LHQ can thiệp vào việc điều tra cái chết của công dân Mỹ gốc Phi

© REUTERS / Jim BourgNgười biểu tình gần Nhà Trắng, Washington
Người biểu tình gần Nhà Trắng, Washington - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
LHQ (Sputnik) - Nhóm chuyên viên Liên hợp quốc về quyền của người gốc Phi đã gửi thư cho chính quyền Hoa Kỳ đề cập đến khả năng có thể xảy ra những vi phạm nhân quyền liên quan đến cái chết của công dân Mỹ da đen George Floyd. Bà Christina Saunders, đai diện nhóm công tác đã thông báo điều này với Sputnik.

Cần lưu ý rằng thư về các vi phạm nhân quyền có thể xảy ra thường được Báo cáo viên đặc biệt của LHQ gửi đến chính quyền các nước, yêu cầu chính phủ giải thích bản chất của những vi phạm bị cáo buộc và phản hồi lại cho LHQ biết về tình hình điều tra những vi phạm đó.

Trước đó, gia đình Floyd đã yêu cầu Liên Hợp Quốc can thiệp vào cuộc điều tra về cái chết của anh.

Bạn gái Shawanda Hill của George Floyd tại nơi chết của anh ta ở Minneapolis, Minnesota - Sputnik Việt Nam
Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố vụ tử vong người Mỹ gốc Phi đặc biệt quan trọng

Luật sư Benjamin Crump đã gửi cho nhóm công tác về quyền của người gốc Phi bức thư đã được gửi cho LHQ từ ngày 3 tháng 6. Trong bức thư này, người thân của Floyd yêu cầu LHQ giúp đỡ điều tra về cái chết của anh. Ông Crump lưu ý riêng rằng ở Mỹ từ lâu đã tồn tại vấn nạn liên quan đến việc tước đoạt quyền sống của người da đen. Theo ông, nhà nước không tích cực bắt cảnh sát phải chịu trách nhiệm, ngay cả khi có bằng chứng video quay được về tội phạm.

Tại hàng chục thành phố ở Mỹ và các nước khác trên thế giới nhiều ngày nay đang dấy lên các cuộc biểu tình phản đối sự chuyên quyền của cảnh sát xuất phát từ cái chết của nhân viên bảo vệ da đen George Floyd khi bị cảnh sát bắt giữ một cách thô bạo. Trong một số trường hợp, các cuộc biểu tình đã biến thành cảnh bạo loạn, đụng độ với cảnh sát, hôi của và cướp phá.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала