Die Welt: Hình ảnh nước Mỹ dân chủ sụp đổ giữa bối cảnh bạo lực cảnh sát

© AP Photo / Seth WenigCảnh sát Mỹ, New York
Cảnh sát Mỹ, New York - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bạo lực gây sốc của cảnh sát Mỹ chống người biểu tình đặt ra câu hỏi về hình ảnh nước Mỹ trên thế giới, Die Welt viết.

Nga và Mỹ khác nhau

Mùa hè năm 2019, một loạt cuộc biểu tình nổ ra tại Moskva. Die Welt viết rằng cảnh sát Nga đã hành xử với những người biểu tình một cách bất thường, gây ra nhiều chỉ trích, đặc biệt là ở EU và Hoa Kỳ. 

© Sputnik / Ilya PitalevNhững người tham gia cuộc biểu tình bất hợp pháp chống tham nhũng tại Quảng trường Pushkin ở Matxcơva
Die Welt: Hình ảnh nước Mỹ dân chủ sụp đổ giữa bối cảnh bạo lực cảnh sát - Sputnik Việt Nam
Những người tham gia cuộc biểu tình bất hợp pháp chống tham nhũng tại Quảng trường Pushkin ở Matxcơva

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, ít nhất cảnh sát Nga không sử dụng hơi cay đối với người biểu tình. Theo Die Welt, xe cảnh sát không đi vào đám đông như ở New York, và cảnh sát Nga cũng không làm ai bị thương bằng đạn cao su như ở Minneapolis. Trong vài ngày qua, nền tảng Bellingcat và phiên bản tiếng Anh của The Guardian đã ghi nhận 150 trường hợp bắt giữ bạo lực của cảnh sát Mỹ nhằm chống các nhà báo. 

Vấn đề hình ảnh của nước Mỹ trong mắt cộng đồng thế giới

Cộng đồng thế giới chứng kiến ​​cảnh sát bạo lực gây sốc ở Hoa Kỳ, đất nước tự xưng là tổ tiên của các giá trị tự do dân chủ. Die Welt lưu ý, Washington hiện đang bị đe dọa không chỉ vì tình hình chính trị trong nước, mà còn vì hình ảnh của nước Mỹ trên toàn thế giới. 

Liệu giờ Mỹ có ý định như thế nào trong việc ủng hộ quyền biểu tình ở Hồng Kông hoặc Tehran, khi mà câu hỏi này đang được đặt ra cho chính đất nước của họ? Làm sao Washington có thể yêu cầu tự do báo chí ở Nga khi cảnh sát ở Minneapolis bắt giữ ba phóng viên CNN ngay trước ống kính? 

Cảnh sát tại Trung tâm CNN Atlanta trong các cuộc biểu tình - Sputnik Việt Nam
Nhân viên cảnh sát Mỹ tấn công nhà báo bị đình chỉ công việc

Phương Tây thất bại ý thức hệ 

Theo Die Welt, "những kẻ chuyên quyền trên toàn thế giới đã phải ghi nhận rằng bạo lực của cảnh sát Mỹ là một thất bại về ý thức hệ của phương Tây". Die Welt  cho rằng, trên thực tế, cả Trung Quốc, Iran và Nga đều không quan tâm đến quyền con người ở Mỹ, Mỹ che đậy những vi phạm của chính họ. Tuy nhiên, Mỹ sai lầm bởi thực tế là hiện nay các nước khác đang giảng cho Mỹ biết về nhân quyền, Die Welt nói.

Mỹ phải tự giải quyết vấn đề này: không chỉ vì lợi ích của họ, mà còn cho những người trên thế giới vẫn tin vào “giấc mơ Mỹ”.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала