Trung Quốc phản đối Anh trước tuyên bố của Johnson về Hồng Kông

© AP Photo / Andy WongPhát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian)
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Trung Quốc phản đối Anh vì những tuyên bố của Thủ tướng Anh Boris Johnson xung quanh dự luật an ninh quốc gia Hồng Kông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijiang nói hôm thứ Tư.

Tình hình Hồng Kông

"Quyết định của Quốc hội Trung quôc về việc xây dựng, cải thiện hệ thống pháp luật và các cơ chế thực thi nhằm đảm bảo an ninh quốc gia ở khu vực hành chính đặc biệt Hồng Kông chỉ là vấn đề nội bộ của Trung Quốc, không một quốc gia nước ngoài nào có quyền can thiệp vào vấn đề này. Phía Trung Quốc bày tỏ sự bất mãn và phản đối mạnh mẽ. Chúng tôi đã nói điều này với  phía Anh ", - Zhao Lijiang nói trong một cuộc họp báo ngắn
Hồng Kông - Sputnik Việt Nam
Hồng Kông cho rằng lệnh trừng phạt sẽ đánh vào các công ty Mỹ

Anh trước đây đã tuyên bố quyết định của chính quyền Trung Quốc về việc xây dựng bộ luật an ninh quốc gia cho Hồng Kông là trái ngược lại với các quy định trong tuyên bố tự trị khu vực được ký giữa Anh và Trung Quốc.

Zhao Lijian nhấn mạnh sau khi Hồng Kông trở lại dưới quyền tài phán của Trung Quốc, cơ sở pháp lý của Hồng Kông chính là Hiến pháp Trung Quốc và Luật cơ bản Hồng Kông, chứ không phải là thông cáo chung giữa Trung Quốc và Vương quốc Anh.

Zhao Lijian nói: "Trong thông cáo chung Trung Quốc - Anh không có một từ nào , không có một điều khoản nào nói rằng sau khi Hồng Kông trở lại Trung Quốc, Vương quốc Anh phải chịu một số trách nhiệm đối với Hồng Kông".

Nhà ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh sau khi Hồng Kông trở lại quyền tài phán của Trung Quốc, Vương quốc Anh không còn chủ quyền, quyền hành chính hay  giám sát đối với Hồng Kông.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала