Triều Tiên khuyên Mỹ không nên can thiệp vào quan hệ liên Triều

© Sputnik / Ilya Pitalev / Chuyển đến kho ảnhBắc Triều Tiên
Bắc Triều Tiên - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
SEOUL (Sputnik) - Ông Kwon Jong-gun, Vụ trưởng Vụ Hoa Kỳ của Bộ ngoại giao Triều Tiên, nói rằng quan hệ liên Triều từ đầu đến cuối là vấn đề nội bộ của Triều Tiên, và Hoa Kỳ tốt hơn nên dành lại lời khuyên cho chính mình và lo lắng đến những vấn đề của chính nước mình, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin.

Trước đó, Mỹ cho biết họ thất vọng với quyết định của CHDCND Triều Tiên đình chỉ đối thoại với Hàn Quốc và kêu gọi Bình Nhưỡng khôi phục "ngoại giao và hợp tác".

Ông Kwon Jong-gun gọi những lời lẽ của Mỹ nói rằng họ ủng hộ việc thúc đẩy quan hệ liên Triều và yêu cầu quay trở lại quan hệ hợp tác liên Triều là “vô nghĩa” và “dối trá”, đồng thời khuyên Hoa Kỳ nên chăm lo "đến những vấn đề riêng của chính mình".

“Thật ghê tởm khi xem cách hành xử hai mặt của Mỹ, họ làm mọi cách để cản trở việc thúc đẩy quan hệ liên Triều khi mối quan hệ đó có dấu hiệu phát triển, rồi lại vờ vĩnh nói rằng họ lo lắng nếu mối quan hệ đó xấu đi”, - ông Kwon Jong-gun nhận xét.

Ông cũng lưu ý rằng Hoa Kỳ và CHDCND Triều Tiên có rất nhiều điều cần phải “tính sổ” với nhau, vì vậy Washington không nên xây dựng hình ảnh bản thân mình thành "ông cố nội" của Hàn Quốc và "hứng lấy về mình sự tức giận dành cho kẻ khác".

Nhân viên cảnh sát gần khách sạn Ryugyong 105 tầng ở Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam
Triều Tiên từ chối mọi kênh đàm phán với Hàn Quốc
“Quan hệ liên Triều từ đầu đến cuối là vấn đề nội bộ của dân tộc chúng tôi, và không ai có quyền chỉ trích mối quan hệ ấy... Nếu Hoa Kỳ không muốn nếm trải điều gì đó khủng khiếp, thì tốt hơn hết là nên ngậm miệng lại và quay về chấn chỉnh tình hình nội bộ của nước mình. Việc đó phù hợp với lợi ích của Hoa Kỳ, và như vậy sẽ có lợi hơn để tổ chức suôn sẻ cuộc bầu cử tổng thống sắp tới", -  ông Kwon Jong-gun tuyên bố.

Hồi đầu tháng 6, bà Kim Yo-jong, Phó trưởng ban thứ nhất thuộc UBTƯ Đảng Lao động Triều Tiên, đồng thời là em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên, đã phát biểu lên án việc các toán lính đào ngũ đang lẩn trốn ở Nam Triều Tiên liên tục thả truyền đơn chống Bắc Triều Tiên, và đe dọa nếu Hàn Quốc không có các biện pháp hữu hiệu để chấm dứt tình trạng này, thì sẽ giải tán vĩnh viễn khu công nghiệp Kaesong của Hàn Quốc hiện không hoạt động, đóng cửa văn phòng liên lạc chung và rút khỏi thỏa thuận quân sự giữa hai miền Bắc và Nam Triều Tiên.

Ngày hôm sau, người phát ngôn Ban mặt trận thống nhất thuộc UBTƯ Đảng chịu trách nhiệm về quan hệ với Hàn Quốc, nói rằng bà Kim Yo-Jong đã chỉ thị bắt đầu chuẩn bị thực hiện các biện pháp được đề cập ở trên, và lưu ý rằng biện pháp đầu tiên sẽ là chấm dứt hoạt động của văn phòng liên lạc chung.

Ngày 8 tháng 6 Phó chủ tịch UBTƯ Đảng Lao động Triều Tiên ông Kim Yong Chol, và Phó trưởng ban thứ nhất UBTƯ bà Kim Yo-jong, nhấn mạnh sự cần thiết phải "nhất quán thay đổi, biến các vấn đề đối với Hàn Quốc thành vấn đề đối với kẻ thù". Vào ngày 9 tháng 6, KCNA đưa tin Triều Tiên tuyên bố cắt đứt hoàn toàn tất cả các đường dây liên lạc với miền Nam, bao gồm cả các kênh liên lạc quân sự và đường dây liên lạc đặc biệt giữa lãnh đạo cao nhất của hai nước.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sau đó nói rằng phía quân đội Bắc Triều Tiên đã ngừng trả lời các cuộc điện thoại theo kênh liên lạc quân sự.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала