Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tìm ra cách sáng tạo để hỗ trợ doanh nghiệp

© AP Photo / Liang Zhiqiang, Filengân hàng Trung Quốc
ngân hàng Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sẽ tạm thời mua lại khoản vay từ các tổ chức tín dụng thương mại, và ban hành hạn ngạch 400 tỷ nhân dân tệ. Với số tiền này, cơ quan quản lý sẽ mua lại các khoản vay được các ngân hàng thương mại phát hành cho các doanh nghiệp nhỏ để cung cấp thêm thanh khoản.

Trong suốt "hai phiên họp" diễn ra gần đây tại Bắc Kinh, chính quyền Trung Quốc hứa sẽ áp dụng các biện pháp mới để hỗ trợ nền kinh tế.

Nhân dân tệ - Sputnik Việt Nam
Ngân hàng thế giới dự báo tốc độ tăng trưởng GDP của Trung Quốc giảm mạnh

Đặc biệt, không giống như kinh nghiệm trong các cuộc khủng hoảng trước đây, khi nhấn mạnh vào việc hỗ trợ các doanh nghiệp nhà nước quan trọng, thì hiện giờ cơ quan chức năng cố gắng giúp đỡ doanh nghiệp nhỏ. Trong môi trường hiện tại, đây là bước đi hợp lý nhất. Lần đầu tiên sau nhiều năm, Trung Quốc từ chối đặt ra mức tăng trưởng GDP hàng năm. Thay vào đó, mục tiêu hướng tới tạo thêm việc làm và giảm nghèo. Doanh nghiệp nhỏ mang đến 80% chỗ làm việc tại Trung Quốc. Ngoài ra, do dịch bệnh kéo dài, sự gián đoạn chuỗi cung ứng, cũng như sụt giảm nhu cầu trong nước, doanh nghiệp nhỏ là nơi đầu tiên chịu đòn. Do đó việc hỗ trợ đặc biệt quan trọng để hoàn thành các nhiệm vụ chính phủ đặt ra cho năm nay.

Chính quyền Trung Quốc kêu gọi ngân hàng thương mại phát hành các khoản vay hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, ít nhất là 1 nghìn tỷ nhân dân tệ với lãi suất thấp. Tuy nhiên, các ngân hàng ban đầu đón nhận biện pháp này với sự hoài nghi. Rủi ro tín dụng khi cho doanh nghiệp nhỏ vay cao hơn nhiều, và lãi suất thấp không tương ứng với tình huống giả định.

Người biểu tình cờ Mỹ ở Hồng Kông - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia: bằng cách can thiệp vào vụ Hương Cảng, phương Tây cố gắng làm suy yếu kinh tế Trung Quốc

Để giúp cho cả doanh nghiệp và ngân hàng, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã ban hành hạn ngạch 400 tỷ USD mua lại nghĩa vụ nợ của các doanh nghiệp nhỏ đối với các ngân hàng, sẽ được chuộc lại tạm thời - trong một năm, theo giá trị tín dụng. Sau một năm, các ngân hàng sẽ phải mua lại các khoản này. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc không chịu rủi ro tín dụng và không tính lãi suất. Biện pháp này nhằm mục đích cung cấp cho họ thanh khoản bổ sung. Chương trình này bao gồm thương mại đô thị, ngân hàng nông thôn, hợp tác xã tín dụng nông thôn, 40% danh mục cho vay là các khoản vay cho các doanh nghiệp nhỏ, từ ngày 1 tháng 3 đến ngày 31 tháng 12 năm nay trong ít nhất 6 tháng. Trên thực tế, biện pháp mới của Ngân hàng Trung ương - một khoản vay cho các ngân hàng thương mại với lãi suất bằng không. Đây là một cách tiếp cận sáng tạo để kích thích, trợ lý giám đốc Jia Jinjing từ Trung tâm nghiên cứu tài chính Chongyang tại Đại học Nhân dân Trung Quốc nói với Sputnik.

«Đây là một hỗ trợ đáng kể cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chúng ta có thể nói Ngân hàng Trung ương cung cấp tín dụng ở mức 0%, đồng thời, không thay đổi cấu trúc bảng cân đối kế toán, đây là một biện pháp rất sáng tạo».

Lần này, chính quyền Trung Quốc tự giới hạn ở một lượng ưu đãi tài chính trực tiếp khá khiêm tốn cho nền kinh tế từ phía nhà nước. Bằng cách phát hành trái phiếu chính phủ đặc biệt, cũng như trái phiếu địa phương, chỉ có 3,6 nghìn tỷ nhân dân tệ được huy động, thậm chí còn ít hơn các ưu đãi tài chính năm 2008. Mặt khác, các kích thích quy mô lớn thời bấy giờ đã tạo ra sự mất cân bằng cơ bản trong nền kinh tế - sản xuất tăng quá mức trong một số ngành công nghiệp, cũng như lạm phát bong bóng tín dụng. Hiện giờ họ đang cố gắng tránh vấn đề này. Một mặt, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc giúp các tổ chức tín dụng bằng cách cung cấp cho họ thanh khoản. Mặt khác, việc tài trợ này vẫn được thực hiện trên cơ sở thị trường để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ. Ngoài ra, cơ quan quản lý Trung Quốc có thể kiểm soát chính xác mục tiêu mà các quỹ được sử dụng cho mục đích gì. Nói cách khác, Ngân hàng Trung ương có nhiều đòn bẩy hơn để kiểm soát việc sử dụng các quỹ được huy động để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và khu vực thực sự cần thiết trong nền kinh tế.

Tuy nhiên, đây chỉ là một biện pháp mặc dù hữu ích nhưng sẽ không thể giải quyết tất cả các vấn đề, chuyên gia Jia Jinjing nói.

Sản xuất điện thoại thông minh Huawei. Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Sự gián đoạn mối quan hệ sản xuất với Trung Quốc không làm tăng vai trò của Mỹ trong thương mại thế giới
«Điều này chắc chắn sẽ hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, nhưng để có cơ hội tránh tình trạng phát triển quá nóng, tôi nghĩ đây là một vấn đề kinh tế vi mô. Việc sử dụng các công cụ liên quan đến vấn đề định giá doanh nghiệp, và tài liệu nhấn mạnh sự cần thiết phải hành động thận trọng hơn. Tất nhiên, vẫn cần nghiên cứu chi tiết văn bản này. Cung cấp thanh khoản cho doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ giúp giải quyết các vấn đề tài chính của họ. Tuy nhiên, nộp thuế cũng là một gánh nặng đáng kể trong hoạt động kinh doanh. Đây là thành phần quan trọng nhất của giá thành sản phẩm. Trong «hai phiên họp” qua, các biện pháp quy mô lớn để giảm gánh nặng thuế của các doanh nghiệp đã được công bố. Chúng ta có thể nói các ưu đãi tài chính, cùng với tiền tệ, là một tập hợp hoàn chỉnh cần thiết để hỗ trợ nền kinh tế».

Năm ngoái, khi nền kinh tế gặp khó khăn liên quan đến mâu thuẫn thương mại giữa Trung - Mỹ, chính quyền Trung Quốc bắt đầu thực hiện các biện pháp khuyến khích. Sau đó họ tuyên bố Trung Quốc sẽ áp dụng các biện pháp kích thích tài khóa tích cực, nhưng đồng thời tuân thủ chính sách tiền tệ vừa phải. Mức trần thu nhập không chịu thuế của các cá nhân đã tăng lên 5 nghìn nhân dân tệ, và một số loại thuế, bao gồm VAT, bị cắt giảm. Tổng cộng, ưu đãi tài chính lên tới 2,3 nghìn tỷ nhân dân tệ. Trong suốt «hai phiên họp», người ta đã thông báo thâm hụt ngân sách sẽ tăng lên 3,6% GDP. Do đó, chính quyền Trung Quốc sẽ cung cấp thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ ưu đãi thuế để hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала