NI giải thích tại sao Nga có lý do để lo sợ sự xâm lược từ NATO

© Ảnh : Canadian Armed Forces / TwitterTàu NATO tiến vào Biển Đen để tập trận
Tàu NATO tiến vào Biển Đen để tập trận - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nga có lý do để lo sợ sự xâm lược từ NATO, bởi vì trong nhiều thế kỷ qua, đất nước này đã bị Đức, Thụy Điển, Ba Lan, Pháp và thậm chí cả Hoa Kỳ tấn công. Đây là ý kiến của nhà báo người Mỹ Peter Suchiu, trong bài viết cho The National Interest.

Tác giả lưu ý rằng, mặc dù phần lớn người Mỹ có thể lo ngại mối đe dọa từ xa của NATO đến từ Nga, nhưng Moskva từ lâu đã ghi nhận mức độ hoạt động quân sự cao của liên minh tại biên giới nước này.

Vị trí dễ bị tổn thương

Theo tác giả bài báo, sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc rồi tiếp đến là sụp đổ của Liên Xô, Nga về nhiều mặt dễ bị tổn thương hơn nhiều so với các nước vệ tinh trước đây, bao gồm Ba Lan, Hungary và Romania, cũng như Cộng hòa Séc và Slovakia, hiện là một phần của NATO. Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi Moskva tăng cường củng cố quân đội và hải quân, thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận quân sự và phát triển thiết bị quân sự mới, bao gồm xe tăng T-14 Armata và tên lửa dưới nước siêu thanh.

quân nhân Cộng hòa Séc  - Sputnik Việt Nam
NATO chuẩn bị đối đầu với Nga sau đại dịch

Trước đó, Đại tá Sergei Rudskoy, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Nga, nói rằng Moskva đã ghi nhận mức độ hoạt động cao của Hoa Kỳ và các đồng minh NATO gần biên giới Nga. Theo ông, trong tháng 4 và tháng 5, số lượng chuyến bay của máy bay ném bom chiến lược của Mỹ đã tăng đáng kể. Lần đầu tiên, máy bay tầm xa của Mỹ bay qua Ukraina.

Hoạt động của NATO ở Bắc Cực đang tăng lên. Lần đầu tiên kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, theo thông tin từ Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Nga, vào hôm trước lễ kỷ niệm 75 năm Chiến thắng trên biển Barents, các cuộc tập trận đã được tiến hành trên tàu chiến của lực lượng hải quân chung NATO.

NATO tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng phòng thủ tên lửa ở Ba Lan, đồng thời nâng cấp radar Globus-3 ở miền bắc Na Uy "để mở rộng khả năng giám sát nội địa trên lãnh thổ Nga".

Về phần mình, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng Nga là hàng xóm của NATO và tổ chức này cần phải tham gia đối thoại với Moskva, đặc biệt là kiểm soát vũ khí.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала