Ông Trump cam đoan sẽ giảm bớt số lượng quân Mỹ tại Đức

© Sputnik / Iliya Pitalev / Chuyển đến kho ảnhDonald Trump
Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Tổng thống Donald Trump cam đoan sẽ giảm bớt số lượng quân Mỹ đóng tại Đức xuống còn 25 nghìn người.
“Như các vị biết đấy, Đức đã quá hạn đóng góp kinh phí cho NATO”, - người đứng đầu Nhà Trắng nói.

Tổng thống Mỹ nhắc lại rằng Berlin chỉ đóng góp cho NATO một phần trăm GDP nước này, trong khi số kinh phí cần đóng góp là 2% GDP.

Ông lưu ý rằng các binh sĩ Mỹ đang chi tiêu rất nhiều khi đóng quân tại quốc gia châu Âu này.

"Nước Đức thịnh vượng ở tất cả mọi nơi có căn cứ đồn trú”, - ông Trump nhận xét.

Tổng thống Mỹ cũng đặt ra câu hỏi vì sao Washington lại phải giúp Berlin nếu như chính quyền Đức không định trả chi phí.

Trump nói rằng số lượng quân đồn trú tại Đức sẽ giảm gần một nửa, vì hiện tại ở Đức, theo ông, có khoảng 50 nghìn binh sĩ Mỹ.

Heiko Maas  - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao Đức bình luận về kế hoạch rút quân của Mỹ
"Tại sao Đức trả cho Nga hàng tỷ đô-la tiền năng lượng, mà Mỹ lại phải bảo vệ họ khỏi nước Nga? Điều đó không hợp lý", - tổng thống nói thêm.

Người đứng đầu Nhà Trắng một lần nữa gọi Berlin là "kẻ quỵt nợ", bởi vì, ông Trump nhấn mạnh, Đức cần đóng góp "hàng tỷ đô la" cho ngân sách của NATO để được bảo vệ.

Như báo Spiegel đã viết trước đó, quyết định của nhà lãnh đạo Mỹ khiến chính phủ Đức rất bất ngờ, bởi vì Washington không hề báo trước cho Berlin về việc này.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas gọi việc cắt giảm số lượng quân Mỹ đồn trú tại Đức không có gì đáng ngạc nhiên. Nhà ngoại giao cũng đánh giá mối quan hệ giữa hai nước là phức tạp

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала