“Chất xám” bắt đầu rời khỏi Mỹ chảy về Trung Quốc

© AFP 2023 / StringerSinh viên Trung Quốc
Sinh viên Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sau khi áp đặt các hạn chế nhập cảnh đối với các nhà khoa học từ Trung Quốc, Hoa Kỳ tước đi lợi thế cạnh tranh chính của mình - nguồn chất xám tốt nhất. Kết luận này được công bố bởi Marco Polo, một tổ chức nghiên cứu tại Học viện Paulson ở Chicago.

Theo ý kiến ​​của các chuyên gia từ tổ chức nghiên cứu Marco Polo, các nhà khoa học từ Trung Quốc đang đóng góp phần đáng kể cho khoa học Mỹ, do đó, những hạn chế nhập cảnh mà chính quyền Trump đang áp đặt đối với các kỹ sư và nhà khoa học Trung Quốc sẽ chỉ làm suy yếu vị thế lãnh đạo của Mỹ trong lĩnh vực công nghệ cao, bao gồm cả trí tuệ nhân tạo.

Các nhà nghiên cứu Mỹ từ trung tâm Marco Polo đã phân tích các công trình nghiên cứu trí tuệ nhân tạo thành công nhất được trích dẫn nhiều nhất trong năm ngoái trên các tạp chí khoa học và các hội thảo khoa học hàng đầu. Ví dụ, trong số các công trình nghiên cứu được trình bày tại sự kiện lớn nhất trong ngành này - Hội nghị quốc tế hàng năm về hệ thống xử lý thông tin mạng thần kinh nhân tạo - hơn một nửa được viết bởi các nhà khoa học từ các viện nghiên cứu và công ty Mỹ: Google, Microsoft Research, Đại học Stanford, Đại học Carnegie Mellon , Viện Công nghệ Massachusetts. Trong số đó, 30% công trình được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu Trung Quốc. Hầu hết trong số họ đã tốt nghiệp trung học ở Trung Quốc sau đó đến Hoa Kỳ để lấy bằng thạc sĩ. Theo dữ liệu của Marco Polo, 90% nhà khoa học Trung Quốc được đào tạo tại Mỹ ở lại làm việc tại đất nước này.

Trong nhiều thập kỷ, hệ thống giáo dục đại học của Mỹ, cũng như môi trường nghiên cứu tự do đã thu hút nhân tài từ ​​khắp nơi trên thế giới. Những thành tựu khoa học có thể được gọi là niềm tự hào của nước Mỹ - những công ty công nghệ và khám phá lớn nhất, thường được thực hiện bởi những người không có quốc tịch Mỹ. Người sáng lập Google, ông Richard Brin đến từ Nga. Người sáng lập Nvidia, ông Jensen Huang là người Trung Quốc. Fei-Fei Li, giám đốc phòng thí nghiệm AI của Stanford, đã đi đầu trong việc học máy và nhận dạng hiện tại, đóng vai trò hàng đầu trong dự án Maven của Lầu Năm Góc. Rất nhiều nhà khoa học có thể  được bổ sung vào danh sách này.

Nhà giao dịch cuối ngày trên thị trường chứng khoán New York - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ làm trầm trọng thêm khủng hoảng do đối đầu với Trung Quốc

Hoa Kỳ vẫn chiếm vị trí hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo. Mặc dù Bắc Kinh đã đặt mục tiêu đạt được vị trí dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực này vào năm 2030, nhưng, đến nay Trung Quốc chỉ có một lợi thế không thể chối cãi – khối lượng dữ liệu khổng lồ. Và các thành phần khác trong sự phát triển thành công trí tuệ nhân tạo: nhân sự có trình độ, nghiên cứu cơ bản, các phương tiện kỹ thuật (chip, vi mạch) - ở đây các vị trí hàng đầu vẫn do Hoa Kỳ nắm giữ. Trung Quốc nhận thức rõ về tầm quan trọng của việc phát triển nguồn nhân lực, vì thế Bắc Kinh không tiếc chi phí để thu hút các chuyên gia có trình độ cao. Trung Quốc thực hiện các ưu đãi, cấp các loại thị thực cho các nhà khoa học nước ngoài, giảm bớt rào cản hành chính. Các công ty và viện nghiên cứu của Trung Quốc có thể cung cấp cho họ mức lương thậm chí cao hơn ở Thung lũng Silicon.

Tuy nhiên, hầu hết các nhà khoa học Trung Quốc cho đến nay vẫn ở lại Hoa Kỳ. Đối với một nhà khoa học thực sự, bầu không khí khoa học thuận lợi đã phát triển trong nhiều năm, cũng như khả năng tự do trao đổi dữ liệu khoa học và thực tiễn tốt nhất là quan trọng hơn mức lương cao và những ưu đãi khác. Nhưng, bây giờ chính quyền Hoa Kỳ muốn đem vào áp dụng triệt để những biện pháp liên quan đến giới khoa học. Họ bắt đầu áp đặt các hạn chế nhập cảnh đối với các nhà khoa học từ Trung Quốc. Ngay cả những sinh viên học tại các trường đại học hoặc làm việc trong các viện nghiên cứu của Trung Quốc được cho là kết nối với tổ hợp công nghiệp quân sự của nước này giờ đây có thể bị cấm nhập cảnh vào Hoa Kỳ. Trong hoàn cảnh như vậy, Washington chỉ tiếp tay cho Bắc Kinh. Thu hút các chuyên gia giỏi nhất – điều mà Trung Quốc không thể làm được ngay cả khi có nhiều tiền – bây giờ Hoa Kỳ giúp Trung Quốc thực hiện nhiệm vụ này. Chuyên gia Li Kai từ Đại học Tài chính Sơn Tây (Trung Quốc) nhận xét trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.

 “Theo dữ liệu thống kê, nhiều nhà khoa học Trung Quốc đã được đào tạo ở Hoa Kỳ, công bố nghiên cứu trên các tạp chí có uy tín và tham gia các công việc nghiên cứu ở Hoa Kỳ. Nếu Mỹ muốn tách biệt hoàn toàn với Trung Quốc trong các ngành công nghiệp công nghệ cao, bao gồm trí thông minh nhân tạo, và có ý định trục xuất các nhà khoa học Trung Quốc, điều này có thể làm chậm quá trình phát triển AI ở Hoa Kỳ, đồng thời, sẽ thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp này ở Trung Quốc. Có một câu nói: Sự thông minh của người Mỹ dựa trên trí tuệ của người Trung Quốc. Vì vậy, Mỹ nên suy nghĩ: liệu đây có phải là một quyết định sáng suốt hay không. Rốt cuộc, tình huống này giống như thể Hoa Kỳ cử các nhà khoa học cao cấp đến Trung Quốc. Hơn nữa, đây là những nhà khoa học trình độ cao, họ tham gia vào các cuộc nghiên cứu trong một thời gian dài, họ đã có những thành tựu quan trọng. Ban đầu Trung Quốc đã tìm cách thu hút những chuyên gia như vậy. Và bây giờ, chính Hoa Kỳ đang đẩy họ vào Trung Quốc, ngay cả những người không muốn đến đó”.

Hoa Kỳ tìm cách hạn chế trao đổi khoa học với Trung Quốc dưới cái cớ Bắc Kinh đang tạo nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia. Dường như Trung Quốc có thể sử dụng các công nghệ của Mỹ trong các chương trình quân sự của mình. Vì lý do tương tự Hoa Kỳ áp đặt lệnh cấm sử dụng công nghệ Mỹ trong sản xuất chip cho Tập đoàn viễn thông Huawei, và liệt một số công ty và viện nghiên cứu của Trung Quốc vào danh sách đen của Bộ Thương mại Hoa Kỳ.

Người biểu tình cờ Hồng Kông - Sputnik Việt Nam
"Một cái gì đó thật mạnh mẽ". Tại sao Trump lại dọa Trung Quốc?

Các nhà nghiên cứu của trung tâm Marco Polo thừa nhận rằng, một mặt, không có gì lạ nếu Hoa Kỳ không cho phép các chuyên gia nước ngoài tham gia vào các phát triển quân sự bí mật. Mỗi quốc gia đều có những hạn chế nghiêm ngặt trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, học máy và trí tuệ nhân tạo là một lĩnh vực hoàn toàn khác. Rất nhiều dữ liệu và công trình nghiên cứu cơ bản hiện có trong phạm vi công cộng. Mọi người có thể sử dụng PyTorch hoặc TensorFlow - các nền tảng đào tạo AI  - trong các nguồn mở. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể hưởng lợi từ việc này để đạt được sự tiến bộ trong quá trình nghiên cứu: ở đây phải có sự tham gia của các chuyên gia sáng tạo độc đáo.

Chính quyền Mỹ đang cố gắng sử dụng các quy tắc của trò chơi tổng bằng không trong lĩnh vực khoa học, cuối cùng, chính Hoa Kỳ có thể lấy gậy ông đập lưng ông. Các hạn chế khác của chính quyền Mỹ đối với các công ty Trung Quốc cũng mang lại hiệu ứng tương tự. Lệnh cấm cung cấp chip và vi mạch đã khiến các nhà sản xuất Trung Quốc, bao gồm cả Huawei, ký hợp đồng với các nhà cung cấp từ các quốc gia khác, bao gồm cả Samsung của Hàn Quốc. Và việc Hoa Kỳ siết chặt các quy định niêm yết nhằm hạn chế hoạt động của các công ty Trung Quốc trên các sàn giao dịch của Mỹ khiến Trung Quốc huy động vốn tại các sàn giao dịch khác, ví dụ, ở London hoặc Hồng Kông.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала