Tại Hồng Kông, Mỹ và Đài Loan tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn vào Trung Quốc

© AP Photo / Vincent YuNgười biểu tình cờ Hồng Kông
Người biểu tình cờ Hồng Kông - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tăng cường tình cảm ly khai và leo thang căng thẳng trong khu vực là mục tiêu chung của Đài Loan và Hoa Kỳ tại Hồng Kông.

Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, Giám đốc Viện Viễn Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga Alexei Maslov đã nhận xét như vậy về các cáo buộc của Bộ trưởng An ninh Hồng Kông John Lee Ka-chu và Đại sứ Trung Quốc tại Liên bang Nga Zhang Hanhui về sự can thiệp của Hoa Kỳ và Đài Loan trong các vụ bạo loạn tại Đặc khu hành chính.

Sự can thiệp của Hoa Kỳ và Đài Loan đóng vai trò trong phong trào chống chính phủ ở Hồng Kông. Điều này đã được Bộ trưởng an ninh Hồng Kông John Lee Ka-chu nêu trong cuộc phỏng vấn với South China Morning Post, nhân dịp tròn năm sự kiện xảy ra các cuộc bạo loạn ở khu vực hành chính đặc biệt này của Trung Quốc. Ông đã chỉ đích danh Hoa Kỳ và Đài Loan, khi cáo buộc các lực lượng nước ngoài can thiệp vào Hồng Kông. Bộ trưởng nói rằng sự lan truyền thông tin sai lệch, bỏ bê các tiêu chuẩn đạo đức và mức độ can thiệp đã vượt quá sức tưởng tượng của ông trong các sự kiện tại khu vực. 

Ông gọi việc thông qua Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ tại Hồng Kông vào tháng 11 năm ngoái là một trong những công cụ can thiệp như vậy. Tài liệu này đã mở đường cho các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Hồng Kông, việc áp đặt các biện pháp nói trên đã được Tổng thống Mỹ Donald Trump hứa hẹn gần đây. 

Hồng Kông - Sputnik Việt Nam
Bà Carry Lam bình luận về đạo luật mới của Mỹ về Hồng Kông

Bộ trưởng lưu ý rằng các cuộc biểu tình ở Hồng Kông cũng xảy ra trong thời gian bầu cử ở Đài Loan.

«Lực lượng bên ngoài can thiệp trong nhiều tháng phản đối dữ dội, tôi nghĩ chúng ta thấy điều đó», ông lưu ý.

Theo Bộ trưởng, sự can thiệp của Hoa Kỳ và Đài Loan chắc chắn đã thay đổi tiến trình của phong trào chống chính phủ. Ông từ chối giải thích rõ: các lực lượng bên ngoài này kích động các cuộc biểu tình như thế nào và liệu chúng có liên quan đến tài chính hay không. Đồng thời, ông thừa nhận rằng phong trào phản kháng được tổ chức ở mức độ cao. Để khẳng định cho ý tưởng này, ông đã dẫn chứng sự phân chia trách nhiệm rõ ràng giữa những người tham gia biểu tình, quan sát của họ về việc triển khai cảnh sát và phương thức tấn công của những người biểu tình được hỗ trợ bởi các đường dây cung cấp. Cảnh sát cũng lưu ý sự hiện diện của một mạng chỉ huy mặt đất và việc sử dụng tín hiệu cầm tay để liên lạc.

Về vai trò tài chính và tổ chức của phương Tây trong các cuộc biểu tình và phản đối ở Hồng Kông, Đại sứ Trung Quốc tại Nga Zhang Hanhui cũng đã kêu gọi chú ý vào đêm trước. 

“Người Mỹ và phương Tây đóng một vai trò rất xấu. Tất cả những cuộc biểu tình, phản đối, hỗn loạn, được tổ chức bởi phương Tây. Họ hướng một số  phương tiện nhất định, bao gồm vũ khí, họ đào tạo những người cực đoan và ly khai”, - nhà ngoại giao nói trong cuộc họp báo tại hãng tin Rossiya Segodnya (Sputnik). 
“Họ làm điều này để chia rẽ Trung Quốc, để gây khó khăn cho sự phát triển của nó", - đại sứ nói.

Về vấn đề này, các nhà quan sát nhắc lại rằng vào tháng 8 năm ngoái, Đại sứ Trung Quốc tại Liên bang Nga Zhang Hanhui đã gọi các cuộc bạo loạn ở Hương Cảng là "cuộc cách mạng màu, do một số lực lượng từ phương Tây thúc đẩy, tìm cách gieo rắc hỗn loạn để gây khó khăn cho sự phát triển của Trung Quốc". 

Cảnh sát bắt giữ người biểu tình tại Hồng Kông - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc coi Mỹ là "nhà tài trợ hậu trường" cho phong trào biểu tình ở Hồng Kông

"Nếu như các lực lượng này không ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc - chính họ sẽ nhận được như vậy, - đại sứ đe dọa. Sau đó, ông đưa ra một tuyên bố quan trọng khác - những kẻ cực đoan ở Hồng Kông "thậm chí có cả súng phóng lựu do Mỹ sản xuất".

Alexei Maslov, Giám đốc Viện Viễn Đông thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga cho rằng: sự ủng hộ về mặt đạo đức của đại diện của người biểu tình, thiết bị của người biểu tình, thao túng yếu tố này - đây là những gì cho thấy một cuộc tấn công quy mô lớn của Hoa Kỳ và Đài Loan nhằm vào Trung Quốc ở Hồng Kông.

"Hoa Kỳ cung cấp ủng hộ đạo đức rất lớn cho những người biểu tình, tiếp nhận họ tại các trung tâm phân tích khác nhau, và thậm chí ở cấp thượng viện, đúng như đại diện của một quốc gia độc lập. Và điều này, tất nhiên, thổi bùng lên ngọn lửa trong lò. Đồng thời, cũng những người đại diện đó phát biểu  trên lãnh thổ Đài Loan và Đài Loan rất ủng hộ điều này. Hơn nữa, Đài Loan trong bối cảnh Hồng Kông nói rằng không ủng hộ chính sách "một quốc gia, hai hệ thống". Đó là, kích động chủ nghĩa ly khai gia tăng trên đảo".

Alexei Maslov cũng kêu gọi chú ý đến thiết bị của người biểu tình và người phản đối ở Hồng Kông. Có thể thấy rằng nó không có nguồn gốc từ Hồng Kông, và không trùng với các thiết bị có thể có trong kho, ví dụ, của cảnh sát địa phương. Chuyên gia đề cập đến miếng đệm bảo vệ đầu gối, tấm chắn. 

"Rõ ràng, đây là những kiểu nhập khẩu được đưa đến Hương Cảng thông qua một số kênh. Tính đến một số lượng thiết bị như vậy đã được nhập khẩu trong một thời gian dài, chúng tôi hiểu rằng, về nguyên tắc, toàn bộ mọi thứ đã được chuẩn bị ở đây từ rất lâu", ông Alexei Maslov nhận xét.

Trong bối cảnh của Hồng Kông, Hoa Kỳ đang bắt đầu thổi phồng một số vấn đề khác và kết hợp chúng thành một "câu lạc bộ" chống Trung Quốc thống nhất. Theo tất cả các tuyên bố của phía Mỹ, rõ ràng là họ muốn hình thành ý kiến ​​chống Trung Quốc trên cơ sở này, và thực sự, vì điều này, nó chủ động làm sai lệch sự thật. Mỹ không có bất kỳ lập trường xây dựng nào, mà đơn giản là chỉ trích Trung Quốc về tất cả các vấn đề.

Trả lời câu hỏi về cách phân chia vai trò giữa Hoa Kỳ và Đài Loan trong việc kích động bạo lực ở Hồng Kông, Alexei Maslov lưu ý: 

Cuộc gặp giữa Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Anh Boris Johnson tại Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc - Sputnik Việt Nam
"Chống Trung Quốc xâm lăng": Mỹ đề xuất xây dựng nhà máy điện hạt nhân và mạng 5G cho Anh

«Ít nhất, người ta có thể thấy các tuyên bố được thực hiện đồng bộ như thế nào, do đó có thể giả định rằng có một số loại thỏa thuận nội bộ nào đó. Tôi không nghĩ rằng một mình Đài Loan đơn độc, mà không có sự hỗ trợ của Hoa Kỳ, ít nhất sẽ bằng cách nào đó bày tỏ ý kiến ​​của mình về các vấn đề cấp bách như vậy. Đài Loan theo đuổi mục đích tăng cường tình cảm ly khai trên đảo, ngăn chặn mọi hình thức đàm phán trên eo biển. Có một vấn đề chính trị hoàn toàn liên quan đến nỗ lực tăng cường quyền lực ngay sau cuộc bầu cử lại ở Đài Loan chính xác trên làn sóng chống lại Trung Quốc. Và ở đây, giới lãnh đạo Đài Loan chơi theo kiểu của họ».

Đối với Hoa Kỳ có một điều quan trọng khác - cho thấy rằng một số quốc gia và khu vực khác cũng phản đối vị trí của Trung Quốc, Alexei Maslov nói. Đáng tiếc, đây không chỉ là một vấn đề chính trị, mà còn có thể có một vấn đề quân sự, khi tính đến có sự leo thang căng thẳng cả ở eo biển Đài Loan và khu vực Biển Đông. Mỹ sẵn sàng hỗ trợ sự leo thang này. Mặc dù chính thức không ai muốn chiến tranh, nhưng có một yếu tố được gọi là may rủi, một phát súng tình cờ, khi tất cả những điều này có thể kết thúc với ít nhất là một cuộc đụng độ quân sự địa phương, Alexei Maslov lưu ý.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала