Сoronavirus đã đưa cái chết tiền mặt đến gần hơn

© Sputnik / Alexei Fhilippov / Chuyển đến kho ảnhthẻ quốc gia “Mir” của Nga
thẻ quốc gia “Mir” của Nga  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Lo sợ rằng có thể bị nhiễm coronavirus thông qua tiền mặt, mọi người bắt đầu thực hiện nhiều giao dịch hơn với thanh toán không tiếp xúc và từ xa, Le Monde viết.

Khả năng lây truyền coronavirus qua tiền giấy đã dẫn đến việc mở rộng hơn nữa của các phương thức thanh toán kỹ thuật số, tờ báo Pháp nhận xét. Và mặc dù cần có thời gian để thay đổi thói quen, cuối cùng, việc chuyển đổi sang một xã hội thanh toán không dùng tiền mặt sẽ dễ dàng hơn.

đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Virus Corona có lây truyền qua tiền mặt?

Như tác giả của bài báo phản ánh: trong các tiệm bánh và cửa hàng nhỏ ở Paris xuất hiện thông báo rằng tốt hơn là trả tiền không tiếp xúc vì mục đích vệ sinh. Đồng thời, từ chối chấp nhận thanh toán bằng tiền mặt đã được ghi nhận, đó là bất hợp pháp, như đã lưu ý trong Ngân hàng Trung ương Pháp. Theo tác giả của bài báo, theo số liệu thống kê, người Pháp đã trở nên ít mua hàng hơn, nhưng mua sắm nhiều hơn trong mỗi lần. Đó là, séc thanh toán trung bình của họ đã trở nên cao hơn, còn tiền mặt thường được sử dụng cho các giao dịch mua bán nhỏ.

Nhà báo lưu ý rằng lần đầu tiên trong tất cả các cuộc khủng hoảng, người Pháp không ồ ạt vây quanh các máy ATM, cố gắng rút tiền và giữ những gì họ đã kiếm được.

Không chỉ ở Pháp

Mối quan tâm như vậy về việc truyền virut qua tiền cũng được quan sát thấy ở các quốc gia khác. Vì vậy, ví dụ, các ngân hàng trung ương của Hàn Quốc, Hungary và Kuwait bắt đầu khử trùng tiền giấy và đưa tiền đi cách ly. Tuy nhiên, chính quyền Pháp tin rằng tiền giấy không cung cấp môi trường mà coronavirus sẽ sống trong một thời gian dài.

 Những đồng tiền xu trên nền bản đồ  thế giới - Sputnik Việt Nam
Ba kịch bản phát triển kinh tế thế giới sau đại dịch coronavirus

Xuất hiện sự không tin tưởng vào tiền mặt, trong đó cũng nhờ các khuyến nghị của WHO, tổ chức khuyến cáo sử dụng hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt, mà bằng thẻ nhựa và điện thoại. Ví dụ, ấn phẩm trích dẫn số liệu thống kê về một trong các ngân hàng Pháp, trong đó ghi nhận vào tháng Tư này mức độ giao dịch không dùng tiền mặt ở mức 60% tổng số tất cả các giao dịch trị giá dưới 30 euro. Một năm trước, tỷ lệ này là 41%.

Trước đây, nhiều người mua đã ngại thanh toán bằng thẻ vì khả năng bị hack. Nhưng kiểm dịch đã giúp họ thực hiện bước này và không có đường quay trở lại, giới chuyên gia nhận xét. Và bây giờ, nhiều doanh nhân nhỏ sẽ phải cung cấp cho doanh nghiệp của họ khả năng thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. Một số doanh nhân đã áp dụng hệ thống trong đó khách hàng chọn hàng hóa và thanh toán cho họ trực tuyến, sau đó đến nhận hàng ngay tại chỗ.

Tiền điện tử

Cả sự gia tăng của thương mại điện tử cũng ảnh hưởng đến suy giảm mức độ phổ biến của tiền mặt. Mặc dù một số người mua sẽ vẫn trung thành với tiền giấy. Đặc biệt, «nền kinh tế bóng tối» và khủng bố dựa trên tiền mặt. Mặt khác, một lĩnh vực hoàn toàn mới đang phát triển - tiền điện tử. Mặc dù loại tiền này chưa tiếp cận được nhiều đối tượng, nhưng xu hướng hiện tại có thể ảnh hưởng đến nó. Facebook cũng giao dịch với tiền điện tử, nơi họ muốn thay thế tiền giấy từ các quốc gia khác nhau bằng phiên bản kỹ thuật số của họ, có thể được chuyển qua biên giới và được sử dụng để thanh toán, bao gồm cả trên WhatsApp và Instagram.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала