Chuyên gia kinh tế Mỹ dự đoán đồng đô la sụp đổ vào năm 2021

© Sputnik / Natalia SeliverstovaĐồng đô la.
Đồng đô la. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Năm tới, đồng đô la có thể sẽ mất giá khoảng 35%, Stephen Roach, nghiên cứu viên cao cấp Viện Nghiên cứu các vấn đề toàn cầu Jackson thuộc Trường Đại học Yale, Mỹ đưa ra dự báo trong chuyên mục của mình trên tờ Bloomberg Today.
“Thời đại của “những đặc quyền quá đáng” của USD trong vai trò đồng tiền dự trữ chính của thế giới đang sắp chấm dứt”, - chuyên gia kinh tế nhận định.

Vị thế lãnh đạo của Hoa Kỳ suy yếu

Nhà kinh tế cho rằng mối đe dọa chính đối với đồng đô la đến từ sự suy yếu trong vai trò lãnh đạo toàn cầu của Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump.

chứng khoán - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc dự định bán một phần nợ công của Mỹ và làm sụp đổ đồng đô la

Chuyên gia này cảnh báo về sự gia tăng thâm hụt ngân sách của đất nước và suy giảm tiết kiệm của người tiêu dùng trong bối cảnh cuộc chiến thương mại chưa hồi kết và gây thiệt hại nặng nề với Trung Quốc, một trong những chủ nợ lớn nhất của nước Mỹ.

“Ngoài ra, nền kinh tế đất nước cũng bị ảnh hưởng đáng kể bởi đại dịch coronavirus”, - Roach viết.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ có nguy cơ làm suy yếu danh tiếng của chính nước Mỹ trong các tổ chức và liên minh quốc tế vốn đóng vai trò hỗ trợ, hậu thuẫn nâng tầm ảnh hưởng của quốc gia này trong nhiều thập kỷ qua.

Theo chuyên gia Roach, tranh chấp giữa Trump với Tổ chức Thương mại Thế giới, cũng như quyết định cắt giảm hạn ngạch của Mỹ ở Đức do những mâu thuẫn cá nhân có thể sẽ đặc biệt ảnh hưởng đến vấn đề này.

Gần đây, nợ công của Hoa Kỳ đã tăng kỷ lục lịch sử và vượt quá ngưỡng 26 nghìn tỷ USD trong bối cảnh đại dịch coronavirus bùng phát mạnh mẽ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала