Trung Quốc hy vọng bảo tồn sự hợp tác của IAEA và Iran trong khuôn khổ JCPOA

© AP Photo / Ng Han GuanBà Hoa Xuân Oánh
Bà Hoa Xuân Oánh  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
BẮC KINH (Sputnik) - Trung Quốc cho rằng duy trì Kế hoạch hành động chung toàn diện là cách thức đúng đắn duy nhất để giải quyết vấn đề hạt nhân Iran, Bắc Kinh hy vọng duy trì đối thoại và hợp tác giữa IAEA và Iran trong khuôn khổ thỏa thuận nói trên, - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố.

Vấn đề hạt nhân

«Chúng tôi đã lưu ý đến báo cáo gần đây nhất do IAEA công bố về vấn đề hạt nhân Iran. Báo cáo nêu rõ rằng vẫn như trước Iran đồng ý để các cơ cấu hữu quan của IAEA tiến hành giám sát và kiểm tra trong khuôn khổ thực hiện JCPOA, và cũng chỉ ra rằng Iran chưa chuyển sang giai đoạn thứ năm cắt giảm nghĩa vụ trong khuôn khổ tham gia JCPOA và không bắt đầu sử dụng các vật liệu hạt nhân đã nêu vào những mục đích khác», - bà Hoa Xuân Oánh tuyên bố.  
Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif Iran tham gia Hội nghị An ninh Munich - Sputnik Việt Nam
Iran đòi Mỹ bồi thường thiệt hại do việc rút khỏi JCPOA

Theo lời bà, trong tài liệu này thông báo rằng «Iran sẵn sàng tiếp tục tăng cường đối thoại và hợp tác với IAEA về nội dung  thực hiện nghĩa vụ cam kết».

«Tôi muốn nhắc lại rằng Hoa Kỳ đơn phương rút khỏi giao kèo và gây áp lực tối đa với Iran, đó chính là nguyên nhân cơ bản  cuộc khủng hoảng hiện nay, việc bảo tồn và thực thi JCPOA vẫn là cách thức đúng đắn duy nhất để giải quyết vấn đề hạt nhân Iran», - phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh.

Theo lời bà, Hoa Kỳ nên từ bỏ lối tiếp cận sai lầm, tránh những toan tính ngăn cản những bên khác thực hiện thỏa thuận và dành khả năng cho các nỗ lực ngoại giao.

Bà Hoa nhấn mạnh rằng Trung Quốc ủng hộ việc tăng cường đối thoại và hợp tác giữa Iran và IAEA, hướng tới tìm ra giải pháp phù hợp nhất để đảm bảo giám sát kiểm tra dựa trên cơ sở sự đồng thuận đã đạt được trước đây.

Đại diện thường trực Mỹ tại Liên Hợp Quốc Kelly Сraft. - Sputnik Việt Nam
Mỹ hy vọng Nga và Trung Quốc sẽ gia hạn cấm vận đối với Iran
«Chúng tôi hy vọng rằng tất cả các bên sẽ hỗ trợ cho nỗ lực ngoại giao và thực hiện hành động góp phần giảm leo thang, thay vì làm khủng hoảng trầm trọng thêm. Chúng tôi tin rằng IAEA sẽ có thể thu xếp ổn thoả các vấn đề liên quan dựa trên nguyên tắc khách quan và công bằng», - bà Hoa Xuân Oánh nhận định.

Năm 2015, «bộ sáu» (Anh, Đức, Trung Quốc, Nga, Hoa Kỳ, Pháp) và Iran đã công bố thành tựu của Kế hoạch hành động chung toàn diện. Thỏa thuận dự trù dỡ bỏ lệnh trừng phạt đổi lấy việc hạn chế chương trình hạt nhân của Iran. Giao kèo ở dạng ban đầu đã không tồn tại nổi đến ba năm: vào tháng 5 năm 2018, Hoa Kỳ tuyên bố đơn phương rút khỏi thoả thuận và khôi phục các lệnh trừng phạt nghiêm khắc chống nước Cộng hòa Hồi giáo Iran. Còn Tehran tuyên bố giảm dần nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала