Đánh chìm truy bắt Triệu Quân Sự: Bộ Quốc phòng ra phương án mới

© Ảnh : Văn Dũng - TTXVNĐại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng chỉ đạo trực tiếp việc truy tìm đối tượng truy nã.
Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng chỉ đạo trực tiếp việc truy tìm đối tượng truy nã.  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Liên quan đến vụ truy bắt Triệu Quân Sự, kẻ giết người nguy hiểm, phạm nhân trốn trại giam T10, Quân khu 5, lực lượng tinh nhuệ của Cục Điều tra Hình sự Bộ Quốc phòng vào cuộc, triển khai phương án mới, phối hợp cùng Bộ Công an, Công an Đà Nẵng và lực lượng Biên phòng bằng mọi giá bắt cho bằng được Triệu Quân Sự đang trốn trên đèo Hải Vân.

Đại tá Trần Mưu - Phó Giám đốc Công an Đà Nẵng đã lệnh cho các đơn vị rút một phần lực lượng khỏi đèo Hải Vân và chỉ để lại những trinh sát, chiến sĩ đặc nhiệm mật phục. Công an sẽ không công khai vây bắt rầm rộ mà chuyển sang hướng đánh chìm để bắt Triệu Quân Sự, đối tượng từng là đặc công nên rất khôn ngoan và có kỹ năng tẩu thoát, ẩn thân tốt.

Bộ đội Biên phòng và Công an TP. Đà Nẵng cũng bác bỏ tin đồn trên mạng xã hội về việc cảnh khuyển - chó nghiệp vụ của lực lượng chức năng hy sinh vì kiệt sức khi truy bắt tội phạm vượt ngục Triệu Quân Sự.

Truy bắt Triệu Quân Sự: Cục Điều tra Bộ Quốc phòng vào cuộc

Ngày 8/6, liên quan đến tình hình truy bắt Triệu Quân Sự (sinh năm 1991, dân tộc Nùng, quê quán xã Phú Cường, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) phạm nhân vừa vượt ngục, trốn khỏi trại giam T10, Quân khu 5, tỉnh Quảng Ngãi), thông tin từ Cơ quan Điều tra Hình sự Quân khu 5 cho hay, ngoài lực lượng vũ trang của Quân khu, Cục Điều tra Hình sự Bộ Quốc phòng cũng đã vào cuộc.

Lực lượng chức năng cho chó nghiệp vụ uống nước - Sputnik Việt Nam
Nhiều khả năng Triệu Quân Sự đã rời khỏi đèo Hải Vân

Hồ sơ phạm nhân Triệu Quân Sự (vượt ngục hôm 3/6 từ Trại giam T-10, Quân khu 5) đã được chuyển cho Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng, đồng thời, Bộ cũng cử lực lượng tinh nhuệ vào Đà Nẵng phối hợp truy bắt tội bằng được đối tượng cực kỳ nguy hiểm và tinh ranh này.

Đồng thời, sau khi khám nghiệm hiện trường nơi có chiếc xe máy do phạm nhân Triệu Quân Sự vứt lại ở đèo Hải Vân cùng toàn bộ hồ sơ phạm nhân liên quan đã được Công an TP. Đà Nẵng chuyển cho cơ quan điều tra của Bộ Quốc phòng điều tra, thụ lý.

Cụ thể, tối ngày 7/6, Bộ Quốc phòng quyết định tăng cường lực lượng từ Cục Điều tra Hình sự của Bộ vào Đà Nẵng để phối hợp tác chiến với cán bộ, chiến sĩ thuộc Quân khu 5, Bộ đội Biên phòng, Công an TP. Đà Nẵng triển khai thêm phương án truy tìm đối tượng Triệu Quân Sự trên khu vực núi, đèo Hải Vân.

Ngoài cano của lực lượng biên phòng tăng cường tuần tra dọc bờ biển từ khu chân đèo Hải Vân thuộc địa phận TP. Đà Nẵng đến khu vực Lăng Cô thuộc tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Thông tin tới báo chí, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng cho biết, hiện các lực lượng truy tìm vẫn đang kiểm soát chặt 3 tuyến mà Triệu Quốc sự có thể tẩu thoát là đường bộ, đường sắt và đường biển.

Về thông tin các lực lượng Công an, Quân đội đã rút khỏi đèo Hải Vân nơi Triệu Quân Sự được cho là đang lẩn trốn, Đại tá Tôn Quốc Khánh, Chỉ huy trưởng BCH Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng khẳng định, nhiệm vụ trong kế hoạch truy bắt có thay đổi nhưng các điểm chặn vẫn phải đảm bảo.

“Các phương án chốt chặn vẫn được thực hiện theo đúng phương án. Chỉ thay đổi nhiệm vụ truy lùng trong các cánh rừng. Còn lực lượng ở các điểm chốt chặn phải đảm bảo để chủ động trong mọi tình huống”, Đại tá Tôn Quốc Khánh thông tin cho biết.

Trước đó, xuất hiện thông tin sáng ngày 8/6 rằng các lực lượng chức năng như quân đội và công an ở TP Đà Nẵng đã tiến hành lần lượt rút quân khỏi các vị trí chốt chặn hòng truy bắt kẻ mang lệnh truy nã Triệu Quân Sự.

Tính đến sáng nay, sau 4 ngày nỗ lực tìm kiếm, cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được nơi ẩn náu của Triệu Quân Sự. Ngoài chiếc xe máy mang biển kiểm soát 76X6-2978 do phạm nhân bỏ lại trên đường đèo để băng rừng, trốn lực lượng chức năng, hiện vẫn chưa tìm thấy bất cứ dấu vế gì của tên tội phạm nguy hiểm này.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng, Đại tá Võ Tín, Phó Chỉ huy trưởng cho biết, hiện các lực lượng truy tìm vẫn đang kiểm soát chặt 3 tuyến mà Triệu Quốc sự có thể tẩu thoát là đường bộ, đường sắt và đường biển.

Theo Đại tá Tín, các tổ trinh sát và nhiều đội chó nghiệp vụ hiện đang tiến sâu, chốt chặn các điểm trong rừng để truy tìm dấu vết Triệu Quân Sự.

Dừng bay Flycam, bác tin cảnh khuyển hy sinh vì truy bắt Triệu Quân Sự

Trước đó, ngày 6/6, lực lượng Biên phòng TP. Đà Nẵng đã quyết định sử dụng flycam để truy bắt Triệu Quân Sự thông qua truy quét hình ảnh rừng Hải Vân để thu thập dấu vết, vị trí ẩn nấp khả dĩ của đối tượng đặc biệt nguy hiểm này. Tuy nhiên, do không thu được kết quả nên Bộ Chỉ huy Biên phòng Đã Nẵng đã cho dừng bay.

Lực lượng chức năng đưa chó nghiệp vụ đến để truy tìm đối tượng truy nã Triệu Quân Sự.  - Sputnik Việt Nam
Quân đội, Công an phong tỏa đèo Hải Vân, ráo riết truy bắt Triệu Quân Sự

Lãnh đạo Công an TP. Đà Nẵng nhận định, nhiều khả năng Triệu Quân Sự đã trốn khỏi núi Hải Vân trước đó.

Tuy nhiên, khẳng định với báo chí, Đại tá Võ Tín, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Đội Biên phòng Đà Nẵng cho hay, trong rừng, các trinh sát Quân khu 5 và bộ đội biên phòng vẫn tuân thủ phương án băng rừng tìm dấu vết.

Ngoài 9 đội chó nghiệp vụ của các đơn vị quân đội tại Đà Nẵng, Quân khu 5 đã huy động thêm nhiều cảnh khuyển từ Quảng Trị vào Hải Vân để cùng tham gia giám biệt mùi hơi.

Về phía lực lượng Công an, Đại tá Trần Mưu - Phó Giám đốc Công an Đà Nẵng, đã lệnh cho các đơn vị rút một phần lực lượng khỏi hiện trường và chỉ để lại những trinh sát, chiến sĩ đặc nhiệm mật phục.

“Công an sẽ không công khai vây bắt rầm rộ mà chuyển sang hướng đánh chìm”, Đại tá Trần Mưu khẳng định.

Cho biết thêm về quá trình truy bắt Triệu Quân Sự, Đại tá Trần Mưu cho hay, Hải Vân là khu vực có địa hình hiểm trở, giáp với Quảng Nam, Thừa - Thiên Huế và một phần giáp biển. Do đó, khả năng rất cao Sự đã nhảy tàu hỏa ra phía bắc.

© Ảnh : Thanh Đức/ZingLực lượng chức năng TP Đà Nẵng sử dụng flycam để truy tìm Triệu Quân Sự.
Đánh chìm truy bắt Triệu Quân Sự: Bộ Quốc phòng ra phương án mới - Sputnik Việt Nam
Lực lượng chức năng TP Đà Nẵng sử dụng flycam để truy tìm Triệu Quân Sự.
“Thay vì tập trung truy tìm ở núi Hải Vân, đơn vị sẽ có phương án truy nã gã này với phương châm bắt được Sự càng sớm càng tốt”, Phó Giám đốc Công an Đà Nẵng nói.

Theo lãnh đạo Công an TP. Đà Nẵng, phạm nhân Triệu Quân Sự rất khôn ngoan, lại là người có kinh nghiệm trong việc đào tẩu, trốn thoát, thậm chí từng là đặc công nên có những kỹ năng để có thể sống ở môi trường khó khăn. Với kinh nghiệm truy bắt tội phạm của mình, Đại tá Trần Mưu nhận định đối tượng sẽ có hành tung, cách trốn thoát rất khó lường.

“Khi đụng độ lực lượng làm nhiệm vụ hoặc bị vây ráp đến đường cùng chắc chắn đối tượng này sẽ chống trả quyết liệt và sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn để thoát thân. Chính vì vậy các lực lượng làm nhiệm vụ truy lùng gắt gao nhưng cũng phải hết sức cảnh giác, đề phòng mọi tình huống. Người dân sản xuất xung quanh khu vực rừng Hải Vân đã được cảnh báo và hướng dẫn cách thông báo với cơ quan chức năng nếu phát hiện đối tượng khả nghi”, lãnh đạo Công an TP. Đà Nẵng nêu rõ.

Trước đó, trong các ngày 6 và ngày 7/6, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin một chú khuyển cảnh – chó nghiệp vụ hy sinh khi truy bắt Triệu Quân Sự. Thông tin này thu hút rất nhiều lượt like, share, bình luận.

Xuất hiện nhiều luồng ý kiến với dòng đăng tải của một Fanpage trên Facebook, theo đó, có nhiều người chia sẻ những khó khăn với Quân đội, Công an khi phải liên tục truy tìm phạm nhân Triệu Quân Sự trong suốt 4 ngày qua dưới thời tiết khắc nghiệt, địa hình hiểm trở, lực lượng chó nghiệp vụ đã phải rất vất vả. Tuy nhiên, cũng có nhiều bình luận xúc phạm, chỉ trích chê bai lực lượng chức năng thiếu chuyên nghiệp, cảnh khuyển thể lực yếu, đào tạo kém…

Phạm nhân trốn trại Triệu Quân Sự. - Sputnik Việt Nam
Kẻ giết người đặc biệt nguy hiểm trốn trại ở Quảng Ngãi đang ở Quảng Nam?

Trước vấn đề này, Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng, lãnh đạo Công an TP. Đà Nẵng khẳng định đây là “tin đồn thất thiệt”, tin bịa đặt và hoàn toàn không chính xác.

Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng cho biết từ ngày 4/6, khi lực lượng chức năng phát hiện dấu vết Triệu Quân Sự trên núi Hải Vân đã huy động nhiều đơn vị cùng tham gia tìm kiếm. Trong đó, Công an Đà Nẵng có Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động phối hợp cùng Bộ đội Biên phòng và chó nghiệp vụ. Có hơn 50 lượt chó nghiệp vụ được huy động tìm kiếm phạm nhân Sự.

Tuy nhiên, do địa hình núi Hải Vân phức tạp, thời tiết nắng nóng có lúc hơn 40 độ C đã khiến 4 chó nghiệp vụ của lực lượng công an và 2 của biên phòng bị đuối sức nên được cho về nghỉ.

“Không có việc chó nghiệp vụ hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ như trên mạng xã hội lan truyền”, Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng khẳng định.

Triệu Quân Sự trốn khỏi trại giam như thế nào?

Ngày 4/6, Trại giam quân sự khu vực miền Trung -  T10, Quân khu 5, đã ra lệnh truy nã đặc biệt đối với Triệu Quân Sự, kẻ mang án chung thân về tội giết người, tội phạm đặc biệt nguy hiểm, vượt ngục, trốn khỏi trại giam lần thứ hai. Quyết định truy nã phạm nhân Triệu Quân Sự do Đại tá Lê Văn Hạnh, Giám thị Trại giam T10 ký và ban hành.

Phạm nhân trốn trại Triệu Quân Sự. - Sputnik Việt Nam
Kẻ giết người đặc biệt nguy hiểm trốn trại ở Quảng Ngãi đang ở Quảng Nam?

Quyết định truy nã khẳng định, Triệu Quân Sự (sinh năm 1991, dân tộc Nùng, quê quán xã Phú Cường, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) đang thi hành án tù chung thân với các tội danh giết người, cướp tài sản, đào ngũ, trốn khỏi nơi giam, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích.

Theo lệnh truy nã, khoảng 14 giờ 20 ngày 3/6, Triệu Quân Sự đã lợi dụng sơ hở, nhanh chóng leo qua tường rào bảo vệ của Trại giam quân sự khu vực miền Trung (Trại giam T10, thuộc Quân khu 5, đóng trên địa bàn xã Bình Khương, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) để bỏ trốn. Sau khi tẩu thoát, đối tượng cướp một xe máy, một điện thoại di động tại Quảng Ngãi rồi di chuyển lên phía Bắc.

Theo hồ sơ phạm nhân, năm 2011, Triệu Quân Sự tham gia khám nghĩa vụ và trúng tuyển, được biên chế về Đại đội 1, Tiểu đoàn 18, Sư đoàn 3, Quân khu 1.

Trong thời gian phục vụ ở quân ngũ, đối tượng này vẫn không cai được thói nghiện trò chơi điện tử nên nhiều lần bỏ trốn khỏi đơn vị không xin phép để đi chơi. Cá biệt, Triệu Quân Sự có lần đã lấy trộm 9 chiếc điện thoại di động của đồng đội rồi bỏ trốn ra khỏi đơn vị bán lấy tiền tiêu xài, sau đó khắc phục hậu quả.

Ngày 12/8/2012, Sự ​đào ngũ lần thứ 5 và bỏ đi lang thang về Hà Nội sinh sống. Khi hết tiền, Sự chuẩn bị 1 con dao rồi đi từ Mỹ Đình sang quận Long Biên (Hà Nội) để cướp. Nạn nhân bị Sự giết và cướp tài sản là chị chị Phạm Thị Xuân Hoa (49 tuổi, chủ quán cà phê Hương Sen. Sau khi giết bà Hòa, Sự lấy nhẫn (khoảng 3 chỉ), đôi hoa tai, hai điện thoại di động cùng 250.000 đồng của nạn nhân bỏ trốn.

Ngày 8/11/2015, Triệu Quân Sự và Nhâm Văn Tuấn (sinh năm 1985, quê thôn Giang Nam, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, Hà Giang, phạm tội “Cướp tài sản”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Cố ý gây thương tích” chịu mức án 28 năm 11 tháng 25 ngày tù) đang thi hành án tại Trại giam T10, đã dùng vật sắc nhọn cưa song sắt cửa sổ của buồng giam rồi tẩu thoát.

Nghi phạm Lý Văn Sắn.  - Sputnik Việt Nam
Kẻ nổ súng ở Lạng Sơn khiến 7 người thương vong đã tự sát

Để chuẩn bị cho kế hoạch tẩu thoát, Tuấn giả vờ kêu đau bụng, xin quản giáo cho lên phòng y tế của Trại giam xin thuốc ngủ uống vì đau dạ dày, không ngủ được. Sau đó, cứ mỗi chiều tối, lợi dụng thời điểm mùa mưa, phòng giam lại gần xưởng cưa thường xuyên hoạt động, 2 đối tượng lại cho phạm nhân cùng phòng uống thuốc ngủ mê mệt rồi thay nhau cưa song sắt. Mảnh cưa gãy này là do Tuấn nhặt được lúc lao động tại xưởng cưa trong trại.

Sau mỗi buổi, bọn chúng lấy cơm trộn đất rồi trát vào vết cưa để tránh bị phát hiện. Đến rạng sáng 8/11/2015, lợi dụng lúc trời mưa to, gió lớn, Tuấn - Sự cho phạm nhân cùng phòng uống nhiều thuốc ngủ hơn mọi khi rồi cùng nhau bẻ song sắt phòng giam bỏ trốn.

Phải mất hơn một tháng tăng cường lực lượng truy tìm, chiều tối 15/12/2015, Cục Truy nã tội phạm Bộ Công an và các cơ quan chức bắt được Triệu Quân Sự khi đang chơi game tại một quán Internet trên đường Hồ Tùng Mậu (Q.Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội), sau đó bàn giao đối tượng đến Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng.

Đặc biệt, trong quá trình bắt giữ, lực lượng chức năng còn thu giữ một dao bấm mà Sự khai nhận đã đâm trọng thương thiếu tá Bùi Đức Đào trong lúc truy bắt trước đó. Trong thời gian lẩn trốn, Sự có ghi chép tỉ mỉ những nơi mình đi qua và xem đó như nhật ký trốn trại.

Tháng 3/2013, Toà án Quân sự Quân khu 1 (tỉnh Thái Nguyên) mở phiên toà xét xử, tuyên phạt Triệu Quân Sự án tù chung thân với các tội danh giết người, cướp tài sản, đào ngũ. Phạm nhân Sự được chuyển đến thụ án tại Trại giam quân sự khu vực miền Trung – Quân khu 5 (T10), tại huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала