Ở Mỹ không thấy hydroxychloroquine có hiệu quả trong việc phòng chống COVID-19

© Fotolia / Evgeniy KalinovskiyBệnh viện
Bệnh viện - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Các tác giả một công trình nghiên cứu được công bố trên New England Journal of Medicine hôm thứ Tư cho biết, thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine tỏ ra không hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh COVID-19 ở những bệnh nhân không có biểu hiện triệu chứng.

Trong các thử nghiệm về hiệu quả của thuốc được Đại học Minnesota tiến hành trực tuyến có sự tham gia của 821 công dân Hoa Kỳ và Canada. Tất cả những người tham gia thử nghiệm được cho tiếp xúc với bệnh nhân mắc COVID-19 mà không sử dụng các phương tiện bảo hộ cá nhân, nhưng lại không có biểu hiện triệu chứng khi mắc bệnh.

Trong quá trình nghiên cứu, 107 người tham gia dự án xác nhận đã nhiễm coronavirus chủng mới, đồng thời cho thấy, theo các tác giả của nghiên cứu, việc sử dụng thuốc không ảnh hưởng mấy đến khả năng dễ nhiễm COVID-19: 49 bệnh nhân đã uống hydroxychloroquine trong 5 ngày và 58 người trong thời gian đỏ cũng có uống, nhưng chỉ là những viên thuốc rỗng ruột.

Nhà khoa học - Sputnik Việt Nam
Báo chí Đức đưa tin nước này tạm ngừng thử nghiệm thuốc hydroxychloroquine

Theo các tác giả nghiên cứu, nguy cơ nhiễm virus ở những người tham gia thử nghiệm có dùng loại thuốc nói trên chỉ giảm 2,4%, điều này theo đánh giá của các chuyên gia chưa phải là chỉ số có ý nghĩa lâm sàng. Trong khi đó, các nhà khoa học không loại trừ khả năng loại thuốc này có thể hiệu quả hơn khi được sử dụng cho những bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng nặng.

Thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine là đối tượng của một số thử nghiệm lâm sàng, song các chuyên gia đang lo ngại thuốc gây ra tác dụng phụ khi sử dụng. Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) trước đây đã cảnh báo, việc sử dụng thuốc này để điều trị coronavirus cần được các bác sĩ giám sát chặt chẽ. Tuy nhiên, bất chấp cảnh báo này, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã dùng loại thuốc trên để phòng coronavirus sau khi ở Nhà Trắng có một số nhân viên nhiễm COVID-19.

Về phần mình WHO đã tạm thời đình chỉ các thử nghiệm về khả năng chống COVID-10 của thuốc hydroxychloroquine, do những tin tức cho thấy tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân sử dụng thuốc này cao hơn so với số không sử dụng, tuy nhiên vào hôm thứ Tư lại tuyên bố nối lại việc nghiên cứu thử nghiệm.

Tại Nga, hydroxychloroquine được Bộ Y tế coi là một loại thuốc phòng ngừa COVID-19.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала