NATO chuẩn bị đối đầu với Nga sau đại dịch

© Ảnh : U.S. Army / Randy Florendoquân nhân Cộng hòa Séc
quân nhân Cộng hòa Séc  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vì đại bệnh, NATO đã phải hủy bỏ các cuộc tập trận lớn ở châu Âu nhưng vẫn quyết định tiến hành một loạt hoạt động. Theo Le Figaro, cuộc đối đầu giữa phương Tây và Nga trong giai đoạn coronavirus không hề giảm đi, và hiện nay Liên minh đang cố gắng phô diễn sự sẵn sàng chiến đấu.

Trên lãnh thổ Ba Lan, 4 000 lính Mỹ và 2 000 binh sĩ Ba Lan bắt đầu cuộc tập trận mang tên "Tinh thần Liên minh", sẽ kéo dài đến ngày 19 tháng 6. Cụ thể, họ có kế hoạch tiến hành cuộc vượt sông tại đó - một trong những cuộc tập trận quân sự phức tạp nhất, Le Figaro viết.

Mục tiêu phòng thủ

Chính quyền đảm bảo rằng các cuộc tập trận chí có mục đích phòng thủ. Nhưng Moskva đang theo dõi chặt chẽ tiến trình hoạt động này. Nga nhìn thấy trong đó có tiềm năng tấn công.

Baltops 2019 - Sputnik Việt Nam
Cuộc tập trận «Baltops» của NATO liệu có làm leo thang căng thẳng với Nga?

Hoạt động này là một phần trong kế hoạch cuộc tập trận Defender 2020, dự kiến tổ chức vào mùa xuân năm nay. Tại châu Âu, 20 000 lính Mỹ dự kiến sẽ đến tham gia, nhưng kế hoạch buộc phải thay đổi vì đại dịch coronavirus. Vào thời điểm đại dịch bắt đầu, chỉ có 6.000 lính Mỹ đến châu Âu. Và bây giờ, khi coronavirus gần như bị đánh bại, các đồng minh muốn phô diễn tinh thần chiến đấu. Theo tác giả bài báo, NATO giờ đây có thể một lần nữa chứng minh sức mạnh chống Moskva.

“Tinh thần Liên minh” cần thể hiện cho các đồng minh trong NATO và thế giới thấy rằng phương Tây vẫn tập trận ngay cả trong đại bệnh”, - thiếu tướng Brett Sylvia của Mỹ nói.

Tất cả những người tham gia tập trận đã được làm xét nghiệm coronavirus và cam kết sẽ thực hiện việc này trong tương lai một cách thường xuyên. Lệnh chỉ huy sẽ được thực hiện từ xa.

Điều cực kỳ quan trọng đối với Hoa Kỳ là chỉ ra rằng rủi ro dịch bệnh không ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của quân đội.

“Thiếu vắng lâu dài các cuộc tập trận quốc tế sẽ giảm hiệu quả và khả năng tương tác”, - ông Francois Lekuentre, người đứng đầu Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Pháp nói.
“Với người Nga, chúng ta phải chơi trò mèo vờn chuột”, - Le Figaro dẫn ý kiến của chuyên gia Pháp.
Tàu “Yaroslav Mudryi” - Sputnik Việt Nam
NATO tập trận phản ứng trước các yêu sách lãnh thổ ở biển Baltic

Tập trận ở biển Baltic

NATO hành động theo chiến lược tương tự trong cuộc tập trận Baltops, bắt đầu trên biển Baltic hôm thứ Hai. Cuộc tập trận này được tổ chức hàng năm vào tháng 6, nhưng lần này tình hình đổi khác. Để tránh rủi ro, cuộc tập trận sẽ chỉ tiến hành trên biển, với 30 tàu chiến, tàu ngầm và khoảng 3 000 lính tham gia. Nhưng thông điệp gửi đến Nga vẫn như cũ: NATO sẽ đảm bảo sự ổn định ở Baltic, chỉ huy Hạm đội 6 của Hoa Kỳ tuyên bố và nói thêm rằng, những cuộc tập trận như vậy không hề làm trầm trọng thêm tình hình quan hệ với Nga. Tác giả bài báo lưu ý, do đại dịch, cuộc đối đầu chiến lược với Moskva không hề giảm đi, mà ngược lại.

Phô trương sức mạnh ở Bắc Cực

Đồng thời, các nước phương Tây cho phép mình biểu dương lực lượng chưa từng có ở Bắc Cực, nơi mà ba tàu chiến Mỹ đã lên đường. Thậm chí tuần trước, một tàu khu trục Pháp đã bị phát hiện cách khu vực này không xa. Và trong các khu vực khác, cuộc đối đầu ngày càng gia tăng.

Tàu phá băng Trung Quốc  - Sputnik Việt Nam
Ở Bắc Cực, không chỉ Nga mà cả Trung Quốc cũng là nguy cơ khiến Mỹ quan ngại

Đã đến lúc NATO cần rút ra bài học mà cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu mang lại. Hôm thứ Hai, Tổng thư ký Liên minh Jens Stoltenberg nói về tương lai NATO năm 2030. Theo Stoltenberg, Liên minh phải mạnh mẽ theo quan điểm quân sự, đoàn kết về mặt chính trị và có cách tiếp cận toàn cầu.

Đồng thời, ông Stoltenberg không chỉ coi Nga là nguy cơ đe dọa, mà cả Trung Quốc, vì nước này làm đảo lộn cán cân sức mạnh. Ngoài ra, đại dịch cho thấy tầm quan trọng của việc đối đầu với các nguy cơ đe dọa phi quân sự.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала