Công an Huế cùng vây bắt Triệu Quân Sự: Kẻ vượt ngục có bắt tàu hỏa rời đèo Hải Vân?

© Ảnh : Văn Dũng - TTXVNLực lượng chức năng vừa mới truy lùng đối tượng ở rừng sâu.
Lực lượng chức năng vừa mới truy lùng đối tượng ở rừng sâu. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cùng với Cục Điều tra Hình sự Bộ Quốc phòng, lực lượng Quân khu 5, Bộ đội Biên phòng, Công an Đà Nẵng, hôm nay 9/6, Công an các đơn vị, địa phương tại Thừa Thiên - Huế cũng tăng cường lực lượng tham gia vây bắt Triệu Quân Sự.

Nhiều người đặt câu hỏi về khả năng đối tượng vượt ngục trại giam T-10 Triệu Quân Sự có thể lợi dụng tẩu thoát bằng tàu hỏa khỏi khu đèo Hải Vân vì tàu qua đây có đoạn phải dừng hoặc chạy chậm chỉ với vận tốc 15km-20km.

Công an Thừa Thiên - Huế cùng tham gia truy bắt Triệu Quân Sự

Từ sáng 9/6, các lực lượng chức năng của Cục Điều tra Hình sự Bộ Quốc phòng, lực lượng Quân khu 5, Bộ đội Biên phòng, Công an Đà Nẵng mở rộng tìm kiếm ra phía bắc đèo Hải Vân, thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên – Huế, tiếp đến ra cả Quảng Trị, Quảng Bình.

Đại diện Bộ Quốc phòng cho hay, hiện tất cả các mũi trinh sát đã triển khai phương án mới, đảm bảo nhiệm vụ truy bắt đối tượng Triệu Quân Sự.

Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng chỉ đạo trực tiếp việc truy tìm đối tượng truy nã.  - Sputnik Việt Nam
Đánh chìm truy bắt Triệu Quân Sự: Bộ Quốc phòng ra phương án mới
Chiều 9/6, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế thông tin cho biết, Ban giám đốc Công an tỉnh hiện đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn triển khai đồng bộ các biện pháp, phối hợp truy bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Triệu Quân Sự (sinh năm 1991, dân tộc Nùng, quê quán xã Phú Cường, huyện Đại Từ, Thái Nguyên), kẻ giết người, cướp tài sản, quân nhân nhiều lần đào ngũ.

Theo chỉ đạo của Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế, lực lượng cảnh sát các đơn vị, địa phương từ tỉnh đến cơ sở tăng cường tuần tra kiểm soát, quản lý địa bàn, quản lý tạm trú, tạm vắng, đồng thời, huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp chặt chẽ với Trại giam Quân sự miền Trung, Quân khu 5 - Bộ Quốc phòng và các lực lượng trong, ngoài ngành công an để phát hiện, truy bắt bằng được đối tượng Triệu Quân Sự.

Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó giám đốc Công an Thừa Thiên -Huế khẳng định, tất cả các lực lượng công an đều tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tại các nhà ga, các tuyến giao thông, các phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt, không để đối tượng lợi dụng những phương tiện giao thông này để bỏ trốn và di chuyển.

Trong nỗ lực phối hợp truy bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Triệu Quân Sự, Công an Thừa Thiên - Huế yêu cầu mọi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác và tinh thần đấu tranh, tố giác và hỗ trợ lực lượng chức năng truy bắt tội phạm.

“Nếu phát hiện đối tượng Triệu Quân Sự, cần báo ngay cho lực lượng Công an qua số điện thoại 113 hoặc công an nơi gần nhất”, thông báo của Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế nhấn mạnh.

Chưa có cơ sở khẳng định Triệu Quân Sự đã rời khỏi đèo Hải Vân bằng tàu hỏa

Sáng ngày 9/6, lãnh đạo phòng điều hành vận tải đường sắt Đà Nẵng (Trung tâm Điều hành Vận tải đường sắt – Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) thông tin cho biết, tàu khách, tàu hàng từ hướng Bắc – Nam khi lên đỉnh đèo Hải Vân phải dừng lại một phút để thử hãm nhằm đảm bảo yếu tố an toàn trước khi tàu đổ xuống đèo.

Lực lượng chức năng cho chó nghiệp vụ uống nước - Sputnik Việt Nam
Nhiều khả năng Triệu Quân Sự đã rời khỏi đèo Hải Vân

Còn tàu chạy hướng Nam – Bắc qua đèo Hải Vân có một số đoạn phải chạy chậm chỉ với vận tốc 15km – 20km/h do các đơn vị vẫn đang thực nâng cấp đường tàu.

“Khi tàu dừng trên đèo có thể xảy ra câu chuyện nhảy tàu đi chui. Hiện có một số đoàn tàu khách như SE3, SE4 dừng để cán bộ, công nhân viên đường sắt đi làm nhiệm vụ trên khu vực đèo. Tuy nhiên, việc người dân đi chui không phải là vào trong toa tàu mà thường là bu bám bên ngoài tàu để đi một đoạn”, lãnh đạo phòng điều hành vận tải đường sắt Đà Nẵng thông tin cho biết.

Ngoài ra, báo cáo tại hiện trường với Đại tá Trần Mưu (Phó Giám đốc Công an TP. Đà Nẵng), lãnh đạo Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP. Đà Nẵng cho biết, ngay sau khi phạm nhân Triệu Quân Sự vứt xe tẩu thoát vào rừng Hải Vân, lực lượng công an đã phối hợp với lực lượng bộ đội chốt chặn tất cả các tuyến đường và băng rừng tìm phạm nhân này.

Theo đại diện Công an Đà Nẵng, lực lượng công an đã ra Lăng Cô (tỉnh Thừa Thiên - Huế) để thu thập thông tin, trích xuất camera và lập chốt kiểm soát trên đỉnh đèo Hải Vân. Công an đã xác minh tất cả địa điểm ga tàu ở phía Lăng Cô, tàu lửa qua lại đèo Hải Vân cũng như tất cả các xe lưu thông qua đèo.

“Theo dữ liệu thu thập được thì chưa có cơ sở kết luận phạm nhân Triệu Quân Sự thoát khỏi Hải Vân bằng đường tàu hỏa”, vị lãnh đạo trên khẳng định.

Trước đó, trao đổi với báo giới, Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng cũng nhận định, Triệu Quân Sự không có lương thực mang theo nên nhiều khả năng đối tượng phải ra suối lấy nước uống và tìm thức ăn nên lực lượng phải kiểm tra chặt chẽ.

“Đặc biệt, lực lượng công an phải kiểm soát chặt tất cả các lạn trại trên núi vì có thể Triệu Quân Sự sẽ ra xin thức ăn”, Đại tá Trần Mưu nêu rõ.

Được biết, trên rừng Hải Vân có nhiều lán trại của người làm rừng nhưng khảo sát thì chỉ có 4 lán trại có lượng thực và tất cả đã được lưu ý nâng cao cảnh giác, nếu phát hiện đối tượng khả nghi thì báo ngay cho lực lượng chức năng.

Lực lượng chức năng đưa chó nghiệp vụ đến để truy tìm đối tượng truy nã Triệu Quân Sự.  - Sputnik Việt Nam
Quân đội, Công an phong tỏa đèo Hải Vân, ráo riết truy bắt Triệu Quân Sự

Tuy nhiên, trên rừng Hải Vân có nhiều loại hoa quả như chuối, dứa (thơm), đu đủ nên với người sống ở rừng núi lâu năm thì Triệu Quốc Sự sẽ tìm được thức ăn.

Trên toàn tuyến rừng Hải Vân có nhiều con suối nên Sự cũng có thể dễ dàng tìm được nguồn nước. Đại diện một trinh sát tham gia truy bắt Triệu Quân Sự cũng nhận định, với người am hiểu địa bàn rừng núi thì dù không mang theo lương thực, thức ăn thì Sự vẫn có thể lẩn trốn nhiều ngày trong rừng.

Sau 5 ngày truy bắt, hiện vẫn chưa có thông tin chính xác nơi ẩn náu của Triệu Quân Sự.

Triệu Quân Sự vẫn chưa trốn về quê?

Ngày 9/6, tại nơi gia đình Triệu Quân Sự sinh sống ở Bản Luông, xã Phú Cường, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, lãnh đạo địa phương cũng khẳng định, vẫn chưa có thông tin gì về việc Triệu Quân Sự có trở về địa phương hay không.

“Mọi người dân địa phương đang trong mùa thu hoạch lúa nên tập trung làm việc. Hơn nữa mọi người cũng không quá lo lắng bởi nghĩ đã có rất đông lực lượng tham gia truy bắt đối tượng này nếu hắn về địa phương. Hiện cuộc sống của mọi người trong bản vẫn diễn ra bình thường”, vị Trưởng Bản Luông cho biết.

Chủ tịch UBND xã Phú Cường cũng cho biết, nhiều khả năng, sau khi biết Sự trốn trại, công an cũng có tính đến khả năng đối tượng trở về địa phương nên có kế hoạch phòng bị.

“Qua thông tin đại chúng, người dân trên địa bàn luôn theo dõi về trường hợp phạm nhân bỏ trốn này. Có thể mọi người nghĩ Sự chưa từng gây án ở địa phương, hơn nữa nhiều người sống trên địa bàn là người thân của Sự nên mọi người không quá lo sợ trước trường hợp này. Sau khi nắm bắt thông tin, chính quyền xã luôn nâng cao phương án tuyên truyền, nâng cao ý thức cảnh giác và tố giác tội phạm của người dân”, Chủ tịch UBND xã Phú Cường nhấn mạnh.

Ngày 4/6, Trại giam quân sự khu vực miền Trung -  T10, Quân khu 5, đã ra lệnh truy nã đặc biệt đối với Triệu Quân Sự, kẻ mang án chung thân về tội giết người, tội phạm đặc biệt nguy hiểm, vượt ngục, trốn khỏi trại giam lần thứ hai. Quyết định truy nã phạm nhân Triệu Quân Sự do Đại tá Lê Văn Hạnh, Giám thị Trại giam T10 ký và ban hành.

Phạm nhân trốn trại Triệu Quân Sự. - Sputnik Việt Nam
Kẻ giết người đặc biệt nguy hiểm trốn trại ở Quảng Ngãi đang ở Quảng Nam?

Quyết định truy nã khẳng định, Triệu Quân Sự (sinh năm 1991, dân tộc Nùng, quê quán xã Phú Cường, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) đang thi hành án tù chung thân với các tội danh giết người, cướp tài sản, đào ngũ, trốn khỏi nơi giam, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích.

Theo lệnh truy nã, khoảng 14 giờ 20 ngày 3/6, Triệu Quân Sự đã lợi dụng sơ hở, nhanh chóng leo qua tường rào bảo vệ của Trại giam quân sự khu vực miền Trung (Trại giam T10, thuộc Quân khu 5, đóng trên địa bàn xã Bình Khương, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) để bỏ trốn. Sau khi tẩu thoát, đối tượng cướp một xe máy, một điện thoại di động tại Quảng Ngãi rồi di chuyển lên phía Bắc.

Đặc điểm nhận dạng của phạm nhân Triệu Quân Sự, Công an cho biết đối tượng cao khoảng 160 cm, màu da ngăm đen, sống mũi thẳng. Cơ quan chức năng thông báo ai thấy Sự ở đâu thì báo cho cơ quan công an gần nhất hoặc đơn vị T10 qua số điện thoại 0336840486 hoặc 0384121710.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала