Truyền thông: LHQ xác định nguồn gốc tên lửa tấn công các mục tiêu của Ả Rập Saudi

© AFP 2023 / Saudi Aramco / Ahmad El ItaniKỹ sư của Công ty dầu mỏ Saudi Aramco
Kỹ sư của Công ty dầu mỏ Saudi Aramco - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tên lửa hành trình được sử dụng để tấn công các cơ sở dầu mỏ và sân bay thuộc sở hữu nhà nước của công ty Saudi Aramco (Ả Rập Saudi) vào năm 2019 có "nguồn gốc từ Iran", - Reuters cho biết, trích dẫn báo cáo của Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres.

Tài liệu nhằm thực hiện các quy định của nghị quyết 2231. Tổng thư ký thông báo cho Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vấn đề này hai lần một năm. Báo cáo trước đó vào tháng 12 cho biết, Liên Hợp Quốc không thể xác nhận việc sử dụng tên lửa và máy bay không người lái do Iran sản xuất trong cuộc tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Saudi vào tháng 9.

Jens Stoltenberg  - Sputnik Việt Nam
Tổng thư ký NATO lên án các cuộc tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Saudi

Tài liệu mới cho biết Liên Hợp Quốc đã điều tra các mảnh vũ khí được sử dụng để tấn công cơ sở hạ tầng dầu mỏ Afif vào tháng 5 năm 2019, sân bay quốc tế Abha vào tháng 6 và tháng 8, và các cơ sở tại dầu mỏ Abqaiq và Khurais vào tháng 9.

"Ban thư ký tin rằng tên lửa hành trình và/hoặc các bộ phận của chúng được sử dụng trong bốn vụ tấn công có nguồn gốc từ Iran", -Reuters trích dẫn báo cáo dài 14 trang, không được công khai.

Được biết, kết luận về "nguồn gốc Iran" cũng được đưa ra liên quan đến máy bay không người lái đã tham gia vào các cuộc tấn công hồi tháng 5 và tháng 9 năm 2019.

Theo hãng tin này, kết luận về nguồn gốc vũ khí đã được đưa ra trên cơ sở các tính năng thiết kế và chữ khắc bằng tiếng Ba Tư của nó.

Khai thác dầu mỏ ở Ả Rập Xê-út - Sputnik Việt Nam
Cuộc tấn công thế kỷ: Thị trường dầu mỏ tê liệt sau vụ nổ ở Ả Rập Saudi

Tấn công vào các mỏ Abqaiq và Khurais

Vào cuối tháng 9 năm 2019, các cơ sở dầu mỏ Abqaiq và Khurais đã bị tấn công, dẫn đến việc Ả Rập Saudi mất hơn một nửa sản lượng dầu.

Phiến quân Ansar Alla (Hussites), những người kiểm soát miền bắc Yemen và khu vực biên giới với vương quốc, đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc. Tuy nhiên, Riyadh cho rằng người Hussites không thể đứng sau vụ tấn công này vì các tên lửa hành trình nhằm vào cơ sở dầu khí đã bay từ một hướng khác, đồng thời đổ lỗi cho Iran về vụ tấn công, nhưng Tehran đã bác bỏ cáo buộc này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала