Ý kiến chuyên gia: kho vũ khí hạt nhân trên thế giới đang giảm dần

Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Theo dữ liệu được công bố trong Niên giám của Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI), số lượng vũ khí hạt nhân trên thế giới đang giảm dần nhờ những nỗ lực của Nga và Mỹ, nhưng các quốc gia đang sở hữu loại vũ khí này vẫn tiếp tục hiện đại hóa nó.

Các chuyên gia của Viện lưu ý rằng vào đầu năm 2020, chín quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân - gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Israel và Bắc Triều Tiên - có khoảng 13,4 nghìn đầu đạn hạt nhân. Con số này ít hơn so với thời điểm đầu năm 2019, khi các quốc gia thuộc "câu lạc bộ hạt nhân" có gần 13,9 nghìn đầu đạn hạt nhân.

"Nói chung, kho vũ khí hạt nhân tiếp tục giảm. Trước hết, kết quả này là do Hoa Kỳ và Nga tiếp tục duy trì việc loại bỏ những đầu đạn hạt nhân được rút ra khỏi biên chế trực chiến. Đồng thời ở Nga và Mỹ cũng đang triển khai những chương trình quy mô và đắt giá để thay thế và hiện đại hóa đầu đạn hạt nhân, hệ thống các loại tên lửa và máy bay mang phóng đầu đạn hạt nhân, cũng như các cơ sở sản xuất loại vũ khí này ", - báo cáo viết.
Hệ thống tên lửa đạn đạo chống hạm Dongfeng 21A (DF-21A) của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Mỹ kêu gọi Trung Quốc xem xét lại việc từ chối đàm phán về vũ khí hạt nhân

Các nhà phân tích cho rằng kho vũ khí của các quốc gia hạt nhân khác nhỏ hơn đáng kể so với Nga và Mỹ, tuy nhiên, tất cả những nước này đều bắt đầu phát triển hoặc triển khai các hệ thống mới để mang phóng vũ khí hạt nhân, hoặc công bố ý định triển khai việc này. Trung Quốc, theo nhận định của các chuyên gia, đang ở đoạn giữa con đường "hiện đại hóa và mở rộng đáng kể kho vũ khí hạt nhân của mình".

"Ấn Độ và Pakistan cũng được cho là đang tăng cường kho vũ khí của họ. Triều Tiên tiếp tục dành sự ưu tiên cho chương trình hạt nhân quân sự của mình như là yếu tố trung tâm trong chiến lược an ninh quốc gia, mặc dù vào năm 2019, họ đã tuân thủ lệnh cấm thử vũ khí hạt nhân và phương tiện mạng phóng tên lửa đạn đạo tầm xa do bản thân họ đặt ra", - các nhà nghiên cứu kết luận.

Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm được thành lập năm 1966, là một trung tâm phân tích độc lập, chuyên nghiên cứu về xung đột, vũ trang, kiểm soát vũ khí và giải trừ quân bị.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала