Hội đồng Liên bang đánh gíá ý tưởng mở rộng hội nghị thượng đỉnh G7 của ông Trump

© AP Photo / Andrew HarnikTổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Anh Boris Johnson trong cuộc đàm phán tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Biarritz
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Anh Boris Johnson trong cuộc  đàm phán tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Biarritz - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chủ nhiệm Ủy ban quốc tế của Hội đồng Liên bang (tức Thượng viện) Nga, ông Konstantin Kosachev đánh giá tuyên bố của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump về định dạng G8 là kịp thời và công bằng.

Theo thượng nghị sĩ, Nga và các quốc gia khác từ lâu đã nhận định rằng G7 trong những năm qua không phải là "cơ chế để phát triển các giải pháp mới như những người sáng lập ra chủ định". Còn đối với lời mời Nga tham dự hội nghị thượng đỉnh G7, tất cả phụ thuộc vào mục đích của ông Trump trong đề xuất này.

“Sẽ là một việc khác, nếu như định dạng G7 mở rộng thêm một số nước tham gia có cùng thẩm quyền, cùng quyền hạn, có cùng cơ hội thể hiện quan điểm và ảnh hưởng của họ, thì đây là điều quan trọng nhất, có ảnh hưởng đến các quyết định cuối cùng. Khi đó, Nga có thể quan tâm đến định dạng này”, đài RT dẫn lời của người đứng đầu Ủy ban.
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Trump muốn hoãn họp G7 và mời Nga tham dự

Đồng thời, ông Kosachev coi đó là một cam kết đáng ngờ nếu Nga và những nước khác được mời tham gia hội nghị thượng đỉnh chỉ để "ngồi kê thêm chỗ bên cạnh và chứng tỏ sự kính trọng của mình đối với G7 truyền thống".

Ngoài ra, thượng nghị sĩ lưu ý rằng hình thức mở rộng G7 không thể cạnh tranh được với định dạng G20, vốn đã đạt được sự phát triển quan trọng trong những năm gần đây.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала