Lại do người Nga. Ai được lợi từ việc đổ lỗi cho Moskva về bạo loạn ở Mỹ

© REUTERS / Lucas JacksonCuộc bạo loạn tại Minneapolis
Cuộc bạo loạn tại Minneapolis - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Những vụ bạo loạn ở Mỹ do Moskva kích động, và những người biểu tình đập phá đồn cảnh sát, tuân thủ nghiêm ngặt "cẩm nang huấn luyện của Nga". Những cáo buộc như vậy do cựu cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice đưa ra.

Thay vì bằng chứng, bà nói dựa vào kinh nghiệm và trực giác của mình. Tại sao người Mỹ lại nhận thấy «dấu vết Nga» ở khắp mọi nơi, Sputnik tìm hiểu vấn đề này.

Từ biểu tình đến cướp bóc

Các trung tâm mua sắm ở Los Angeles đang trong chế độ cách ly. Chính quyền California lên kế hoạch mở cửa lại vào tháng Sáu. Nhưng người đầu tiên làm điều đó là những kẻ cướp bóc. Cửa ra vào, cửa sổ các cửa hàng sang trọng bị đập vỡ, mọi thứ đều bị cướp phá. Những kẻ bạo loạn mang đi thiết bị gia dụng, quần áo, đồ đạc, thậm chí cả thực phẩm. Trực thăng cảnh sát cố gắng ngăn chặn  bằng cách đổ nước xuống, nhưng không làm dịu đi sự hăng hái của đám đông. 

Các cuộc biểu tình sau cái chết của người Mỹ gốc Phi George Floyd khi bị cảnh sát bắt giữ, đã diễn ra ở Minneapolis, Washington, San Francisco, Portland, Miami, Indianapolis, Philadelphia và Atlanta. Cảnh sát Derek Chauvin, người trực tiếp chịu trách nhiệm cho vụ việc thương tâm, bị ngừng việc và điều tra. Nhưng những người biểu tình yêu cầu không chỉ sự trừng phạt, mà còn chấm dứt sự phân biệt chủng tộc có hệ thống ở Hoa Kỳ. 

"Không có công lý - không có hòa bình! Không có sự độc đoán của cảnh sát!" - người biểu tình hô to.

Nhiều người giương cao biểu ngữ với những lời nói hấp hối của Floyd: "Tôi không thể thở được." Hàng trăm người nằm trên đường nhựa và lặp lại cụm từ này. Nhưng hành động ôn hòa nhanh chóng leo thang thành các cuộc đụng độ, và sau đó thành bạo loạn và cướp bóc. 

© AFP 2023 / Facebook / Darnella FrazierHành động của cảnh sát dẫn đến cái chết của người Mỹ gốc Phi George Floyd
Lại do người Nga. Ai được lợi từ việc đổ lỗi cho Moskva về bạo loạn ở Mỹ - Sputnik Việt Nam
Hành động của cảnh sát dẫn đến cái chết của người Mỹ gốc Phi George Floyd

Ở các thành phố lớn, lệnh giới nghiêm được công bố nhưng không giúp ích gì. Tại Washington, những người biểu tình bao vây Nhà Trắng và cố gắng đột nhập vào bên trong. Ở New York, đám đông ném đá và đốt 20 chiếc xe cảnh sát. Những kẻ bạo loạn đã đốt một tòa án ở Portland.

Đe dọa xã hội dân sự

Ban đầu, nhiều người ở Hoa Kỳ đồng cảm với những người biểu tình. Chính quyền địa phương cố gắng không phản ứng với những kẻ khiêu khích, kêu gọi cảnh sát không sử dụng vũ lực. Nhưng khi chai xăng Molotov bay vào các nhân viên thực thi pháp luật, họ không thể chịu đựng được nữa.

Thống đốc Minnesota đưa Vệ binh Quốc gia vào tiểu bang và sự giúp đỡ của quân đội cũng được yêu cầu ở Los Angeles. Hơi cay và đạn cao su được sử dụng. 

"Những gì đang xảy ra ở Minneapolis không còn liên quan đến cái chết của Floyd. Bạo loạn đe dọa xã hội dân sự, lây truyền sự sợ hãi trong thành phố, can thiệp vào đời sống", Thống đốc Tim Waltz giải thích.

Donald Trump phản ứng thậm chí khắc nghiệt hơn. Tổng thống thừa nhận cái chết của Floyd là một thảm kịch gây ra nỗi kinh hoàng, đau buồn và tức giận cho người Mỹ. Nhưng ông chỉ trích chính quyền các tiểu bang đã không giải tán đám đông kịp thời. Ông gọi những người biểu tình là "kẻ cướp", chấp thuận sử dụng vũ lực,  buộc tội các nhóm cực đoan cánh tả kích động và kêu gọi cấm hoạt động. 

Thành phố nổi loạn Minneapolis - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Trump gửi hơn 500 Vệ binh Quốc gia tới thành phố nổi loạn Minneapolis

Vào Chủ nhật, an ninh đã phải hộ tống nguyên thủ quốc gia xuống hầm ngầm của Nhà Trắng. Ông chỉ có thể thoát ra khỏi đó sau khi mối đe dọa đã qua.

Tìm kiếm kẻ có tội

Khi diễn ra các cuộc bạo loạn, người ta đã phát hiện ra «dấu vết Nga».

"Trong chiến dịch bầu cử vừa qua, người Nga hóa ra là những nhà hoạt động xã hội đen. Tôi không loại trừ  họ có liên quan đến bạo loạn", thị trưởng New Orleans, Mark Morial, nói với CNN.

Về cuộc điều tra kéo dài nhiều năm mà không tìm ra sự can thiệp của Moskva trong cuộc bầu cử năm 2016 thì thị trưởng giữ im lặng.

Sau một vài ngày, đến lượt Susan Rice, cựu cố vấn an ninh quốc gia trong chính quyền Barack Obama. Tại CNN, bà cho rằng những người biểu tình hành động theo tài liệu huấn luyện của người Nga.

"Có những người biểu tình ôn hòa. Họ phản đối sự bất công và bất bình đẳng. Nhưng có những người khiêu khích đang cố gắng ngăn chặn lợi dụng  các cuộc biểu tình. Kinh nghiệm cho tôi biết họ hành động trực tiếp theo tuyển tập chiến thuật của Nga", Rice nói.

Tìm kiếm «dấu vết Nga», truyền thông Mỹ nhắc lại một cáo buộc khác đối với Moskva. Vài năm trước tại Washington, người ta tuyên bố các tin tặc Nga ủng hộ phong trào Black Lives Matter, hoạt động phản đối sự độc đoán của cảnh sát.

Các cuộc thảo luận về "dấu vết Nga" cũng chỉ trích Trump. Tổng thống Mỹ cho rằng CNN làm điều này để tăng vị trí của mình trong bảng xếp hạng. 

Dmitry Peskov - Sputnik Việt Nam
Điện Kremlin đáp trả cáo buộc Nga liên quan đến tình trạng bất ổn ở Mỹ

Moskva không giữ im lặng. Phát ngôn viên Tổng thống Nga Dmitry Peskov lưu ý Nga "chưa bao giờ can thiệp vào các vấn đề của Mỹ và sẽ không dự định làm điều đó bây giờ."

Nước Mỹ phân cực

Xã hội Mỹ cực kỳ phân cực, theo Dmitry Suslov - Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Toàn diện Châu Âu và Quốc tế tại trường Kinh tế cao cấp, giải thích bản chất của các cuộc biểu tình rộng lớn. Tất cả là do sự chia rẽ trong xã hội, gia tăng  cùng với việc Donald Trump nắm quyền.

"Một số người Mỹ ủng hộ các giá trị tự do, một số khác — sự bảo thủ. Có những người ủng hộ di cư, nhưng có nhiều người ủng hộ việc xây dựng  bức tường biên giới với Mexico. Thêm vào đó là cuộc xung đột giữa những người theo chủ nghĩa toàn cầu và phe chống lại. Sự kiện Minneapolis cũng nhắc lại vấn đề chủng tộc. Nồi nấu làm việc cho dân da trắng, người da đen không thể trở thành một phần của xã hội", Suslov giải thích với Sputnik.

Đại dịch coronavirus, theo chuyên gia, nhấn mạnh đến tính dễ bị tổn thương của người Mỹ gốc Phi

Những người xếp hàng để đeo mặt nạ và thực phẩm ở khu vực Harlem của New York, Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Người da đen ở Mỹ phàn nàn bệnh viện từ chối điều trị khi họ bị mắc COVID-19

"Tỷ lệ tử vong do nhiễm virus trong dân da đen cao hơn nhiều. Rất có thể đây là hậu quả của việc hạn chế tiếp cận với y tế. Người Mỹ gốc Phi không đủ khả năng điều trị đắt đỏ vì thu nhập thấp hơn so với người da trắng", ông Suslov nói.
Những lời buộc tội cho tương lai

Nhà khoa học chính trị kết nối việc tìm kiếm «dấu vết Nga» với sự không sẵn lòng của chính quyền thừa nhận các mâu thuẫn nội bộ.

"Giới tinh hoa Mỹ tin rằng xã hội lành mạnh. Mọi sự đều bị Trump và người Nga làm hỏng. Nếu loại bỏ Trump và "dấu vết Nga", đất nước sẽ trở lại bình thường. Nhưng bạo loạn ở các thành phố cho thấy quy tắc này từ lâu đã không có tác dụng. Không ai nhận ra sự cần thiết phải cải cách nghiêm túc", Suslov nói.

Những lời phát biểu của bà Rice, nhà khoa học chính trị tin rằng, cần phải hiểu trên bối cảnh phù hợp với chiến dịch tranh cử.

«Có thể giả định bà cựu quan chức chính thức dự định gia nhập đội của Joe Biden nếu ông ta trở thành tổng thống tiếp theo. Và những lời buộc tội chống lại Moskva là sự tiếp tục gây áp lực của đảng Dân chủ lên Trump, dường như hành động có lợi cho Kremlin», chuyên gia nói.

Suslov không loại trừ rằng chiến thắng của Biden sẽ đóng vai trò là sự khởi đầu của một «vấn đề Nga» khác. 

Ứng cử viên cho chức tổng thống Mỹ và cựu phó tổng thống Joe Biden - Sputnik Việt Nam
Biden chỉ trích Trump vì "những lời kêu gọi sử dụng bạo lực chống lại người Mỹ"

"Người Mỹ ngay lập tức cáo buộc Moskva có ý định gây ảnh hưởng đến bầu cử. Giờ đây những nghi ngờ này đã gia tăng. Đảng Dân chủ tại Quốc hội có thể đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với những kẻ phá hoại ở Minneapolis. Hơn nữa, Biden nói chung có thể cáo buộc Moskva cố gắng phá hủy xã hội Mỹ và có thể biến đây thành một trong những vấn đề tranh cử", một nhà khoa học chính trị dự đoán.

Nhưng việc tìm kiếm một kẻ thù từ bên ngoài, theo chuyên gia, không mang lại kết quả tốt cho mối quan hệ Nga - Mỹ hoặc hệ thống an ninh quốc tế. Hơn nữa, một nỗ lực sử dụng các khuôn mẫu ý thức hệ thông thường là nguy hiểm cho chính nước Mỹ: xét cho cùng, biểu tình là hiện thực, cũng như các nguyên nhân gây ra cơn bão. Nhưng gợi ý về «dấu vết Nga» sẽ không giải quyết được gì.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала