VKSND Tối cao phát hiện vụ bỏ lọt tội phạm vụ Đường Nhuệ: Có bảo kê?

© Ảnh : Thế Duyệt – TTXVNTại phiên xử Nguyễn Xuân Đường (còn gọi là Đường Nhuệ) được triệu tập đến tòa nhưng bố trí ở một phòng khác trả lời trực tuyến hội đồng xét xử.
Tại phiên xử Nguyễn Xuân Đường (còn gọi là Đường Nhuệ) được triệu tập đến tòa nhưng bố trí ở một phòng khác trả lời trực tuyến hội đồng xét xử.  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cơ quan điều tra VKSND Tối cao vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội Cố ý gây thương tích có liên quan đến đối tượng Nguyễn Xuân Đường (tức Đường Nhuệ), đồng thời tiến hành mở rộng điều tra để làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan trong việc bỏ lọt tội phạm.

Bùi Mạnh Tiến (Tiến Trắng, con nuôi Đường Nhuệ) đến nhà tài xế ô tô khách Trần Ngọc Hoàng và bắt nộp 3 triệu đồng mỗi tháng tiền bảo kê đưa đón khách. Không được việc, Tiến Trắng rủ Phạm Văn Sáng đến nhà dùng dao chặt đứt gân tay chân anh Hoàng nhưng vụ án không bị Công an huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình khởi tố hình sự.

Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm trong vụ án liên quan Đường Nhuệ

Theo thông tin từ Cơ quan điều tra VKSND Tối cao, hôm nay ngày 9/6, Cơ quan này đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "Cố ý gây thương tích" có liên quan đến Nguyễn Xuân Đường (tức Đường Nhuệ) ở Thái Bình.

Vợ chồng đại gia xã hội đen Đường Nhuệ - Sputnik Việt Nam
Bộ Công an thông tin vụ vợ chồng đại gia xã hội đen Đường Nhuệ

Song song đó, VKSND Tối cao cũng cho mở rộng điều tra làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan trong việc bỏ lọt tội phạm, có hành vi “không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội”.

Theo hồ sơ, khoảng tháng 4/2018, hai đối tượng là Bùi Mạnh Tiến (tức Tiến Trắng, là con nuôi của Nguyễn Xuân Đường) và Phạm Văn Sáng có đến nhà anh Trần Ngọc Hoàng (tài xế lái xe ô tô khách 9 chỗ ngồi tuyến Vũ Thư, Thái Bình - Hà Nội vào 14 giờ hàng ngày).

Hai đối tượng này yêu cầu anh Hoàng mỗi tháng phải nộp bọn chúng 3 triệu đồng và chỉ được đón khách sau 15 giờ hàng ngày, tuy nhiên anh Hoàng không chấp nhận. Khoảng 19 giờ 30 ngày 22/5/2018, Sáng, Tiến cùng với Hoàng Văn Phi, Nguyễn Tuấn Long kéo đến nhà anh Trần Ngọc Hoàng.

Tại đây, Phạm Văn Sáng đã dùng dao chém nhiều nhát, làm anh Hoàng bị đứt cơ, gân của 2 tay và 2 chân.

Sau đó, Nguyễn Xuân Đường đã đến nhà anh Hoàng đề nghị chi trả mức bồi thường là 130 triệu đồng, đồng thời yêu cầu anh Hoàng không đi giám định để không xử lý hình sự.

Do lo sợ, anh Hoàng đã phải chấp nhận yêu cầu của Đường, nộp đơn đề nghị không đi giám định. Ngày 22/7/2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vũ Thư ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Quang cảnh phiên xét xử. - Sputnik Việt Nam
Vụ Công ty Lâm Quyết và Đường Nhuệ: Có triệu tập Trung tá Cao Giang Nam?

Qua xác minh, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã tiến hành trưng cầu giám định thương tích của anh Hoàng. Theo kết luận, anh Hoàng bị tổn hại sức khỏe 44%.

Nhận thấy vụ việc có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã yêu cầu Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Bình huỷ bỏ quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT Công an huyện Vũ Thư, đồng thời ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "Cố ý gây thương tích" theo khoản 3 Điều 134 BLHS.

Ngày 5/6/2020, VKSND Tối cao quyết định chuyển vụ án trên đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình để điều tra theo thẩm quyền, cũng như yêu cầu làm rõ dấu hiệu của tội “Cưỡng đoạt tài sản” để xử lý theo pháp luật.

Hiện Cơ quan điều tra VKSND tối cao đang tiếp tục làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan trong việc bỏ lọt tội phạm, về hành vi “không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội”.

Bộ Công an và Ban Chỉ đạo 1593 Thái Bình vẫn điều tra thế lực chống lưng cho Đường Nhuệ

Thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ Công an, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an hồi cuối tháng 5 đã thông tin một số nội dung liên quan đến các vụ án về băng nhóm xã hội đen Đường Nhuệ.

“Đây là vụ án phức tạp, dư luận xã hội quan tâm nên lãnh đạo Bộ Công an (trực tiếp là đồng chí Bộ trưởng và đồng chí Thứ trưởng, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an) đã thường xuyên chỉ đạo, trực tiếp làm việc với Ban Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình để chỉ đạo quyết liệt công tác điều tra vụ án theo đúng quy định của pháp luật”, Tướng Tô Ân Xô cho biết.

Báo cáo bước đầu của Công an tỉnh Thái Bình cho thấy, hoạt động của ổ nhóm Ðường - Dương đã được lực lượng công an theo dõi, phát hiện và đấu tranh.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc - Sputnik Việt Nam
Nhân dân Việt Nam lo lắng vấn đề Biển Đông, Đường Nhuệ

Từ năm 2010 đến nay, lực lượng công an tỉnh Thái Bình đã xử lý 20 vụ, 15 đối tượng có mối quan hệ với Nguyễn Xuân Ðường (có đối tượng bị xử lý nhiều lần).

Tuy nhiên, thủ đoạn hoạt động của Ðường rất tinh vi, phần lớn vụ việc, Ðường không ra mặt mà chỉ đạo đàn em thực hiện nên việc xử lý Ðường rất khó khăn, nhất là trong việc thu thập chứng cứ chứng minh liên quan của Nguyễn Xuân Ðường.

Tháng 1/2020, đồng chí Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình đã chủ động chỉ đạo xác lập chuyên án hình sự để đấu tranh với ổ nhóm này. Kết quả đến nay đã phục hồi điều tra 1 vụ án, khởi tố mới 3 vụ án và khởi tố 13 bị can, trong đó có vợ chồng Ðường - Dương.

Như vậy, mặc dù Công an tỉnh Thái Bình đã chủ động phát hiện và triệt phá ổ nhóm tội phạm Ðường - Dương, nhưng việc để ổ nhóm này hoạt động trong thời gian dài ở địa phương, ngoài những khó khăn khách quan nêu trên và vai trò của hệ thống chính trị, có trách nhiệm về mặt công tác nghiệp vụ phòng, chống tội phạm của Công an tỉnh Thái Bình.

Ông Lẫm, bà Quyết (giữa) đã được về nhà sau khi tòa cấp cao thay đổi biện pháp ngăn chặn  - Sputnik Việt Nam
Diễn biến mới vụ cán bộ Công an ở Thái Bình kêu cứu vì cha mẹ bị Đường Nhuệ dọa giết

Bộ Công an đã chỉ đạo các Cục nghiệp vụ kiểm tra lại công tác nghiệp vụ đấu tranh với băng nhóm Ðường - Dương; đồng thời thẩm định lại một số vụ án liên quan Ðường - Dương trước đây điều tra chưa triệt để (như vụ cố ý gây thương tích tại Công an phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình năm 2014; vụ việc anh Nguyễn Văn Hà tố cáo Nguyễn Xuân Ðường có hành vi chiếm, đập phá tài sản của Công ty Lâm Quyết…).

Bộ Công an và Ban Chỉ đạo 1593 của tỉnh Thái Bình cũng đã chỉ đạo tập trung điều tra, xác minh làm rõ để sớm có kết luận có hay không và đó là tổ chức, cá nhân nào đã bao che hoặc bảo kê, “chống lưng” cho vợ chồng Ðường - Dương hoạt động vi phạm pháp luật.

Bộ Công an cũng đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Ban Bí thư về kết quả điều tra ban đầu vụ án. Việc kiểm điểm, rút kinh nghiệm hoặc xử lý trách nhiệm sẽ được thực hiện sau khi có kết quả điều tra các vụ án và kết luận của các cơ quan chuyên môn của Bộ Công an và tỉnh Thái Bình.

“Tuy nhiên, kinh nghiệm đấu tranh với các băng nhóm tội phạm núp bóng doanh nghiệp hoạt động theo kiểu xã hội đen mà lực lượng công an đã rút ra trong những năm qua là: Phải chủ động phát hiện, làm tan rã băng nhóm "ngay từ trong trứng" không để hoạt động phức tạp rồi mới triệt phá”, Thiếu tướng Tô Ân Xô khẳng định.

Bị can Nguyễn Xuân Đường bị công an khởi tố thêm tội danh Cố ý gây thương tích xảy ra ở trụ sở công an phường.  - Sputnik Việt Nam
Vụ Đường Nhuệ: Bút ký của Trung tá Cao Giang Nam và tin đồn con trai Chánh án
Thiếu tướng Tô Ân Xô cũng dẫn lại lời của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm chỉ đạo tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 75 nêu rõ, nơi nào còn băng nhóm tội phạm thì lực lượng công an ở nơi đó không hoàn thành nhiệm vụ.

“Trách nhiệm của lực lượng công an là phải triệt xóa bằng được, triệt xóa bằng hết các băng nhóm tội phạm, đồng thời phải chú ý làm tốt công tác xây dựng lực lượng, làm trong sạch đội ngũ, xử lý nghiêm các trường hợp bảo kê, "chống lưng" cho tội phạm”, Đại tướng Tô Lâm nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала