Nga lọt vào tốp 5 nước bảo toàn được nền kinh tế khi thoát khỏi đại dịch COVID-19

© Sputnik / Nina Zotina / Chuyển đến kho ảnhHoàng hôn ở Moskva
Hoàng hôn ở Moskva - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cùng với Indonesia, Trung Quốc, Mexico và Úc. Liên bang Nga đã lọt vào Top-5 trong số 42 quốc gia có những tiền đề thuận lợi nhất để phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID. Báo Izvestia đăng tin dẫn Báo cáo thường niên lần thứ 14 của Viện Kinh tế và Hòa bình (IEP).

Bốn yếu tố quyết định tiền đồ kinh tế gồm có: giá trị nợ công nhỏ, tỷ lệ thất nghiệp thấp, thuế và phí thấp và ít phụ thuộc vào thương mại quốc tế.

Đồng thời, dạng chỉ số đánh giá như chỉ số PPI (Positive Peace Index), phản ánh tâm lý yêu chuộng hòa bình trong nước, cũng ảnh hưởng đến sự đánh giá về năng lực thoát khỏi khủng hoảng. Theo chỉ số này, Nga ở vị trí thứ 37, Trung Quốc - vị trí 34, Indonesia - vị trí 39, Mexico - ở vị trí 35, Úc - ở vị trí thứ 13.

Moscow City - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia: Nga đóng vai trò đặc biệt cho nền kinh tế toàn cầu sau đại dịch

Theo ý kiến của ông Steve Killelea, người đứng đầu IEP nhận định với Izvestia, dự kiến phải 5 năm sau khi các nước dỡ bỏ cách ly do đại dịch COVID -19  kinh tế toàn cầu mới có thể phục hồi.

Theo IEP, việc các quốc gia thoát khỏi khủng hoảng nhanh đến mức nào sẽ được xác định qua đánh giá tổng thể nền kinh tế kết hợp với chỉ số PPI. Những nước kết hợp hai yếu tố này tốt nhất là Úc, Đức, Iceland, New Zealand, Na Uy, Thụy Sĩ, Estonia và Nhật Bản. Tình hình yếu kém nhất là ở Brazil, Hungary, Hy Lạp, Ý, Latvia, Ba Lan, Slovakia và Nam Phi.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала