Nga chế tạo súng bắn tỉa độc đáo tầm xa 7 km

© Sputnik / Andrey StanavovСông ty «Lobaev Arms» chuyên sản xuất các loại súng thể thao và vũ khí bắn tỉa.
Сông ty «Lobaev Arms» chuyên sản xuất các loại súng thể thao và vũ khí bắn tỉa. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Được thành lập năm 2003 tại Tarus (vùng Kaluga), công ty «Lobaev Arms» chuyên sản xuất các loại súng thể thao và vũ khí bắn tỉa chuyên dụng của đặc nhiệm là xí nghiệp quốc phòng tư nhân đầu tiên trong lịch sử nước Nga.

Trong gần 17 năm qua, công ty đã phát triển và cung cấp các mẫu vũ khí của mình cho nhiều nước trên thế giới, mẫu súng nổi tiếng nhất là súng bắn tỉa «Sumrak», đang là vũ khí có tầm bắn xa nhất trên thế giới trong lớp này (cự ly tối đa bắn trúng mục tiêu là 4,2 km).

Trả lời phỏng vấn của Sputnik, CEO của doanh nghiệp, ông Vladislav Lobaev đã kể về kế hoạch chế tạo súng bắn tỉa mới có tầm bắn xa độc đáo, đủ sức cạnh tranh trên thị trường thế giới với các công ty hàng đầu của Mỹ. Ông cũng cho biết khối doanh nghiệp quốc phòng tư nhân ở Nga «sống sót» như thế nào trong bối cảnh đại dịch coronavirus.

Sputnik: Qua 17 năm thành lập, kết quả cơ bản trong hoạt động của xí nghiệp là những gì?

DXL-4М «Sevastopol» (Lobaev Arms) - Sputnik Việt Nam
Lobaev Arms - thương hiệu vũ khí "chính xác cao" của Nga, đã được chứng tỏ tại Syria

- Lịch sử xí nghiệp chúng tôi rất thú vị - chúng tôi là công ty tư nhân đầu tiên ở Nga được cấp giấy phép thiết kế và sản xuất vũ khí, từ đó tạo ra một thông lệ mới: trước đó hoạt động trên thị trường nội địa chỉ có các doanh nghiệp lớn của Nhà nước lớn và các nhà máy tư nhân hoá tồn tại từ thời Liên Xô, cũng thấy được phần tham gia của Nhà nước. Như vậy, ở Nga đã xuất hiện thị trường tư nhân về súng thể thao và vũ khí dành cho đặc nhiệm, sau khởi đầu là «Lobaev Arms» hiện nay đã có sự cạnh tranh của mấy chục công ty.

Trong thời gian qua chúng tôi đạt không ít thành tựu: súng thể thao do chúng tôi sản xuất đã chiến thắng và giành giải thưởng tại nhiều cuộc thi trong nước và quốc tế, kể cả Giải vô địch châu Âu và thế giới. Một số kỷ lục thế giới về tầm bắn xa đã được thiết lập bằng vũ khí của chúng tôi, trong đó có kỷ lục cự phách là bắn hạ mục tiêu cự ly xa vào ban đêm.

© Sputnik / Dmitriy ShorkovTSVL-8 Stalingrad (Lobaev Arms)
Nga chế tạo súng bắn tỉa độc đáo tầm xa 7 km - Sputnik Việt Nam
TSVL-8 Stalingrad (Lobaev Arms)

Và nếu ban đầu chúng tôi được thành lập như một công ty đáp ứng nhu cầu của thị trường nội địa chuyên sản xuất các loại súng cơ bản chuyên dụng và bắn tỉa tầm xa, thì hôm nay có thể nói rằng chúng tôi không chỉ đơn thuần hoàn thành nhiệm vụ đó mà còn tiến lên đẳng cấp mới. Vũ khí của chúng tôi được công nhận thuộc hàng xuất sắc nhất thế giới, và ở mấy chỉ số còn là độc đáo. Gộp tổng cộng dự án của chúng tôi sẽ có 15 mẫu và biến thể vũ khí cá nhân, mỗi mẫu đều được sản xuất hàng loạt. Ngay cả các đối thủ cạnh trạnh nước ngoài căn bản của chúng tôi như Barrett và Cheytac của Mỹ hẳn cũng khó được quyền tự hào về số lượng nhiều mẫu súng như vậy trong dòng vũ khí này.

Sputnik: Đại dịch coronavirus ảnh hưởng đến ngành công nghiệp vũ khí cá nhân của Nga nói chung và công ty «Lobaev Arms» nói riêng như thế nào? Có tìm ra cách gì để vượt qua những khó khăn hiện tại do cách ly khiến hầu như nền kinh tế «đóng băng» còn biên giới phải đóng chặt?

Un fusil de alta precisión Lobaev con diseño individual inspirado en cómics - Sputnik Việt Nam
Lobaev Arms - vũ khí thương hiệu Nga

- Nếu nhìn vấn đề rộng hơn, thì hiện nay tất cả các công ty chế tạo máy trong nước chứ không riêng các công ty vũ khí đều chia làm hai loại - những cơ sở hoạt động để thực hiện đơn đặt hàng Nhà nước và những cơ sở hoạt động trên thị trường tự do. Chúng tôi thuộc loại thứ hai, không được bảo đảm bằng đơn đặt hàng Nhà nước, có nghĩa là phải tự hứng chịu mọi chao đảo biến động của thị trường và tình huống không tránh khỏi trong điều kiện đại dịch.

Tương ứng, các công ty trong phân khúc của chúng tôi chỉ có thể trông đợi vào cung cấp xuất khẩu và thị trường tư nhân - nhưng bùng phát đại dịch thì xuất khẩu đã lập tức đóng cửa, cả từ phía chúng tôi cũng như từ các nước ngoài. Nhiều hợp đồng đang chờ chuyến thăm của các phái đoàn nước ngoài tới Nga để ký kết đã bị hủy bỏ hoặc may lắm là gác lại, dời lui mốc ký. Thị trường dân dụng trong nước thì bị cản trở vì những hạn chế mới về thủ tục giấy tờ. Như vậy, có thể nói trong một khoảng thời gian nào đó «bình dưỡng khí» cho chúng tôi đã tạm khoá van.

© Ảnh : Lobaev ArmsLobaev Arms - vũ khí thương hiệu Nga
Nga chế tạo súng bắn tỉa độc đáo tầm xa 7 km - Sputnik Việt Nam
Lobaev Arms - vũ khí thương hiệu Nga

Đúng là thị trường dân dụng đã «sập», nhưng với sự hỗ trợ của hàng loạt giải pháp tiếp thị thành công và hệ thống giảm giá trúng đích, chúng tôi đã có thể thu hút thêm những khách hàng mới tiềm năng, cho phép xí nghiệp sống sót qua giai đoạn khủng hoảng nguy kịch nhất mà không phải cắt giảm biên chế và hạ mức lương của nhân viên. Còn về xuất khẩu, hiện vẫn chưa rõ khi nào sẽ mở biên giới, nhưng chúng tôi hy vọng sắp đến lúc thực hiện những nhu cầu hiện tạm hoãn.

Sputnik: Đề nghị ông kể thêm về súng trường «Sumrak» của xí nghiệp: trong mẫu súng này có những bí quyết mới know how gì về công nghệ, súng có điểm ưu việt hơn hẳn nào so với các đối thủ cạnh tranh?

- Đúng vậy, «Sumrak» là mô hình lá cờ đầu của chúng tôi, được chế tạo với tầm bắn xa vững tin trúng đích hơn 2 km và kỷ lục 4,2 km. Tất nhiên đây là mẫu súng mà mọi người đều muốn, nhưng ở Nga không phải là súng bắn tỉa bán chạy nhất, bởi giá của nó cao nhất trong toàn bộ dòng «Lobaev Arms».

Khẩu súng lên đạn phát một SVLK-14C Sumrak - Sputnik Việt Nam
"Phát hiện sự phản chiếu của võng mạc": lính chống bắn tỉa tiết lộ bí mật của các lực lượng đặc biệt

Bí quyết mới know how cơ bản của «Sumrak» là ở chỗ chúng tôi kết hợp thành công giữa yêu cầu đảm bảo độ chính xác cao khi bắn cho súng có cỡ nòng lớn và hộp đạn mạnh. Ai cũng rõ là nếu cỡ nòng càng lớn và công suất đạn càng mạnh thì càng khó chế tạo súng bắn tỉa chính xác và nhẹ nhàng, bởi độ rung và giật mạnh, theo cách nói hình ảnh đơn giản là lúc bắn khẩu súng bắt đầu «nhảy văng ra» trong tay xạ thủ.

Súng «Sumrak» có góc bắn chính xác là 0,4 phút, trong khi súng trường của Cheytac, lão trượng sản xuất súng cỡ nòng này, có góc chính xác khi bắn là 1,5 phút, nghĩa là kém hơn «Sumrak» đến 3 lần. Đối với người Mỹ, đây là độ chậm trễ nghiêm trọng, vì chỉ số này là đặc tính chính cho phép tăng tầm bắn xa của vũ khí.

© Ảnh : Lobaev ArmsKhẩu súng lên đạn phát một SVLK-14C "Sumrak"
Nga chế tạo súng bắn tỉa độc đáo tầm xa 7 km - Sputnik Việt Nam
Khẩu súng lên đạn phát một SVLK-14C "Sumrak"

Sputnik: Hôm nay «Lobaev Arms» đang thiết kế những mẫu mới nào về vũ khí cá nhân, có những đặc tính nào vượt trội hơn các mẫu súng trường hiện dùng?

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngắm mục tiêu từ súng trường bắn tỉa Chukavin (SVCh -308) khi đến thăm Trung tâm súng trường của Liên hiệp tập đoàn “Kalashnikov” - Sputnik Việt Nam
Liệu súng trường bắn tỉa Chukavin có thể lặp lại thành công của súng trường Dragunov không?

- Chúng tôi có hai sáng chế mới - súng trường tự nạp đạn, một với cỡ nòng bắn tỉa 408CT-375CT, mẫu khác là 338 Lapua Magnum, tất cả đều đã sẵn sàng để sản xuất. Đây là súng «tự nạp đạn» rất ổn, cũng nổi bật về độ chính xác cao.

Từ trước đến nay, dùng súng trường bắn tỉa tự nạp đạn 408CT-375CT Cheytac cỡ nòng 10,3mm (gọi theo tên công ty Mỹ Cheytac tiên phong sản xuất súng cỡ nòng này) với góc mở 0,5 phút thì về nguyên tắc không tồn tại tầm bắn xa 2 km.

Yếu tố này mang lại lợi thế gì trên chiến trường? Thời Liên Xô đã chế tạo súng bắn tỉa tự nạp đạn «Dragunov» chính là để bù đắp cho thời điểm xạ thủ không kịp chuẩn bị để bắn tiếp mau lẹ, nghĩa là ở những nơi mà xạ thủ không thể tính toán nhưng vẫn giải quyết được nhiệm vụ nhờ vào hỏa lực mạnh.

Chúng tôi coi sáng chế này là thứ vũ khí dành cho các quân nhân hợp đồng, lính trơn hay hạ sĩ quan - những người mà Nhà nước không thể bỏ ra 2-3 năm để đào tạo thành tay súng bắn tỉa quân sự chuyên nghiệp, sử dụng loại súng có khả năng giải quyết những nhiệm vụ siêu khó.

Ngoài ra, hiện tại chúng tôi đang chế tạo súng trường và đạn với tầm bắn xa kỷ lục 6-7 km, bắn vững tin trúng đích xa 3 km. Tên gọi sơ bộ của dự án là DXL-5, các sản phẩm DXL-4 «Sevastopol» và DXL-3 «Vozmezdie» là thuộc về gia đình này. Trên thị trường vũ khí bắn tỉa thế giới chưa hề có mẫu súng nào với tầm bắn như vậy.

Súng trường Dragunov. - Sputnik Việt Nam
Loại súng trường Nga nào được sử dụng trên toàn thế giới

Hộp đạn cho khẩu súng này là sản phẩm hoàn toàn mới, sản phẩm có tính đột phá, khác biệt bởi kích thước lớn hơn và tốc độ ban đầu nhanh hơn so với đạn mà chúng ta sử dụng trước đây (tôi chưa thể tiết lộ mọi dữ liệu về cỡ nòng và những chi tiết khác). Nhân đây xin nói thêm, hộp đạn cũng do các chuyên gia của chúng tôi tự thiết kế và sản xuất.

Nếu không có đại dịch và những vấn đề do nó gây ra, thì sản phẩm này của «Lobaev Arms» lẽ ra đã sẵn sàng xuất xưởng sau chừng bốn tháng nữa. Bây giờ, rất khó để nói về thời điểm ra mắt mẫu súng mới. Hy vọng rằng xí nghiệp «Lobaev Arms» sẽ có thể hoàn thành mọi khâu công việc với mẫu súng bắn tỉa độc đáo này vào đầu năm tới, và khiến các khách hàng hài lòng bởi có cơ may mua sắm loại vũ khí độc đáo, ứng nghiệm công nghệ sáng tạo nhưng luôn đảm bảo chất lượng cao và chính xác.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала