Vietjet Air lên tiếng về sự cố máy bay trượt khỏi đường băng ở Tân Sơn Nhất

© Ảnh : Ngọc Hà - TTXVNNgoài chuyên chở hành khách, mỗi ngày Vietjet Air còn khai thác thêm 10 chuyến bay chuyên chở hàng hóa, cùng với đó các chuyến bay thực hiện chuyên chở miễn phí vật tư, trang thiết bị y tế, y bác sĩ phục vụ chống dịch.
Ngoài chuyên chở hành khách, mỗi ngày Vietjet Air còn khai thác thêm 10 chuyến bay chuyên chở hàng hóa, cùng với đó các chuyến bay thực hiện chuyên chở miễn phí vật tư, trang thiết bị y tế, y bác sĩ phục vụ chống dịch. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 15/6, đại diện hãng hàng không Vietjet Air của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo lên tiếng về sự cố máy bay VJ322 từ Phú Quốc đi TP.HCM bị trượt khỏi đường băng khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất.

Sáng nay, lực lượng Khẩn nguy, đội xử lý sự cố và các nhân viên kỹ thuật cũng đã giải cứu thành công máy bay A321neo mang số hiệu VJ322 trở lại sân đỗ, khai thác trở lại đường băng Tân Sơn Nhất sau hơn 20h đóng cửa.

Về việc Cục hàng không Việt Nam tạm đình chỉ công tác phi hành đoàn gồm hai phi công và tổ tiếp viên 6 người liên quan sự cố máy bay trượt khỏi đường băng, phía Vietjet khẳng định, Cục hàng không không thu giữ bằng lái của hai phi công điều khiển máy bay gặp sự cố trượt khỏi đường băng 25L tại Tân Sơn Nhất hôm 14/6.

VietJet Air: Cục Hàng không Việt Nam không thu giữ bằng lái của phi công

Sáng 15/6, hãng hàng không Vietjet Air, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet Air phát đi thông cáo báo chí khẳng định, thời điểm hiện tại, cả hãng và Cục hàng không đều không thu giữ bằng lái của hai phi công điều khiển máy bay mang số hiệu VJ322, trượt khỏi đường cất hạ cánh 25L hôm 14/6 vừa qua.

Máy bay Vietjet  - Sputnik Việt Nam
Máy bay hạ cánh trượt khỏi đường băng sân bay Tân Sơn Nhất

Tuy nhiên, theo đại diện của Vietjet Air, việc này không có ý nghĩa với quyết định dừng bay của hãng.

“Thông tin Cục Hàng không thu giữ bằng lái của phi công là không chính xác”, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet Air khẳng định.

Đại diện Vietjet Air thông tin, ngày 14/6, một máy bay khởi hành từ Phú Quốc đi TP.HCM khi hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đã bất ngờ bị ảnh hưởng của thời tiết mưa gió lớn tại khu vực sân bay. Hậu quả là tàu bay trượt ra ngoài mép đường cất hạ cánh 25L.

Sau đó, lực lượng Khẩn nguy, cứu hộ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất đã có mặt kịp thời, đưa toàn bộ 217 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn vào khu nhà ga an toàn. Hành khách cũng đã nhận hành lý bên trong nhà ga và ra về bình thường.

Cùng với đó, đường cất hạ cánh 25L đã được tạm thời đóng cửa để phục vụ công tác đưa tàu bay ra khỏi vị trí sự cố về sân đỗ. Đường cất hạ cánh 25R đang đóng cửa để phục vụ công tác khảo sát, cải tạo nâng cấp sẽ được tạm dừng để thực hiện thủ tục đảm bảo mở lại khai thác.

“Ngay sau khi xảy ra vụ việc, hãng hàng không Vietjet đã phối hợp chặt chẽ cùng các cơ quan chức năng để giải quyết, chủ động dừng bay đối với phi công, tiến hành các thủ tục xác minh, giảng bình, điều tra làm rõ nguyên nhân”, đại diện Vietjet Air nhấn mạnh.

Hiện tại, Cục Hàng không Việt Nam đang phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Nam, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam và Hãng hàng không VietJet điều tra nguyên nhân, giải quyết vụ việc theo quy định.

“Đây là việc làm theo thông lệ của ngành hàng không và quy trình của hãng trong những trường hợp tương tự”, VietJet thông tin thêm.

Về sự cố này, ông Đoàn Hữu Gia, Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thông tin cho biết, hôm nay Cục hàng không đang họp với các đơn vị liên quan tại Tân Sơn Nhất để có kết quả cụ thể về sự cố.

Tổng Giám đốc Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo và Ông Guillaume Faury, Chủ tịch, Tổng giám đốc của Tập đoàn Airbus cùng ký kết hợp đồng mua 20 máy bay A321XLR - Sputnik Việt Nam
Vietjet mua 20 máy bay thế hệ mới của Airbus

Tuy nhiên, theo ông Đoàn Hữu Gia, trước khi gặp sự cố, máy bay Vietjet tiếp cận đường băng bình thường trong điều kiện thời tiết đảm bảo an toàn. Khi máy bay hạ cánh tiếp cận đường băng thì lệch đường băng gây nên sự cố.

“Nguyên nhân cụ thể phải chờ Cục Hàng không Việt Nam điều tra”, Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam khẳng định.

Đình chỉ phi hành đoàn vụ máy bay trượt khỏi đường băng Tân Sơn Nhất

Trước đó, xuất hiện thông tin rằng Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định tạm thu bằng lái của 2 phi công, đình chỉ phi hành đoàn để phục vụ điều tra sự cố máy bay Vietjet Air mang số hiệu VJ322 lao khỏi đường băng Tân Sơn Nhất vào ngày 14/6 vừa qua.

Ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Sân bay quốc tế Vladivostok và VietJet Airline - Sputnik Việt Nam
Vietjet Air ký kết hợp tác với sân bay Vladivostok mở đường bay tới Nga

Cụ thể, sau khi sự cố xảy ra, ngay trong chiều 14/6, Tổ công tác đặc biệt của Cục Hàng không Việt Nam đã có mặt tại TP.HCM để thực hiện công tác điều tra sự cố máy bay của Hãng hàng không Vietjet Air trượt khỏi đường băng sân bay Tân Sơn Nhất khi đang giảm tốc độ sau khi tiến hành hạ cánh xuống mặt đất.

Tổ công tác của Cục Hàng không tiến hành điều tra, thu giữ và giải mã hộp đen máy bay, đọc ghi âm buồng lái phi công và phân tích các dữ liệu chuyến bay để xác định nguyên nhân, làm rõ sự cố và trách nhiệm các bên liên quan.

Theo báo cáo ban đầu, lúc 11h23p ngày 14/6, chuyến bay VJ322 khởi hành từ Phú Quốc hạ cánh tại Tân Sơn Nhất lúc 12h10 do bất ngờ gặp thời tiết xấu, mưa gió lớn tại khu vực sân bay nên trong quá trình hạ cánh, máy bay đã trượt ra ngoài mép đường cất hạ cánh 25L/07R.

“Cơ trưởng và cơ phó đều là người nước ngoài, việc tịch thu này sẽ kéo dài đến khi nhà chức trách hàng không kết thúc việc điều tra. Ngoài 2 phi công, tổ tiếp viên gồm 6 người cũng bị đình chỉ công tác”, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Thông tin thêm về thời điểm máy bay Vietjet hạ cánh, phía Cục Hàng không khẳng định, trời mưa to, quan trắc khí tượng ghi nhận sức gió lớn và gió chuyển hướng liên tục gây bất lợi cho quá trình cất hạ cánh của tàu bay.

“Trong trường hợp điều kiện thời tiết có thể gây rủi ro, tổ lái có quyền lựa chọn phương án tốt nhất, trong đó việc chuyển hướng hạ cánh ở sân bay dự bị”, Cục Hàng không nhấn mạnh.

Đồng thời, theo số liệu từ Cục Hàng không, ngay sau khi sự cố máy bay của Vietjet Air bị trượt khỏi đường băng, có 23 chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh ở các sân bay dự bị, 78 chuyến bay khác bị gián đoạn hoạt động cất hạ cánh.

Máy bay VJ 356 bị sự cố nằm giữa đường băng.  - Sputnik Việt Nam
Máy bay Vietjet Air đi nhầm vào đường lăn đang bảo dưỡng

Trong cùng ngày 14/6, thống kê sơ bộ của các hãng hàng không đã có gần 200 chuyến bay bị ảnh hưởng.

Điển hình như chuyến bay QO2395 của Hãng Hàng không Chongqing Airlines (Trung Quốc) bay từ Trùng Khánh lúc 16h05 đã phải lượn 4 vòng trên bầu trời Ninh Thuận, Bình Thuận trước khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất lúc 19h05 tối.

Ngoài ra, chuyến VJ387 của chính hãng hàng không Vietjet phải lùi giờ cất cánh từ sân bay Quy Nhơn từ 12h35 đến 17h40. Sau khi phải bay vòng ra Biển Đông với quãng đường rất xa, chiếc A321 mang số hiệu VN-A629 này mới hạ cánh được xuống sân bay Tân Sơn Nhất lúc 19h26.

Giải cứu thành công máy bay gặp nạn, mở lại đường băng Tân Sơn Nhất

Sáng nay, sau hơn 20 tiếng tạm đóng vì sự cố máy bay VJ322 của Vietjet Air trượt khỏi đường cất hạ cánh 25L/07R, đường băng này đã được mở khai thác trở lại và chuyến bay đầu tiên cũng đã hạ cánh an toàn.

Vietjet Air  - Sputnik Việt Nam
Cục Hàng không lên tiếng về cấp phiếu nhân nhượng cho Vietjet

Theo đó, 6h30p sáng 15/6, máy bay A321neo mang số hiệu VJ322 đã được lực lượng cứu hộ tại sân bay Tân Sơn Nhất kéo về bãi đỗ và giải phóng đường băng này.

Khi máy bay của hãng VietJet trở lại đường băng, lực lượng chức năng đã xịt nước rửa sạch bùn đất bám trên vỏ máy khi trượt ra thảm cỏ sân bay Tân Sơn Nhất.

Trước đó, trong ngày 14/6, sau sự cố của máy bay Vietjet Air, Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định cho mở cửa trở lại đường cất hạ cánh 25R/07L (đang đóng cửa phục vụ công tác khảo sát, cải tạo nâng cấp) để đảm bảo việc khai thác cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Từ thời điểm 8 giờ 27 phút sáng 15/6, đường băng 25L/07R đã được công bố mở cửa trở lại sau khi Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đích thân đi kiểm tra độ an toàn của đường băng.

Sau khi đường băng 25L/07R khai thác trở lại, đường băng 25R/07L sẽ tiếp tục được đóng từ 9 giờ sáng nay để phục vụ công tác khảo sát nâng cấp.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала