Chuyên gia: Nga đang tăng dần khoảng cách với Mỹ về chế tạo vũ khí siêu thanh

© Sputnik / Alexander Vilf Bắn hỏa tiễn trong buổi trình diễn tại Diễn đàn Quốc tế Thiết bị Quân sự “Quân đội – 2015”
Bắn hỏa tiễn trong buổi trình diễn tại Diễn đàn Quốc tế Thiết bị Quân sự “Quân đội – 2015”  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
TEL-AVIV (Sputnik) - Tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng Nga sẽ có phương tiện chống lại tên lửa siêu thanh khi các quốc gia khác tạo ra loại vũ khí này cho thấy Nga không chỉ duy trì khoảng cách với Hoa Kỳ trong việc sản xuất vũ khí siêu thanh, mà còn đang tăng dần khoảng cách này.

Đây là quan điểm của cựu lãnh đạo cơ quan mật vụ Israel "Nativ", chuyên gia trong lĩnh vực vũ khí và địa chính trị, Jacob Kedmi.

MiG-31 - Sputnik Việt Nam
Nga thiết kế tên lửa chống vũ khí siêu âm
"Ý nghĩa của điều này nếu xét từ góc độ chiến lược như sau: nếu người Mỹ phải mất ít nhất từ 5 đến 10 năm mới có thể tạo ra vũ khí siêu thanh gần với vũ khí của Nga, thì tuyên bố của Tổng thống Nga cho thấy rằng khi người Mỹ tạo ra được vũ khí siêu thanh thì Nga sẽ có "thuốc giải độc" chống lại vũ khí này, nghĩa là Nga sẽ có thể vô hiệu hóa nó. Nếu vậy, Nga tiếp tục không chỉ duy trì khoảng cách với người Mỹ trong việc sản xuất loại vũ khí này, mà còn tăng khoảng cách đó, vì người Mỹ chưa có gì cụ thể trong lĩnh vực tên lửa chống tên lửa đạn đạo, họ chỉ mới nói rằng họ đang cố gắng tạo ra, còn trong lĩnh vực vũ khí siêu thanh họ mới chỉ đang ở giai đoạn ban đầu, tức là muộn hơn năm năm so với Nga", - ông Kedmi nói.

Phát triển tên lửa siêu thanh chống tên lửa đạn đạo

Tuyên bố của ông Putin cho phép đánh giá rằng phát triển của hệ thống phòng thủ tên lửa siêu thanh đang ở giai đoạn tiên tiến, cựu giám đốc cơ quan tình báo Nativ cho biết.

"Xét theo các tuyên bố trước đây của Tổng thống Nga về chủ đề này, ông thường đưa ra những tuyên bố này một cách thận trọng, không chỉ dựa trên thông tin đáng tin cậy, mà dựa trên các thử nghiệm và giai đoạn sẵn sàng sử dụng của một loại vũ khí nào đó", - ông Kedmi lưu ý.
Cặp đôi MiG-31K hiện đại hóa trang bị tổ hợp tên lửa hàng không siêu thanh “Kinzhal” tối tân bậc nhất tại Diễu binh kỷ niệm 73 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại 1941-1945 - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia đánh giá cao kế hoạch tăng tốc vũ khí siêu âm của Nga
Ông Kedmi nói: "Điều này nên được hiểu rằng, ít nhất thì giai đoạn thử nghiệm trong phòng thí nghiệm và ở nhà máy về nguyên lý của vũ khí này đã được thực hiện. Và bây giờ đang là phần kỹ thuật để tạo ra vũ khí , nó có thể kéo dài một khoảng thời gian không xác định, vì chưa rõ hiện nay đang ở giai đoạn nào".

Theo cựu sĩ quan tình báo, tên lửa chống tên lửa đạn đạo chưa chắc đã được tạo ra, vì tổng thống Nga không nói về điều này. Và không chắc rằng ở đây đang đề cập tới giai đoạn bắt đầu thử nghiệm, bởi vì thông tin chưa được nói ra từ miệng của tổng thống.

"Rõ ràng, hiện nay đang bắt đầu giai đoạn sản xuất cuối cùng của vũ khí này, tức là khi mà tất cả các nguyên tắc khác đã được xem xét xong và chỉ còn phần kỹ thuật", - chuyên gia nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала