Trump tức giận vì xung đột với người đứng đầu Lầu Năm Góc trong việc đưa quân đội vào thành phố

© AFP 2023 / Nicholas KammTổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước chỉ còn một bước nữa là sa thải người đứng đầu Lầu Năm Góc Mark Esper. Lý do cho sự tức giận của tổng thống Mỹ là sự miễn cưỡng của Esper khi sử dụng lực lượng quân sự đàn áp các cuộc biểu tình, tờ The Wall Street Journal viết.

Trump tức giận vì Mark Esper

Cần lưu ý  trong một cuộc họp với tổng thống, người đứng đầu Lầu năm góc nói quân đội chỉ nên tham gia như phương sách cuối cùng trong những tình huống khó khăn nhất. Hiện giờ chúng ta không ở trong tình trạng đó, Esper lập luận. Theo bài báo, ông Trump tức giận đã tham khảo ý kiến ​​của một số cố vấn để quyết định sa thải bộ trưởng quốc phòng, nhưng họ tìm cách can ngăn người đứng đầu nhà nước.

Сuộc biểu tình ở Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Mỹ chống lại những người hùng của nó. Tại sao ở đó họ muốn thoát khỏi cảnh sát?

Mark Esper, về phần mình, biết về sự tức giận của Trump và chuẩn bị cho việc từ chức của mình. Tuy nhiên, vài ngày sau cuộc họp, phát ngôn viên Nhà Trắng Kaylee Makinani tuyên bố ông Esper đóng vai trò quan trọng đảm bảo an ninh trong các cuộc biểu tình, và tổng thống Trump vẫn tin tưởng vào điều đó.

Trước đó đã có tin cho hay lập trường của Esper về việc sử dụng quân đội đàn áp biểu tình là lý do cho sự phẫn nộ của Trump. Truyền thông cho biết nhà lãnh đạo Mỹ  không tôn trọng người đứng đầu Lầu năm góc trước đó, và sau những tuyên bố công khai của mình, Esper được dự đoán sẽ làm tình hình tồi tệ hơn.

Tổng thống Hoa Kỳ, theo Đạo luật khởi nghĩa năm 1807, có quyền kêu gọi cảnh sát quân sự dập tắt cuộc nổi loạn hoặc để thực thi luật pháp. Luật này đã được áp dụng vào năm 1967 bởi Tổng thống thứ 36 Lyndon Johnson đối phó các cuộc bạo loạn ở Detroit và năm 1992 bởi Tổng thống thứ 41 của Hoa Kỳ, George W. Bush, để đàn áp các cuộc bạo loạn ở Los Angeles.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала