Ăn thịt chó mèo bị đầu độc xyanua ở Việt Nam: Sướng miệng, hại thân

© AFP 2023 / Nhac NguyenChó trong chuồng, Hà Nội
Chó trong chuồng, Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cẩu tặc, đánh bả, đầu độc, nạn bắt trộm, buôn bán và ăn thịt chó mèo vẫn còn gây bức xúc dư luận Việt Nam. Chó mèo bị đầu độc bằng xyanua ngày càng nhiều, người dân Việt vô tình rước họa vào thân mà không biết?

Ngày 15/6, Công an huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã tạm giữ hai đối tượng trong đường dây trộm chó, mèo chuyên nghiệp bằng cách đánh bả chứa chất độc xyanua. Được biết, khai với Công an huyện Như Xuân, hai đối tượng Nguyễn Văn Phương (sinh năm 1977, Ân Thi, Hưng Yên) và Hoàng Thị Phương (sinh năm 1985, ở Cẩm Giàng, Hải Dương) thừa nhận cặp bồ với nhau, giả vờ mở quán bán thịt chó rồi dùng xyanua đánh bả chó mèo, trộm được gần nửa tấn thịt chó mèo chuyển ra Hưng Yên tiêu thụ.

Trước đó, Liên minh bảo vệ chó châu Á (ACPA) đã gửi kiến nghị gửi tới Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Việt Nam đề nghị Chính phủ có biện pháp ngăn chặn và chấm dứt tình trạng buôn bán thịt chó, mèo, gây nhiều nguy cơ dịch tễ tại Việt Nam.

Thanh Hóa: Cặp đôi đánh bả nửa tấn chó mèo bằng xyanua

Thời gian qua, tại xã Thanh Hòa, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa, người dân địa phương rất hoang mang lo lắng vì thường xuyên bị bắt trộm chó, mèo. Những loài vật này ở địa bàn cũng thường bị đánh bả, bẫy, bắt đi.

Chó và mèo - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc lần đầu tiên cấm ăn thịt chó và thịt mèo

Theo ghi nhận, một số người dân cho hay, các đối tượng trộm chó mèo hết sức manh động, ngoài sử dụng bình, súng xịt hơi cay, lũ cẩu tặc còn luôn trang bị hung khí sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện và đuổi bắt.

Những đối tượng thực hiện hành vi trộm chó mèo thường “lộng hành” vào giờ nghỉ trưa, giữa đêm hay rạng sáng.

Ngày 15/6, Công an huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa thông tin với báo chí cho hay, Cơ quan Công an huyện đã bắt quả tang Nguyễn Văn Phương (43 tuổi, ngụ xã Bãi Sậy, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) và Hoàng Thị Phương (35 tuổi, ngụ xã Phúc Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) đang dùng bả chứa chất độc xyanua để thực hiện hành vi trộm chó, mèo tại xã Thanh Hòa, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

© Ảnh : TTXVN phátTang vật vụ việc.
Ăn thịt chó mèo bị đầu độc xyanua ở Việt Nam: Sướng miệng, hại thân - Sputnik Việt Nam
Tang vật vụ việc.

Trước đó, rạng sáng ngày 14/6, người dân thôn Tân Hòa, xã Thanh Hòa bất ngờ thấy nhiều chó mèo nằm bất động rải rác trên đường. Nghi ngờ có người dùng bả câu trộm khiến chó mèo chết hàng loạt nên người dân đã báo lên lực lượng Công an xã Thanh Hòa, tiến hành mật phục.

Khoảng 2h sáng, người dân và lực lượng công an phát hiện 2 người đi xe máy (một nam, một nữ) tiến hành thu gom số lượng lớn chó mèo đang nằm bất động nghi bị đánh bả.

Ngay lập tức, lực lượng công an xã đã phối hợp cùng người dân bắt giữ cặp đôi này.

Chó thui ở một quán ăn trên đường phố Hà Nội, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Cấm hay không cấm ăn thịt chó? Cuộc tranh luận nảy lửa
Theo kết quả điều tra ban đầu của Công an huyện Như Xuân, rạng sáng 14/6, Nguyễn Văn Phương và Hoàng Thị Phương đi xe máy từ nhà trọ (ở xã Vạn Thắng, huyện Nông Cống, Thanh Hóa) lên thôn Tân Hòa (xã Thanh Hòa, huyện Như Xuân) trộm chó, mèo của người dân. Cả 2 đã rải bả chó có pha lẫn chất độc cyanua khiến 20 con chó và 10 con mèo của người dân lăn ra chết. Tại hiện trường, lực lượng Công an đã thu giữ số lượng chó mèo này và cả lượng lớn bả độc chưa dùng hết.

“Khi các đối tượng đang thu lượm chó, mèo chết thì bị người dân bắt quả tang, giao nộp cho cơ quan công an”, Công an huyện Như Xuân cho hay.

Đặc biệt, khám xét nơi ở của các đối tượng này tại khu nhà trọ ở xã Vạn Thắng, huyện Nông Cống, lực lượng chức năng còn thu giữ thêm 100kg thịt chó mèo chưa kịp tiêu thụ, 100gr hóa chất xyanua, 3kg cá khô dùng làm bả, một bộ dụng cụ làm thịt chó.

Lời khai của cặp đôi trộm được gần 500kg thịt chó mèo tại cơ quan Công an

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Phương và Hoàng Thị Phương khai nhận đã cặp bồ với nhau, thuê một ngôi nhà ở xã Vạn Thắng, huyện Nông Cống, giả vờ làm quán bán thịt chó nhưng thực tế chúng dùng địa điểm này làm nơi tập kết chó, mèo bắt được rồi giao cho một số đối tượng ở xã Vạn Hòa, huyện Nông Cống làm thịt, vứt bỏ nội tạng, ướp lạnh và dùng xe chuyên dụng đưa ra Hưng Yên tiêu thụ.

Hai đối tượng này khai, tính từ ngày 11-14/6, chỉ trong 4 ngày, các đối tượng đã dùng bả chứa xyanua câu trộm được gần 500kg chó, mèo trên địa bàn các huyện Nông Cống, Như Thanh và Như Xuân của tỉnh Thanh Hóa.

“Trước khi bắt được đôi nam nữ hôm 14/6, thì tình trạng các hộ dân bị mất trộm chó, mèo rất nhiều”, một người dân cho hay.

Đặc biệt, do chó mèo ăn phải bả có biểu hiện như bị bệnh dịch nên nhiều người dân đem vứt đi. Nguyễn Văn Phương và Hoàng Thị Phương khai cả hai đã dùng thủ đoạn này gây ra hàng loạt vụ trộm cắp, câu bắt chó mèo tại các địa bàn thuộc thị xã Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An thời gian qua.

Hiện, Công an huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa vẫn đang tích cực điều tra, mở rộng, truy bắt các đối tượng còn lại trong đường dây trộm chó này.

Ăn thịt chó mèo bị đánh bả xyanua ảnh hưởng thế nào?

Xyanua (hay cyanua) là chất độc cực mạnh và phản ứng nhanh, có thể giết chết con người chỉ với một lượng rất nhỏ. Cụ thể, chỉ cần 50mg - 200mg xyanua hoặc hít phải 0,2% khí xyanua, có thể ngay lập tức giết chết một người trưởng thành.

thịt chó Trung Quốc  - Sputnik Việt Nam
Ở Việt Nam tranh luận gay gắt về thịt chó đóng hộp

Theo chuyên gia Nguyễn Trung Nguyên, Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, xyanua là hóa chất cực độc, được hấp thu nhanh vào cơ thể, ức chế rất nhanh, mạnh với hô hấp tế bào, một liều rất nhỏ cũng có thể gây tử vong.

Bệnh nhân tử vong nhanh thường do suy hô hấp, co giật. Liều gây ngộ độc của xyanua phụ thuộc vào dạng (muối hay khí), thời gian tiếp xúc và đường tiếp xúc.

Cũng theo ông Nguyên, người lớn tiếp xúc với các muối xyanua với liều 200mg hoặc 50mg acid hydrocyanic sẽ gây tử vong. Với kali hoặc natri xyanua, liều gây tử vong thấp nhất đã tìm thấy là 3mg/kg. Nồng độ hydro xyanua trong không khí từ 110ppm trong 30 phút có thể gây tử vong cho người.

Cũng liên quan đến việc tử vong vì xyanua, mới đây cũng ở Thanh Hóa, ngày 22/4, xảy ra vụ ngộ độc rượu khiến 4 người nhập viện cấp cứu và hai người tử vong, trong đó có ông Đặng Phạm Viên (sinh năm 1967, Chi cục trưởng Thi hành án dân sự Thành phố Thanh Hóa) và ông Trần Xuân Minh (44 tuổi, chỉ tiệm vàng bạc Minh Phương ở số nhà 50, ngõ Quang Trung, phường Ngọc Trạo, thành phố Thanh Hóa). Cuối năm 2019, vụ Lại Thị Kiểu Trang đầu độc chị họ bằng trà sữa có pha xyanua vì yêu anh rể cũng gây chấn động dư luận.

Trung Quốc: Nộp tiền chuộc để cứu chó khỏi bị ăn thịt trong lễ hội - Sputnik Việt Nam
Thịt chó ở Việt Nam và ám ảnh phải "đẹp" trong mắt người nước ngoài

Theo nhiều chuyên gia y tế, việc chó mèo, ăn phải bả có chứa xyanua, rồi lại được thu gom, đem bán cho người tiêu dùng để chế biến thành những món khoái khẩu là cực kỳ nguy hiểm.

Theo bác sĩ, nếu ăn phải thịt chó mèo bị đánh bả xyanua sẽ có cảm giác bị đầy bụng, buồn nôn, có các dấu hiệu ngộ độc và phải nhanh chóng nhập viện điều trị. Nếu ăn lượng ít, có cảm giác bị chóng mặt, có thể sẽ được đào thải ra ngay vào ngày hôm sau. Tuy nhiên về lâu về dài, ăn nhiều những con chó trúng độc thì độc tố sẽ tích tụ lại trong người và sẽ ảnh hưởng tới bộ phận gan, thận.

Cũng trong tháng 5/2020 vừa qua, Liên minh bảo vệ chó châu Á (ACPA) đã có văn bản kiến nghị gửi tới Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Việt Nam phản ánh mối quan tâm về tình trạng buôn bán thịt chó, mèo tại Việt Nam, cũng như mối đe dọa mà hoạt động này gây ra cho sức khỏe cộng đồng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn ra.

Hoạt động buôn bán chó, mèo cũng trực tiếp ảnh hưởng tiêu cực tới chiến lược kiểm soát bệnh dại của Việt Nam và phá vỡ mọi nỗ lực tăng khả năng miễn dịch của đàn thông qua các chương trình tiêm phòng cho chó.

Người phụ nữ giằng lại thịt chó từ cơ quan chức năng - Sputnik Việt Nam
Việt Nam: Bao giờ hết cảnh ôm thịt chó bỏ chạy?

ACPA khẳng định, năm 2018, UBND TP.Hà Nội đã đề nghị chấm dứt buôn bán thịt chó, trong đó nêu rõ việc buôn bán tàn ác và mất vệ sinh này có thể làm ảnh hưởng xấu tới hình ảnh của thành phố là “Thủ đô ngàn năm văn hiến”, văn minh và hiện đại. Bản thân Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng nhiều lần lên tiếng kêu gọi người dân ngừng tiêu thụ chó mèo.

Kết quả điều tra của tổ chức FOUR PAWS, hoạt động buôn bán chó, mèo để giết thịt đang là vấn nạn tại Việt Nam, khi mỗi năm ước tính có khoảng 5 triệu cá thể chó và một triệu cá thể mèo bị giết mổ để lấy thịt.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала