Chuyên gia bình luận về việc các nhà ngoại giao Nga bị trục xuất khỏi Cộng hòa Séc

© AP Photo / Petr David JosekĐại sứ quán Nga tại Prague.
Đại sứ quán Nga tại Prague. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Chính quyền Séc đã không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào về việc các nhà ngoại giao Nga có tội để trục xuất họ, rõ ràng là chính phủ nước này dự định làm mọi cách có thể để đầu độc quan hệ với Nga, cựu Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, Phó Chủ tịch Phòng xã hội Liên bang Nga, ông Serge Ordzhonikidze tuyên bố.

Trước đó, Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrei Babish dẫn lời các cơ quan tình báo cho biết, chính phủ Séc đã quyết định trục xuất hai nhà ngoại giao Nga khỏi đất nước, liên quan đến câu chuyện về một nhà ngoại giao Nga được cho là đã mang chất độc ricin vào Cộng hòa Séc.

Không có gì đáng ngạc nhiên trong việc này

Prague, Cộng hòa Séc - Sputnik Việt Nam
Cộng hòa Séc trục xuất hai nhân viên của đại sứ quán Nga
"Cộng hòa Séc muốn bắt chước những nhà bảo trợ lớn về NATO. Không có gì đáng ngạc nhiên trong chuyện này. Nhưng tôi không loại trừ việc ai đó khuyên người Séc làm điều này. Không ai đưa ra được bất kỳ bằng chứng rõ ràng nào về sự ngu ngốc này ... Chính phủ Séc rõ ràng có ý định làm mọi thứ có thể để đầu độc mối quan hệ vốn đã không được tốt lắm giữa các nước chúng ta,. Đáng tiếc, đây là một đường hướng chính sách nhất quán", - ông Ordzhonikidze nói.
"Khi một quốc gia muốn trục xuất ai đó thì trước hết đại sứ được mời đến, ông ta sẽ được thông báo rằng có một người cụ thể nào đó đang tham gia vào các hoạt động không phù hợp với luật pháp quốc tế. Nếu đại sứ lên tiếng phản đối, họ bắt đầu cho ông ta xem những bức ảnh cụ thể, bằng chứng cụ thể, sau đó họ đề nghị hoặc sẽ công bố những tài liệu này, hoặc người mắc lỗi phải lặng lẽ rời đi. Vì vậy, khi thực sự có những thất bại về tình báo thì sự ra đi sẽ là lặng lẽ", - nguồn tin nói.

Ông lưu ý rằng tình hình hiện tại với hai nhà ngoại giao trẻ là "rất không nghiêm túc".

“Tôi, với tư cách là một nhà ngoại giao đã làm việc 45 năm, không thể tưởng tượng ra tình huống một nhân viên ngoại giao đe dọa hạ độc các quan chức chính phủ. Đây là một điều nhảm nhí không thể diễn tả được”, - ông Ordzhonikidze tóm tắt.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала