Hàng trăm nhà ngoại giao và cựu quân nhân chỉ trích phản ứng Trump với biểu tình

© AP Photo / Evan VucciTổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Khoảng 300 nhà cựu ngoại giao và cựu quân nhân cấp cao của Mỹ đã gửi thư đến Foreign Policy, nhấn mạnh rằng quân đội Mỹ không nên tham gia giải tán biểu tình ở Washington. Tờ báo lưu ý rằng các tác giả bức thư đã đứng vào hàng ngũ những người chỉ trích hành động của Tổng thống Donald Trump.

Chỉ trích Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Ông Trump được đưa xuống hầm ngầm để tránh những cuộc biểu tình cạnh Nhà Trắng

Theo Foreign Policy, các tác giả bức thư, trong đó có cựu đại sứ Mỹ tại Iraq Douglas Silliman, cựu đại sứ tại Litva dưới thời Deborah McCarthy và nhà ngoại giao Thomas Countryman, ủng hộ một loạt quan chức Mỹ trước đây và đương nhiệm, lên án ông Trump đàn áp những người biểu tình gần Nhà Trắng. Cảnh sát đã sử dụng hơi cay và đạn cao su đuổi người biểu tình để tổng thống có thể chụp ảnh tại nhà thờ gần nhất với quyển Kinh thánh trong tay.

Các cựu quân nhân và cựu nhân viên ngoại giao đồng thời phản đối các vi phạm nhân quyền, nhấn mạnh rằng họ lên án "tất cả các hành vi tội phạm chống con người và tài sản".

"Quân đội Hoa Kỳ không có việc để làm ở đây"

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ William Barr  - Sputnik Việt Nam
Tổng chưởng lý Hoa Kỳ: có "sự can thiệp nước ngoài" vào các cuộc biểu tình ở nước này
“Các quân nhân không có vị trí trong việc giải quyết vấn đề công dân Mỹ thực hiện quyền tự do ngôn luận theo hiến pháp, tuy nhiên có thể gây bất tiện cho một số người”, - Foreign Policy trích dẫn một đoạn trong bức thư.

Như vậy, các tác giả lên án việc sử dụng trực thăng Vệ binh Quốc gia ở độ cao thấp trên đám đông tham gia cuộc biểu tình rầm rộ ở thủ đô Mỹ tối thứ Hai.

”Quyết định triển khai quân đội thường trực hôm thứ Hai phần lớn là do chúng tôi thiếu người ở đây. Tối chủ nhật thật sự khó khăn với chúng tôi”, - Bộ trưởng Quân đội Hoa Kỳ Ryan McCarthy cố gắng biện minh cho việc đưa hàng ngàn lính Vệ binh Quốc gia vào Washington.

Nói chuyện với các phóng viên hôm thứ Sáu, ông McCarthy xác nhận rằng người đứng đầu Lầu Năm Góc Mark Esper đã ra lệnh cho Tiểu đoàn Cảnh sát Quân sự 91 rời khỏi Washington ngay lập tức. Foreign Policy lưu ý rằng các quan chức địa phương lên án sự hiện diện của quân đội trong bối cảnh các cuộc biểu tình trong thành phố đều diễn ra một cách ôn hòa hầu hết các ngày trong tuần. Hôm thứ Năm, Thị trưởng Washington Muriel Bowser yêu cầu quân đội rút khỏi thủ đô và gửi cho Trump bức thư thông báo rằng lệnh giới nghiêm đã kết thúc và không có vụ bắt giữ nào.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала