Tổng thư ký LHQ kêu gọi Mỹ, CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc nối lại đối thoại

© Sputnik / Alexey Filippov / Chuyển đến kho ảnhTòa Hague
Tòa Hague  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Tổng thư ký Liên Hợp Quốc bày tỏ tiếc nuối trước sự cắt đứt quan hệ gần đây giữa Bình Nhưỡng và Seoul, đồng thời kêu gọi Hoa Kỳ, Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc nối lại đối thoại để đạt mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có thể kiểm chứng được trên Bán đảo Triều Tiên, người phát ngôn của Tổng thư ký Stefan Dujarrick nói.

Mối lại đối thoại giữa Mỹ, CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc 

"Tổng thư ký lấy làm tiếc về sự cắt đứt các kênh liên lạc liên Triều từ phía CHDCND Triều Tiên. Các kênh như vậy rất cần thiết để ngăn chặn những hiểu lầm hoặc tính toán sai lệch", - ông Dujarrik nói.

Theo ông, tháng 6 là tháng mang tính biểu tượng đối với Bán đảo Triều Tiên.

"Thứ Sáu này, ngày 12 tháng Sáu, sẽ là kỷ niệm năm thứ hai kể từ khi diễn ra cuộc họp đầu tiên của các nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên và Hoa Kỳ. Vào thứ Hai, ngày 15 tháng Sáu, sẽ có kỷ niệm 20 năm cuộc họp đầu tiên của các nhà lãnh đạo hai miền Triều Tiên. Tổng thư ký hy vọng rằng các bên sẽ sử dụng các ngày kỷ niệm vào tháng Sáu để tăng gấp đôi các nỗ lực và  nối lại các cuộc đàm phán để đạt được một nền hòa bình bền vững, phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng được trên Bán đảo Triều Tiên, "- ông nói.
Seoul  - Sputnik Việt Nam
Hàn Quốc cho biết ai là người có lỗi khiến quan hệ với Triều Tiên bị phá vỡ

Ngày 4 tháng 6, Kim Yo Jeong, Phó trưởng ban thứ nhất của Ủy ban Trung ương TPK, em gái của lãnh đạo đương nhiệm của CHDCND Triều Tiên, đã đưa ra một tuyên bố lên án việc tiếp tục phát tờ rơi chống Bắc Triều Tiên bởi các nhóm người đào thoát sống ở miền Nam và đe dọa trong trường hợp không có biện pháp hiệu quả từ phía Seul thì Bình Nhưỡng sẽ đóng cửa văn phòng liên lạc chung và rút khỏi thỏa thuận quân sự của miền Bắc và miền Nam.

Sau đó một ngày, đại diện chính thức của bộ phận mặt trận thống nhất của Ủy ban Trung ương TPK chuyên chịu trách nhiệm về quan hệ với Hàn Quốc, tuyên bố rằng Kim Yo Jeong đã chỉ thị bắt đầu chuẩn bị cho việc thực hiện các biện pháp được đề cập trước đó, lưu ý rằng văn phòng chung sẽ bị ngừng hoạt động. Vào ngày 9 tháng 6, CCAC đã tuyên bố rằng  tất cả các đường dây liên lạc với miền Nam đã bị cắt đứt, bao gồm các kênh quân sự và  đường dây đặc biệt giữa lãnh đạo cao nhất của hai nước.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала