Mỹ định tập trung cạnh tranh chiến lược với Nga

CC BY 2.0 / The U.S. Army / Returning to base Các quân nhân Mỹ ở Afghanistan
Các quân nhân Mỹ ở Afghanistan - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Dự án ngân sách quốc phòng của Mỹ sẽ tập trung vào cạnh tranh chiến lược với Nga và Trung Quốc, điều này được nêu trong bản tóm tắt của Ủy ban Lực lượng Vũ trang Thượng viện.

Ưu tiên của Hoa Kỳ

Tuyên bố trong dự luật cho biết cạnh tranh chiến lược dài hạn với Nga là ưu tiên hàng đầu của quốc phòng Mỹ và đòi hỏi bổ sung các sáng kiến đầu tư và kìm chế.

Idlib, Syria - Sputnik Việt Nam
Bộ Quốc phòng Nga: Mỹ đang trộm cắp hết tài nguyên quốc gia của Syria

Tài liệu sẽ gia hạn lệnh cấm hợp tác quân sự với Moskva và bất kỳ hành động nào công nhận chủ quyền của Nga đối với Crưm. Tương tự, lệnh cấm chuyển giao công nghệ tên lửa cho Moskva, cũng như cấm tích hợp hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ với các hệ thống tương tự ở Trung Quốc và Nga đang được mở rộng.

Theo dự kiến, "Sáng kiến ngăn chặn ở Châu Âu" cũng sẽ được gia hạn, nhằm chống lại Nga và ngụ ý sự xoay trục của Mỹ ở Châu Âu.
Người đứng đầu Lầu Năm Góc được yêu cầu trình bày báo cáo về sự hỗ trợ của Nga cho các nhóm cực đoan sắc tộc chủng tộc làm gia tăng bạo lực ở Châu Âu và Hoa Kỳ. Tuy nhiên, các thượng nghị sĩ không chỉ rõ cụ thể đó là loại "hỗ trợ" nào.

Một đoạn riêng được dành để nói về mối đe dọa được cho là từ thiết bị của các công ty Trung Quốc như Huawei và ZTE trong quá trình tạo ra mạng di động 5G.

Vào thứ năm, 25 thành viên của ủy ban đã bỏ phiếu cho dự luật, với hai phiếu chống. Tài liệu vẫn còn cần phải được phê chuẩn bởi toàn bộ thành viên của Thượng viện, sau đó cần thống nhất với dự thảo Hạ viện và, nếu cần, sẽ bỏ phiếu lại. Sau đó, nó sẽ được trình Tổng thống Donald Trump để ký thành luật.

Здание Конгресса США на Капитолийском холме в Вашингтоне - Sputnik Việt Nam
Ở Mỹ lại đề xuất áp đặt lệnh trừng phạt mới chống Nga

Quan hệ giữa Nga và Hoa Kỳ

Quan hệ giữa Moskva và các nước phương Tây, bao gồm Hoa Kỳ, đã xấu đi do tình hình ở Ukraina và xung quanh Crưm, nước cộng hòa được sáp nhập vào Nga sau cuộc trưng cầu dân ý trên bán đảo. Phương Tây, với cáo buộc Nga can thiệp, đã áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Moskva.

Nga đã thực hiện các biện pháp trả đũa, hướng tới việc thay thế nhập khẩu và nhiều lần tuyên bố rằng việc trừng phạt là phản tác dụng. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng việc giải quyết các vấn đề trong quan hệ giữa Moskva và Washington liên tục bị đình trệ, và mặc cho tinh thần “xây dựng” của Tổng thống Mỹ Donald Trump, rất khó để làm việc với các đồng nghiệp Mỹ. Ông lưu ý rằng tổ chức được thành lập vài năm trước để giải quyết các vấn đề gây tranh cãi đã có hiệu lực, ít nhất 12 cuộc họp đã được thông qua, “nhưng không có nhiều thành công”.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала