Việt Nam đứng đầu thế giới về khả năng ứng phó với Covid-19?

© Ảnh : Minh Quyết - TTXVNKhoa Vi rút - Ký sinh trùng (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2) hiện đang theo dõi và điều trị cho 5 bệnh nhân COVID-19.
Khoa Vi rút - Ký sinh trùng (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2) hiện đang theo dõi và điều trị cho 5 bệnh nhân COVID-19. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Việt Nam đứng đầu thế giới về khả năng ứng phó với dịch Covid-19, đây là kết luận khảo sát mà YouGov, công ty chuyên phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường công bố về khả năng ứng phó của các quốc gia với đại dịch do coronavirus.

Chiều nay, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 thông tin cho hay, hôm nay Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm mới. Trong ngày, ngành y tế đã công bố khỏi bệnh cho 3 trường hợp. Việt Nam chỉ còn 8 bệnh nhân dương tính với coronavirus.

Tính đến ngày 10/6, Việt Nam hiện đã chữa khỏi hơn 96% ca nhiễm Covid-19. Về tình trạng nam phi công người Anh, bệnh nhân số 91 đã có sự hồi phục thần kỳ, trí nhớ tốt khi nhớ được mật mã điện thoại, máy tính bảng.

Việt Nam chữa khỏi hơn 96% ca bệnh Covid-19, chỉ còn 8 bệnh nhân dương tính

Tổng số ca mắc được ghi nhận cho đến thời điểm này là 322 bệnh nhân. Việt Nam hiện đã có chuỗi 55 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Có tổng cộng 192 ca nhiễm được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam họp bàn mở lại đường bay quốc tế, thu phí cách ly, điều trị Covid-19
Ca bệnh gần đây nhất là trường hợp bệnh nhân số 322 được Ban Chỉ đạo công bố 18h ngày 8/6. Đây là bệnh nhân nam, 18 tuổi, có địa chỉ tại xã Thường Phước, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Hiện bệnh nhân này đang được cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly theo dõi sức khỏe là 9.136 trường hợp, trong đó có 151 ca được cách ly tập trung tại bệnh viện, 902 ca được cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú. Còn lại 8.087 ca được cách ly tập trung tại các cơ sở khác.

Trong ngày hôm nay 10/6, Việt Nam đã công bố khỏi bệnh cho 3 bệnh nhân, nâng  tổng số trường hợp mắc Covid-19 được chữa khỏi đến thời điểm hiện tại là 320/332 bệnh nhân (chiếm hơn 96% tổng số bệnh nhân Covid-19 tại Việt Nam).

Trong số đó, có 49/50 bệnh nhân mang quốc tịch nước ngoài đã được điều trị khỏi tại Việt Nam.

Hôm nay, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương công bố khỏi bệnh cho 2 bệnh nhân. Đó là bệnh nhân số 290 (nam, 40 tuổi, quốc tịch Việt Nam) và bệnh nhân số 319 (nam, 26 tuổi, quốc tịch Việt Nam). Cả 2 bệnh nhân đều được cách ly ngay sau khi nhập cảnh nên không có khả năng lây lan ra cộng đồng. Hiện các bệnh nhân đều tỉnh táo, tiếp xúc tốt, không sốt, không ho, dấu hiệu sinh tồn ổn định, phổi thông khí đều, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh. Như vậy, cho đến nay, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương chỉ còn điều trị cho 4 bệnh nhân mắc Covid-19.

Khách du lịch Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Việt Nam chỉ còn 7 bệnh nhân dương tính với Covid-19

Cũng trong ngày, Bệnh viện Dã chiến Củ Chi công bố khỏi bệnh cho 1 bệnh nhân. Đó là bệnh nhân số 321 (nam, 44 tuổi, quốc tịch Việt Nam).

Tất cả trường hợp trên sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tới.

Hiện cả nước chỉ còn 12 bệnh nhân đang được điều trị tại 6 cơ sở y tế. Đa số các trường hợp đều có sức khỏe ổn định.

Tính đến chiều nay ngày 10/6, trong số các bệnh nhân còn đang điều trị, giám sát sức khoẻ tại các cơ sở y tế, hiện đã có 3 bệnh nhân nhận kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 và 1 bệnh nhân nhận kết quả âm tính 2 lần trở lên với virus SARS-CoV-2. Hiện chỉ còn 8 bệnh nhân dương tính với Covid-19.

Nam phi công người Anh hồi phục thần kỳ, nhớ được mật mã điện thoại, máy tính bảng

Tiểu Ban Điều trị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cũng thông tin thêm về sức khỏe bệnh nhân 91 (phi công người Anh). Theo đó, bệnh nhân này tiếp tục có thêm những chuyển biến tích cực, gây kinh ngạc cho các thầy thuốc và giới chuyên môn.

Nhân viên y tế khử trùng tay, phát khẩu trang y tế cho công dân trở về từ Hàn Quốc. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam là một trong những nước chống Covid-19 thành công nhất thế giới

Sau 1 tuần cai ECMO, hiện bệnh nhân tỉnh táo, trí nhớ vẫn tốt sau thời gian hôn mê dài. Bệnh nhân nhớ được password điện thoại, máy tính bảng, tay đã có thể thực hiện các động tác tinh tế như bấm bàn phím điện thoại. Mặc dù vậy, chân bệnh nhân còn yếu chưa chống để nâng người được.

Các bác sĩ nhận định, bệnh nhân đáp ứng với kháng sinh và kháng nấm, đã bớt sốt trong ngày qua.

Đặc biệt, phổi của bệnh nhân có nhiều cải thiện tích cực, chỉ cần sử dụng oxy nồng độ thấp, tuy nhiên sức cơ hô hấp còn yếu. Ngoài ra, tình trạng chướng bụng của bệnh nhân đã giảm, dung nạp được thức ăn qua đường tiêu hoá. Bệnh nhân được nuôi ăn qua đường tiêu hoá 1000 ml súp xay/ngày.

Chức năng thận của bệnh nhân đã hồi phục, chức năng tim, gan tốt. Tính đến nay bệnh nhân đã ngưng lọc máu được 2 tuần.

Tổ điều trị đang tiến hành ngưng máy thở cho bệnh nhân để tập thở ngắt quãng. Thở máy mode PSV để tập cai máy thở dần, tần số thở 32-35/ phút, Vt 240 - 360 ml với mức áp lực 12 cmH2O.

Các bác sĩ cũng cho bệnh nhân ngưng dùng 1 loại kháng sinh vì kết quả vi sinh không ra vi khuẩn Gram dương. Bệnh nhân vẫn đang sử dụng kháng đông dự phòng đường uống xarelto.

Bệnh nhân được tập vật lý trị liệu 2 lần/ngày, điều chỉnh nước điện giải và săn sóc vết loét cùng cụt.

Lấy mẫu xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 tại trạm xét nghiệm nhanh COVID-19 khu vực ký túc xá Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (Hà Nội). - Sputnik Việt Nam
Ngày thứ 44 Việt Nam không ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng động

Trước đó, vào ngày 4/6, bệnh nhân lần đầu mỉm cười với các nhân viên y tế. Đến ngày 8/6, bệnh nhân đã có thể ngồi dậy, đung đưa hai chân, đồng thời đã tự viết vào bảng và tự bấm nút điều chỉnh độ cao giường bệnh.

Nhận định về tình trạng bệnh nhân 91, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám (Bộ Y tế) chữa bệnh cho biết, khi xem những hình ảnh về sự phục hồi của bệnh nhân, không chỉ cá nhân ông mà các thầy, các chuyên gia trong hội đồng chuyên môn và Tiểu ban Điều trị đều hết sức ngỡ ngàng. Không ai có thể tin là bệnh nhân này lại tiến triển nhanh đến vậy.

Có được kết quả này là nhờ sự phối hợp, tư vấn, trao đổi chuyên môn trong điều trị của Hội đồng chuyên môn, của Tiểu ban Điều trị. Bên cạnh đó là sự nỗ lực, cố gắng và tận tuỵ của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh và tiếp theo là Bệnh viện Chợ Rẫy.

“Với những bệnh nhân khác, những tiến triển nhỏ về sức khoẻ đó là bình thường nhưng với bệnh nhân 91 là một nỗ lực lớn, là sự tiến bộ lớn của cả “team” điều trị và Hội đồng chuyên môn cũng như các chuyên gia của hai bệnh viện đã cố gắng chăm sóc, điều trị, đưa ra phương án điều bệnh nhân phù hợp với từng giai đoạn sức khoẻ”, ông Khuê nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia tổ điều trị, tuy có những tiến triển tích cực nhưng tiên lượng bệnh nhân vẫn còn nặng (dù đã ngưng được ECMO). Thời gian tới, bệnh nhân vẫn sẽ cần nhiều tuần để cai máy thở và phục hồi chức năng vận động, đồng thời trong quá trình hồi phục có thể bị những đợt nhiễm trùng mới.

Tính đến nay, nam phi công người Anh mắc Covid-19 đã trải qua 84 ngày điều trị (là bệnh nhân Covid-19 có số ngày điều trị dài nhất Việt Nam). Bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh từ ngày 18/3- 22/5, tại Khoa Hồi sức tích cực – Bệnh viện Chợ Rẫy từ chiều ngày 22/5 đến nay. Bệnh nhân được ngưng ECMO từ sáng ngày 3/6, đồng thời được hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế chỉ định ghép phổi.

Khách đến tham quan Khu du lịch Bà Nà Hills (Đà Nẵng)  - Sputnik Việt Nam
Thành công trong cuộc chiến chống COVID-19 giúp Việt Nam toả sáng trên trường quốc tế

Bộ Y tế đã quyết định thành lập ban chỉ đạo tổ chuẩn bị ghép phổi cho bệnh nhân 91, tổ chăm sóc sau ghép phổi cho bệnh nhân. Tuỳ thuộc vào diễn biến của bệnh nhân, tổ điều trị sẽ tìm các phương án ghép phổi như tìm nguồn hiến phổi.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, qua sự phục hồi kỳ diệu của bệnh nhân, phương án ghép phổi được đưa ra trước đây hiện sẽ trở thành phương án dự phòng.

YouGov: Việt Nam đứng đầu thế giới về khả năng ứng phó với dịch Covid-19

YouGov, công ty chuyên phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường, đã công bố kết quả khảo sát khả năng ứng phó của các nước với dịch Covid-19. Trong số đó, Việt Nam là nước nhận được sự ủng hộ cao nhất thế giới, tới 95%.

Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng chủ trì cuộc họp. - Sputnik Việt Nam
Tướng Trần Đơn: Quân đội Việt Nam quyết không để có quân nhân mắc Covid-19

Malaysia là nước xếp thứ hai sau Việt Nam. Nước này có tỷ lệ ủng hộ là 87%, số ca tử vong/1 triệu dân là 3,62 trường hợp. Trong khi đó, đứng cuối bảng xếp hạng là Mexico và Anh, với tỷ lệ ủng hộ là -15%, với số ca tử vong/1 triệu dân lần lượt là 104,79 và 596,07.

Theo YouGov, tỷ lệ ủng hộ trong bảng xếp hạng được tính bằng cách lấy tỷ lệ đánh giá chính phủ "xử lý tốt" trừ tỷ lệ đánh giá chính phủ "xử lý kém".

Có tổng cộng 22 quốc gia và vùng lãnh thổ được YouGov thực hiện khảo sát, bao gồm: Việt Nam, Anh, Australia, Ấn Độ, Ba Lan, Canada, Đài Loan (Trung Quốc), Đan Mạch, Đức, Italy, Indonesia, Malaysia, Mexico, Mỹ, Na Uy, Nhật Bản, Singapore, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Phần Lan, Pháp và Philippines.

Về phần mìnhm tờ Financial Times cũng đăng tải bài viết về việc 2 thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội và Hồ Chí Minh đã quay trở lại nhịp sống bình thường sau thời gian phải phong tỏa một phần nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Theo Financial Times, nhờ có những phản ứng mau lẹ và quyết liệt của Chính phủ cũng như việc các doanh nghiệp và người dân Việt Nam tuân thủ nghiêm các hướng dẫn và quy định của nhà chức trách, cuộc sống ở nước này hiện đã quay về trạng thái “bình thường mới”.

Bệnh nhân 91 được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh, chiều ngày 22/5. - Sputnik Việt Nam
Trình độ y học Việt Nam có thể điều trị, cứu sống các ca Covid-19 nặng

Trong khi các nước còn đang phải chật vật đối phó với dịch bệnh, thì tại Việt Nam, các trường học, quán ăn, rạp chiếu phim và câu lạc bộ đều đã được mở cửa trở lại. Các cổ động viên cũng đã được phép tới sân cổ vũ thi đấu bóng đá. Hầu hết người dân Việt Nam đã không còn phải đeo khẩu trang khi đi ra đường.

Việt Nam cũng đã có chuỗi 55 ngày không ghi nhận ca lây nhiễm mới trong cộng đồng.

Financial Times nhận định, Việt Nam là một trong những nước đầu tiên bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 chỉ sau Trung Quốc, và cũng là một trong những nước đầu tiên thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng tồi tệ này.

Mặc dù hai thành phố lớn nhất của Việt Nam là Hà Nội và Hồ Chí Minh đã áp đặt biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt trong 3 tuần vào tháng 4, tuy nhiên hầu hết các doanh nghiệp vẫn tiếp tục hoạt động.

Mọi người giữ khoảng cách xã hội trên một con phố ở Hà Nội, Việt Nam. - Sputnik Việt Nam
Tạp chí Politico: Việt Nam là nước ứng phó dịch Covid-19 thành công nhất trên toàn cầu

Việt Nam cũng là một trong những nước truy vết tiếp xúc nhiều nhất trên thế giới, không chỉ đối với F1 mà còn cả F2, đồng thời buộc những người này phải cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà.

Chính phủ Việt Nam hiện đã nói đến khả năng mở cửa lại biên giới đối với một số chuyến bay thương mại, tuy nhiên vẫn tuân thủ các biện pháp đảm bảo an toàn.

Tờ báo ghi nhận, nhờ các biện pháp trên của chính phủ, triển vọng phục hồi của Việt Nam sau đại dịch là khá tươi sáng, với mức tăng trưởng kinh tế được dự báo đạt 5% trong năm 2020.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала