Việt Nam họp bàn mở lại đường bay quốc tế, thu phí cách ly, điều trị Covid-19

© Ảnh : Thống Nhất – TTXVNThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sáng nay 9/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, không hạn chế chuyến bay đưa người đủ tiêu chí vào Việt Nam, đồng thời bàn bạc thời điểm mở lại đường bay quốc tế.

Nhấn mạnh Việt Nam tiếp tục là điểm đến an toàn của thế giới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị thảo luận vấn đề khi nào mở lại đường bay quốc tế, tăng tần suất chuyến bay sắp xếp đưa công dân, doanh nhân, học sinh, sinh viên, người cao tuổi về nước trên tinh thần nhân đạo. Thủ tướng đồng ý cho chuyên gia, nhà đầu tư vào Việt Nam, bao gồm cả công nhân lành nghề để tìm kiếm cơ hội đầu tư và làm việc ở trong nước.

Báo cáo của Ban Chỉ đạo về tình hình dịch Covid-19 Việt Nam và thế giới

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 báo cáo cho biết (tính đến 17h chiều 8/6), thế giới ghi nhận hơn 7,1 triệu trường họp mắc coronavirus tại 215 quốc gia, vùng lãnh thổ, đặc biệt đã có hơn 409 ngàn trường hợp tử vong.

Khách du lịch Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Việt Nam chỉ còn 7 bệnh nhân dương tính với Covid-19

Tại khu vực Đông Nam Á, ghi nhận 103.703 trường hợp mắc và 3.062 tử vong, trong đó Singapore ghi nhận số mắc cao nhất (38.296), Indonesia ghi nhận số tử vong cao nhất (1.851). Có 4 quốc gia chưa ghi nhận tử vong do dịch Covid-19 (Việt Nam, Campuchia, Timo-Leste và Lào).

Về xu hướng dịch bệnh trên thế giới, theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tính đến nay đã có 83 quốc gia/vùng lãnh thổ ghi nhận lây nhiễm trong cộng đồng, 82 quốc gia/vùng lãnh thổ có xuất hiện chùm ca bệnh, 36 quốc gia/vùng lãnh thố xuất hiện các ca bệnh rải rác, 2 vùng lãnh thổ không ghi nhận ca bệnh.

Hoa Kỳ vẫn là quốc gia có số trường hợp mắc và tử vong cao nhất trên thế giới với trên 2 triệu trường hợp mắc và trên 100.000 người tử vong, tuy nhiên, số trường hợp tử vong theo ngày đang có xu hướng giảm trong những ngày gần đây.

Tại Nam Mỹ, các quốc gia tiếp tục ghi nhận số trường họp mắc mới và tử vong gia tăng, đặc biệt tại Brazil và Chile. Tại châu Âu, dịch bệnh đang có xu hướng thuyên giảm. Nhiều quốc gia đang hướng tới việc nới lỏng các biện pháp hạn chế. Tại châu Âu dự kiến sẽ mở cửa cho khách du lịch ngoài khu vực từ tháng 7/2020.

Châu Á ghi nhận các dấu hiệu tích cực từ một số quốc gia như Trung Quốc đại lục không có thêm ca nhiễm trong nước, Hàn Quốc 5 ngày liên tiếp không ghi nhận ca tử vong, Nhật Bản có kế hoạch mở cửa du lịch đối với 4 quốc gia trong đó có Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. - Sputnik Việt Nam
Nếu cột điện ở Mỹ mà biết đi, nó sẽ về Việt Nam

Tại Việt Nam tính đến ngày 9/6, Ban Chỉ đạo cho biết, cả nước ghi nhận 332 trường hợp mắc Covid-19 (liên tiếp 54 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới tại cộng đồng).

Ngày 8/6 ghi nhận thêm 3 trường hợp mắc mới, là các hành khách nhập cảnh trở về Việt Nam, đều được cách ly ngay sau khi nhập cảnh nên không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.

Đến nay, Việt Nam đã chữa khỏi cho 316 trường hợp khỏi (chiếm 95%), 16 bệnh nhân còn lại đang điều trị tại các cơ sở y tế trên cả nước. Trong đó 15 bệnh nhân tình trạng ổn định, bệnh nhân số 91 diễn biến tốt lên. Hiện bệnh nhân đã ngồi dậy, tập vận động, tập ăn, tri giác nhận biết tốt. Ngoài ra, 49/50 bệnh nhân người nước ngoài đã được Việt Nam chữa khỏi.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó trưởng Tiểu ban Điều trị- Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19, sau 5 ngày ngừng ECMO, hiện bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, sức cơ tay 4/5, sức cơ chân 2/5 (trước đó sức cơ tay là 3/5 và sức cơ chân là 1/5).

Đến thời điểm hiện tại, mạch của bệnh nhân hiện dao động 90 - 120 lần/phút, huyết áp: 120/60 đến 150/70 mmHg. Phổi của bệnh nhân trao đổi oxy khá hơn, bệnh nhân đang được tập cai máy thở dần. Cùng với đó, bệnh nhân đáp ứng với kháng sinh, kháng đông, đã giảm sốt.

Cây Cầu Vàng Bà Nà Đà Nẵng - Sputnik Việt Nam
Hình mẫu thành công: Nhìn vào Việt Nam sẽ thấy tương lai du lịch thế giới

Đặc biệt, phổi phục hồi được gần 60% (so với 10% vùng phổi hoạt động từ ngày 12/5, bệnh nhân đã có sự hồi phục thần kỳ). Chức năng thận hồi phục. Bệnh nhân đã ngưng lọc máu 12 ngày. Đặc biệt, bệnh nhân đã có thể ngồi dậy, thực hiện y lệnh của nhân viên y tế, đung đưa cả hai chân. Đồng thời, nam bệnh nhân đã tự viết vào bảng và tự bấm nút điều chỉnh độ cao của giường bệnh.

Tính đến sáng ngày 9/6, đang thực hiện cách ly y tế 8.182 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch, trong đó có 141 trường hợp cách ly tại các cơ sở y tế; 7.093 trường hợp cách ly tập trung và 948 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Tiếp tục xây dựng Việt Nam là điểm đến an toàn của thế giới

Sau khi lắng nghe báo cáo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, kết quả phòng chống dịch của Việt Nam thời gian qua là rất đáng trân trọng, gần 2 tháng qua đã không có ca nhiễm mới trong cộng đồng, giúp toàn dân yên tâm, vui mừng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Việt Nam không thể thất bại trước Covid-19

Người đứng đầu Chính phủ nêu rõ quan điểm, thứ nhất, Việt Nam an toàn để phát triển và phát triển bền vũng trong tình hình mới. Trong quá trình phát triển cũng cần xem xét nghiên cứu tình hình thế giới và liên hệ với tình hình Việt Nam, nhất là khi hội nhập sâu rộng.

Thứ hai là quán triệt chỉ đạo của Bộ Chính trị, cụ thể là Kết luận số 77, đây là phát triển kinh tế xã hội trong nước là chủ đạo.

Thứ ba, theo Thủ tướng là chuẩn bị sẵn sàng, tốt nhất cho tương lai gần để mở cửa hội nhập, tiếp tục xây dựng Việt Nam là điểm đến an toàn của thế giới.

“Trong mở cửa không chỉ chú ý đến kinh tế mà chú ý cả quan hệ chính trị, đối ngoại của đất nước, nhất là các đối tác dịch bệnh giảm hẳn, có thể hợp tác với nước ta”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Trình bày một số nhiệm vụ trọng tâm cần làm trong thời gian tới, lãnh đạo Chính phủ cho rằng, trước hết phòng, chống Covid-19 vẫn đặt ra, không được lơ là ở biên giới, đường bộ, đường biển, hàng không, các cửa khẩu.

“Việc đưa chuyên gia, người quản lý doanh nghiệp, người Việt Nam ở nước ngoài về nước, đây là sự cần thiết, một ứng xử nhân văn cần tạo mọi điều kiện”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói và nhấn mạnh tuyến thứ ba rất quan trọng đó là phát triển mạnh mẽ kinh tế xã hội trong điều kiện bình thường mới.
“Việc này từng bộ, ngành, từng địa phương đều có kế hoạch cụ thể để phấn đấu, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ kinh tế xã hội và thu ngân sách theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Chính phủ đang trình Quốc hội Dự thảo Nghị quyết thực hiện Kết luận 77 của Bộ Chính trị để phát triển kinh tế xã hội 6 tháng cuối năm như vấn đề kinh tế số, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công”, người đứng đầu Chính phủ khẳng định.

Xem xét thu phí cách ly, cân nhắc thời điểm mở lại đường bay quốc tế

Tại cuộc họp sáng 9/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý cho phép các chuyên gia, nhà đầu tư vào Việt Nam, kể cả công nhân lành nghề, để tìm kiếm cơ hội đầu tư và làm việc tại Việt Nam theo địa chỉ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu hội nghị - Sputnik Việt Nam
Nỗi buồn bực của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Từ đó Chính phủ đặt vấn đề cần có địa điểm trung chuyển giữa trong nước và quốc tế. Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) phối hợp Bộ Ngoại giao đề xuất các đường bay, chuyến bay phù hợp. UBND các tỉnh, thành phố bố trí địa điểm cách ly, tổ chức đón tiếp, xét nghiệm thuận lợi theo quy định.

Đồng thời, Bộ Tài chính làm việc, thống nhất với Bộ Y tế, trên cơ sở xem xét việc thu phí cách ly, đặc biệt là thu phí điều trị, báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định.

Ngoài ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong khả năng ngân sách Nhà nước còn nhiều khó khăn thì biện pháp hợp lý trong vấn đề này là cần thiết và cũng bởi số lượng người Việt Nam có nhu cầu về nước còn rất đông, có đến 12.000 người đáp ứng các tiêu chí có thể về nước mà chưa về được.

“Việc đề xuất cách ly, điều trị có thu phí phải nghiên cứu để vận dụng một cách phù hợp, chặt chẽ, tiết kiệm ngân sách, không gây phiền hà cho người dân”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo người đứng đầu Chính phủ, đối với doanh nhân người Việt Nam, học sinh, sinh viên, người già có nhu cầu về nước mà chưa về được, Thủ tướng yêu cầu Bộ Ngoại giao đưa ra các tiêu chí cụ thể, mở kênh đăng ký cho người dân, kể cả các chuyên gia Việt Nam và nước ngoài.

Lãnh đạo Chính phủ giao Bộ GTVT chỉ đạo ngành hàng không tổ chức các chuyến bay đưa các đối tượng này về nước trên tinh thần nhân văn, tạo thuận lợi. Thủ tướng yêu cầu không hạn chế số chuyến bay chở chuyên gia, doanh nhân, sinh viên, học sinh, người già theo tiêu chí quy định về nước và để làm ăn.

“Do đó, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo ngành hàng không tăng tần suất các chuyến bay đối với người Việt Nam đáp ứng tiêu chí và muốn về nước”, Thủ tướng đề nghị.

Đối với kế hoạch mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Ban Chỉ đạo công bố các vùng an toàn để mở lại các đường bay với các địa bàn mà trong 30 ngày qua không phát hiện trường hợp mắc Covid-19. Thủ tướng cũng giao Ban Chỉ đạo tiếp tục hướng dẫn, quản lý, cách ly phù hợp với các đối tượng này.

“Không thể đóng cửa hoàn toàn nhưng không mở cửa ào ạt khi không thể xác định được mức độ an toàn của các nước”, Thủ tướng Chính phủ nêu rõ.

Vietnam Airlines - Sputnik Việt Nam
Vietnam Airlines hỗ trợ người Việt mắc kẹt tại Nhật Bản về nước
Đồng ý với các đề xuất tại phiên họp cho phép mở cửa trở lại các dịch vụ vũ trường và karaaoke, nhưng Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an và các cơ quan chức năng kiểm soát những hành vi vi phạm pháp luật tại các cơ sở này, đặc biệt là buôn bán, sử dụng ma túy, bay lắc…

Cuối phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị tiếp tục xây dựng kịch bản truyền thông về phòng chống dịch của Việt Nam với tinh thần chủ động, không mất cảnh giác trong bối cảnh trở lại hoạt động bình thường trong tình hình mới.

“Mục tiêu kép là ưu tiên phát triển kinh tế-xã hội và đề phòng dịch Covid-19 trở lại”, Thủ tướng khẳng định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала