽ hoạt động của các hãng hàng không với yêu cầu đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu. Ông Võ Huy Cường khẳng định, dù các máy bay đang nằm chờ tại sân nhưng các hãng vẫn phải đảm bảo sẵn sàng quay trở lại phục vụ khi đường bay quốc tế được mở lại với điều kiện đảm bảo an toàn tốt nhất.

Dự báo, tháng 6 và tháng 7/2020 sẽ là dịp cao điểm của hàng không nội địa và là cơ hội để duy trì sự ổn định của ngành hàng không, sẵn sàng mở cửa đón khách quốc tế khi dịch bệnh trên thế giới được kiểm soát.

© Ảnh : tienphongÔng Võ Huy Cường
Hàng không Việt vươn mình sau đại dịch Covid-19 - Sputnik Việt Nam
Ông Võ Huy Cường

Ông Trịnh Văn Quyết: “Bamboo Airways sẽ phủ kín các đường bay nội địa vào đầu tháng 6”

Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC và Hãng hàng không Bamboo Airways, ông Trịnh Văn Quyết cho biết, đến thời điểm này, Chính phủ, các bộ, ngành đã kịp thời vào cuộc, vì thế, khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã và đang được tháo gỡ cho các đơn vị trong ngành hàng không. Hiện tại, Bamboo Airways đã mở lại 90% đường bay. Nếu trước khi có dịch Covid-19, hãng bay 150 chuyến/ngày thì hiện mới đạt 50%. Tuy nhiên, ông Trịnh Văn Quyết khẳng định sẽ phủ kín các đường bay nội địa vào đầu tháng 6 và chậm nhất là tháng 7.

Khách đến tham quan Khu du lịch Bà Nà Hills (Đà Nẵng)  - Sputnik Việt Nam
Thành công trong cuộc chiến chống COVID-19 giúp Việt Nam toả sáng trên trường quốc tế

Trong khi đó, từ ngày 29/5, Vietnam Airlines đã chính thức khôi phục hoàn toàn số chuyến bay nội địa so với cùng kỳ năm 2019. Sự trở lại mạnh mẽ của vận chuyển nội địa cũng giúp hãng đạt hơn 350 chuyến bay chở khách và chở hàng hóa trong ngày 29/5, gần như tương đương với cùng kỳ năm trước.

Chuyên gia kinh tế, TS Lê Xuân Nghĩa cho rằng, Việt Nam đã nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh, vì vậy cần tận dụng cơ hội phục hồi kinh tế sớm hơn các nước khác. Nhu cầu thị trường hàng không nội địa đang phát triển tốt, đây là lợi thế của ngành hàng không, do đó cần có giải pháp để kích cầu thị trường, phát huy lợi thế này.

Cũng theo ông Nghĩa, các chuyên gia đang nghiên cứu tư vấn cho Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp có thể lọc dần để khách quốc tế vào Việt Nam sớm hơn, ví dụ tạo ra các vùng du lịch an toàn, xét nghiệm Covid-19 đối với hành khách trước và sau khi đến Việt Nam để giảm thời gian phải cách ly khi nhập cảnh.

Trước mắt, các hãng hàng không trong nước tiếp tục tập trung khai thác các đường bay nội địa, đặc biệt trong dịp cao điểm hè năm 2020. Đồng thời, các hãng sẽ tích cực chuẩn bị để đón cơ hội phục hồi khi đường bay quốc tế được mở lại. 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала