Tại sao "không thể thoát khỏi cú đánh chết người từ tên lửa chống hạm Nga"

© U.S. Navy / Chuyển đến kho ảnhTàu sân bay Mỹ "Harry Truman"
Tàu sân bay Mỹ Harry Truman - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các tên lửa chống hạm của Liên Xô và Nga được coi là những loại tên lửa tốt nhất thế giới. Chúng được phát triển từ giữa thế kỷ trước và liên tục được hiện đại hóa. Ngày nay, một số loại tên lửa như vậy được trang bị cho tàu nổi, tàu ngầm, máy bay và được trển khai trên bờ biển.

Sau đây là bài của Sputnik về những tính năng của chúng và lý do tại sao tên lửa chống hạm của Nga là nỗi khiếp sợ đối với đối thủ tiềm năng.

Phóng tên lửa hành trình chống hạm Moskit  - Sputnik Việt Nam
"Cháy nắng": Chuyên gia quân sự nói về các tính năng của tên lửa chống hạm Moskit

Từ P-6 đến Vulkan

Trong nửa cuối của thế kỷ 20, sau khi Hoa Kỳ đặt cược vào các hàng không mẫu hạm, Hải quân Liên Xô đã có nhu cầu về vũ khí chống hạm có độ cơ động cao, có thể tự tìm và tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách hàng trăm km.

Các tên lửa chống hạm đầu tiên - P-6 (1964) - đã có sự hỗ trợ dẫn hướng từ cả một hệ thống phức tạp. Năm 1968, Hải quân Liên Xô đã nhận tổ hợp tên lửa P-70 Ametist, và năm 1975- hệ thống tên lửa P-500 Bazalt tầm xa có khả năng tăng tốc lên  Mach 2 (2.386 km/giờ) và có tầm bay 550 km. Bazalt đã có khả năng chống nhiễu cao. Tổ hợp tên lửa hiện đại hóa - P-1000 Vulkan (1987) đã trở nên mạnh hơn và "thông minh hơn" về mọi mặt.

"Bầy đàn" tên lửa

Tên lửa chống hạm hiện đại không chỉ là quả tên lửa có động cơ và đầu đạn mà là một thành phần trong hệ thống phức tạp bao gồm đạn dược, tàu mang tên lửa và hệ thống phát hiện và dẫn đường. Mỗi quả tên lửa đều có bộ não riêng - hệ thống điều khiển của nó biết phải làm gì lúc này hay lúc khác.

“Khi phóng tên lửa, cần phải xem xét một cách nghiêm túc những yếu tố như độ cao và tốc độ bay, - Tư lệnh Hạm đội phương Bắc (1999-2001), Đô đốc Vyacheslav Popov nói với Sputnik. - Biển là bề mặt phẳng. Ở đây nguyên tắc "phát hiện sớm - đánh sớm” hoạt động hiệu quả nhất".

Theo cựu chỉ huy, ban đầu các tên lửa chống hạm đã bay ở cùng độ cao, nhưng, các hệ thống phòng không rất  nhanh chóng học cách bắn hạ chúng. Do đó, các chuyên gia đã làm cho đường bay của tên lửa trở nên phức tạp hơn: sau khi được phóng, tên lửa bay lên độ cao đủ lớn, sau đó hạ xuống và bay sát mặt biển. Radar của đối phương chỉ phát hiện ra nó khi tên lửa tiếp cận con tàu, gần như không còn thời gian để đánh chặn nó.

Một thí dụ nổi bật là tổ hợp tầm xa Granit P-700 đã được đưa vào biên chế vào năm 1983. Tổ hợp Granit được trang bị cho cả tàu ngầm và tàu nổi. Tên ký hiệu NATO của Granit là Shipwreck - Tàu đắm.

© Sputnik / Pavel Lvov / Chuyển đến kho ảnhCác thủy thủ dọn sạch tuyết trong các hố phóng của hệ thống tên lửa Granit trên tàu tuần dương tên lửa hạt nhân Pie Đại đế
Tại sao không thể thoát khỏi cú đánh chết người từ tên lửa chống hạm Nga - Sputnik Việt Nam
Các thủy thủ dọn sạch tuyết trong các hố phóng của hệ thống tên lửa Granit trên tàu tuần dương tên lửa hạt nhân Pie Đại đế

Tên lửa Granit nặng 7 tấn. Để so sánh: tên lửa Harpoon đã lỗi thời của Mỹ nặng 765 kg, Tomahawk nổi tiếng - khoảng 1,5 tấn, AGM-158C LRASM mới nhất của Mỹ - khoảng 1,1 tấn, phiên bản hiện đại nhất Exoset của Pháp - 780 kg. Thật dễ hiểu tại sao tên lửa Granit bay với tốc độ Mach 2,5 (gần 3.000 km / giờ) có khả năng làm cho tàu địch bị hủy hoại tan nát thậm chí bởi cú đánh của nó. Và nếu chiếc tàu của đối phương phải đối mặt với 750 kg TNT hoặc đầu đạn hạt nhân 500 kiloton, thì không có cơ hội nào cả. Ngoài ra, các tên lửa Granit hoạt động không đơn độc, mà bay trong “bầy đàn”.

Sau khi được phóng, các tên lửa tương tác với nhau. Một quả tên lửa – dẫn đàn - bay lên vài km, bắt mục tiêu và truyền thông tin cho những tên lửa khác đang bay thấp hơn để trốn tránh hệ thống phòng không của đối phương. Nếu tên lửa dẫn đàn bị đánh chặn, một quả tên lửa khác tự động thay thế nó. Hệ thống máy tính cua Granit chứa các đặc điểm của tàu địch, nhờ đó tên lửa xác định độc lập mục tiêu chính theo thứ tự và tấn công nó. Sau khi tiêu diệt mục tiêu chính, các tên lửa chống hạm tấn công vào những con tàu còn lại.

Tàu ngầm mang tên lửa hạt nhân «Colombia»  - Sputnik Việt Nam
«Những sức mạnh ngầm khó nhận biết»: Tàu ngầm mới triển vọng của Mỹ có đe dọa được Nga?

Lén đến gần và tiêu diệt mục tiêu

Tuy nhiên, để đánh chìm một tàu sân bay hạt nhân, cần phải có ít nhất một chục cú đánh chính xác bằng tên lửa chống hạm. Và có tính đến hoạt động của hệ thống phòng không của đối phương, trong đợt tấn công phải có ít nhất 20 tên lửa Granit.

Theo cựu chỉ huy Hạm đội Biển Đen, Đô đốc Vladimir Komoyedov, khó khăn chính là tầm bắn hiệu quả của các tên lửa chống hạm không vượt quá 600 km (tên lửa Granit bay theo đường bay tổng hợp có tầm bắn 550 km, tầm bay tối đa trong điều kiện thuận lợi - 625 km - Ed.). Để tấn công mục tiêu, tên lửa phải đến sát gần đoàn tàu địch mà không bị phát hiện. Đây là một nhiệm vụ khá phức tạp.

“Mỗi nhóm tàu sân bay được trang bị hệ thống phòng không mạnh mẽ bao phủ khu vực có bán kính lên tới 1.500 km, - Đô đốc Vladimir Komoyedov cho biết. - Do đó, khi phóng tên lửa, chiếc tàu ngầm phải nằm trong vòng tròn này. Tàu ngầm mang tên lửa cần phải lén đến gần mà không bị phát hiện với sự yểm trợ của tàu ngầm đa năng. Các tàu mặt nước có tầm bắn lớn hơn nhiều, vượt trội khả năng của các hệ thống phòng không. Ví dụ, tên lửa Kalibr có thể được bắn từ khoảng cách xa hơn nhiều. Nhưng Kalibr là loại tên lửa cận âm".

Tuy nhiên, các tên lửa chống hạm hiện đại có độ chính xác rất cao, - Đô đốc Vladimir Komoyedov lưu ý, - gần như không thể tránh được chúng. Ở đây có thể nhắc nhở về một sự cố ở Biển Đen vào năm 2000, khi tên lửa đối hạm P-35 Progress (không phải là hiện đại nhất lúc bấy giờ) đã bắt tín hiệu từ buồng vô tuyến điện trên một tàu dân sự vi phạm ranh giới của khu vực tập trận. Cú đánh bằng tên lửa nặng 4,5 tấn bay với tốc độ Mach 1,2 (1.431 km/giờ) đã tàn phá buồng vô tuyến điện. May mắn thay, nhà điều hành không hiện diện ở vị trí đó, và tên lửa không mang theo đầu đạn thật mà chỉ mô hình của nó.

© Sputnik / Denis Abramov / Chuyển đến kho ảnhTàu tên lửa nhỏ "Grad Sviyazhsk" phóng tên lửa "Kalibr" trong buổi diễn tập tổng kết của nhóm tàu chiến Hạm đội Caspian
Tại sao không thể thoát khỏi cú đánh chết người từ tên lửa chống hạm Nga - Sputnik Việt Nam
Tàu tên lửa nhỏ "Grad Sviyazhsk" phóng tên lửa "Kalibr" trong buổi diễn tập tổng kết của nhóm tàu chiến Hạm đội Caspian
Vũ khí chống hạm thế kỷ 21

Sự phát triển hiện đại nhất của Nga là tên lửa siêu thanh Zircon với tốc độ bay lên tới Mach 9 (10.740 km/giờ) và tầm bắn hơn 1.000 km. Zircon là “vũ khí bất khả xâm phạm” đối với bất kỳ hệ thống phòng không. Có lẽ, đối phương sẽ không thể phát hiện ra tín hiệu của nó hoặc chỉ phát hiện ra khi tên lửa đã ở cự ly gần, nên không còn kịp để triển khai đánh chặn.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong những năm tới, Zircon sẽ được trang bị cho hàng loạt tàu ngầm và tàu nổi hạt nhân.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала