6 án tử hình vụ nữ sinh giao gà: Tướng Sùng A Hồng lên tiếng vụ ép cung

© Ảnh : Phan Tuấn Anh - TTXVNCác bị cáo nhận mức án tử hình và mức tù từ 3 - 10 năm tù.
Các bị cáo nhận mức án tử hình và mức tù từ 3 - 10 năm tù.  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Liên quan vụ án bắt cóc, hãm hiếp và sát hại nữ sinh giao gà Cao Thị Mỹ Duyên ở Điện Biên, HĐXX xác định bản án sơ thẩm là hoàn toàn đúng người, đúng tội, không oan sai nên quyết giữ nguyên mức án, đặc biệt là 6 án tử hình đã tuyên trước đó đối với Vì Văn Toán, Bùi Văn Công và đồng phạm.

Trong khi đó, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên, Thiếu tướng Sùng A Hồng khẳng định không có chuyện ép cung, dùng nhục hình như lời khai của Vương Văn Hùng, Bùi Văn Công khi điều tra vụ án sát hại nữ sinh giao gà Cao Thị Mỹ Duyên.

Y án tử hình 6 bị cáo sát hại nữ sinh giao gà Cao Thị Mỹ Duyên

Ngày 17/6 sau thời gian nghị án, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân cấp cao Hà Nội đã chính thức tuyên án phúc thẩm vụ Vì Văn Toán và đồng phạm bắt cóc, hãm hiếp nhiều ngày và sát hại dã man nữ sinh giao gà Cao Thị Mỹ Duyên hôm 30 Tết Nguyên đán Kỷ hợi năm 2019.

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm vụ sát hại nữ sinh giao gà. - Sputnik Việt Nam
Vụ nữ sinh giao gà: Cao Thị Mỹ Duyên có thai từ trước, hung thủ thực sự là ai?

Theo đó, Hội đồng xét xử giữ nguyên mức án tại phiên sơ thẩm đối với 9 bị cáo, trong đó y án tử hình đối với 6 bị cáo.

Trong vụ án này, 9 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Vì Văn Toán (sinh năm 1982), Bùi Văn Công (sinh năm 1975), Lường Văn Hùng (sinh năm 1991), Lường Văn Lả (sinh năm 1993), Phạm Văn Nhiệm (sinh năm 1976), Phạm Văn Dũng (sinh năm 1972), Cầm Văn Chương (sinh năm 1974), Bùi Thị Kim Thu (sinh năm 1975) cùng trú tại huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên và Vương Văn Hùng (sinh năm 1984), trú tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Đúng 8h5p, thẩm phán Bùi Xuân Trọng, chủ tọa phiên tòa đã thay mặt Hội đồng xét xử đọc bản tuyên án đối với các bị cáo.

Chủ tọa Bùi Xuân Trọng thay mặt HĐXX nhấn mạnh, căn cứ vào quá trình xét hỏi trực tiếp các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm, căn cứ vào các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ theo luận điểm bào chữa của các luật sư cũng như đề xuất của Viện Kiểm sát nhân dân Cấp cao Hà Nội, HĐXX quyết định bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Vì Văn Toán, kháng cáo kêu oan của Vương Văn Hùng, Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm và đại diện hợp pháp của người bị hại – cha nữ sinh giao gà Cao Thị Mỹ Duyên là ông Cao Văn Hường cho rằng bỏ lọt tội phạm.

Bố nữ sinh giao gà kháng cáo toàn bộ bản án, đề nghị không tử hình 6 bị cáo - Sputnik Việt Nam
Có nên tha chết cho 6 kẻ không còn tính người vụ nữ sinh giao gà ở Điện Biên?

HĐXX tại tòa phúc thẩm cũng xem xét tội danh của các bị cáo không kháng cáo và nhận thấy, bản án đã tuyên là hoàn toàn đúng người, đúng tội, không oan sai nên quyết định giữ nguyên mức án ở phiên sơ thẩm diễn ra từ ngày 26 - 29/12/2019.

“Đây là vụ án hết sức nghiêm trọng, gây rúng động dư luận xã hội, hành vi phạm tội của các đối tượng là đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội. Đồng thời, đây là vụ án có tổ chức chặt chẽ, hành vi phạm tội của các bị cáo là không còn tính người, bị cả xã hội lên án, rất cần có một bản án thật sự nghiêm minh”, HĐXX nhận định.

Căn cứ hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên xử phúc thẩm, HĐXX xác định bị cáo Vì Văn Toán và đồng phạm đã bắt cóc nữ sinh giao gà Cao Thị Mỹ Duyên để ép mẹ nữ sinh này là bà Trần Thị Hiền phải trả món nợ 300 triệu đồng từ vụ mua bán ma túy từ tháng 5 năm 2009.

Sau khi bắt cóc Duyên, Bùi Văn Công đưa nạn nhân về nhà giam giữ và cùng nhiều bị cáo khác thay nhau hãm hiếp (tức có hành vi quan hệ tình dục ngoài ý muốn với nạn nhân) nhiều lần trong nhiều ngày. Khi Cao Thị Mỹ Duyên yếu di, Công và đồng bọn còn lên kế hoạch dùng côn nhị khúc sát hại nạn nhân và mang xác phi tang ở ngôi nhà hoang nhằm che giấu tội ác.

HĐXX xác định, toàn bộ quá trình gây án, các bị cáo đã cấu kết, bàn bạc với nhau chặt chẽ. Nhóm của Toán và Công còn chuẩn bị công cụ phạm tội, lên kế hoạch gây án và bàn nhau cách trốn tội, nếu ai bị bắt thì tự chịu, không được khai ra đồng phạm.

Cơ quan điều tra và HĐXX nhấn mạnh, trong vụ án này, bị cáo Vì Văn Toán là chủ mưu, cầm đầu khi là người lên toàn bộ kế hoạch để bắt cóc, sát hại nữ sinh. Bùi Văn Công là người định hướng các bị cáo còn lại tham gia bắt cóc Duyên và đích tay sát hại nạn nhân.

“Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, coi thường mạng sống người khác, gây nguy hiểm cho xã hội, làm ảnh hưởng an ninh trật tự địa phương, đặc biệt là trong dịp Tết, đủ yếu tố cấu thành tội phạm tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, hiếp dâm, giết người”, HĐXX nêu rõ.

Xét kháng cáo của gia đình nữ sinh Cao Thị Mỹ Duyên liên quan lời khai của bà Trần Thị Hiền về việc bà không nợ tiền Vì Văn Toán và Bùi Văn Công, HĐXX xác định việc các bị cáo thừa nhận bà Hiền có nợ tiền hay không không ảnh hưởng và không làm thay đổi bản chất vụ án giết người, hiếp dâm và bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

Lời khai của bà Trần Thị Hiền và các bị cáo liên quan vụ mua bán 2 bánh heroin được giải quyết trong một vụ án độc lập nên không thuộc phạm trù xem xét trong vụ sát hại Cao Mỹ Duyên này.

Vì Văn Toán (đeo còng số 8) tại buổi thực nghiệm điều tra.  - Sputnik Việt Nam
Sáu án tử hình cho những bị cáo sát hại nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Về kiến nghị khởi tố bổ sung Bùi Thị Kim Thu về tội Che giấu tội phạm, HĐXX tại phúc thẩm xét thấy cấp sơ thẩm cũng đã có kiến nghị gửi Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Điện Biên về nội dung này nên không đề cập.

Thay mặt HĐXX, thẩm phán Bùi Xuân Trọng, Chủ tọa phiên tòa đọc quyết định bác kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm mà TAND tỉnh Điện Biên tuyên hồi tháng 12/2019.

Cụ thể, HĐXX tuyên phạt Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả cùng tổng mức án tử hình về các tội giết người, hiếp dâm và bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

Riêng Bùi Văn Công còn phải chịu thêm tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Các bị cáo còn lại là Phạm Văn Dũng lĩnh 10 năm tù, Cầm Văn Chương 9 năm tù cùng về tội Hiếp dâm. Bị cáo Bùi Thị Kim Thu lĩnh 3 năm tù về tội Không tố giác tội phạm.

Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên nói gì về việc ép cung trong vụ án nữ sinh giao gà?

Liên quan đến vụ án nữ sinh giao gà, đặc biệt là những lời khai về việc bị mớm cung, ép cung, dùng nhục hình khi thẩm vấn, lấy lời khai mà Vương Văn Hùng, Bùi Văn Công trong phiên xét xử chiều 16/6 đã trình bày trước HĐXX, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 18/6, Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên khẳng định, không hề có chuyện này. Trong quá trình điều tra, cơ quan tiến hành tố tụng đưa ra chứng cứ, tài liệu chứng minh hành vi vi phạm pháp luật của Vì Văn Toán và đồng phạm trong vụ án.

“Quan điểm của cơ quan điều tra là cứng rắn. Căn cứ vào nhân thân bị cáo thì không có tình tiết xem xét giảm nhẹ, nên dứt khoát phải có hình phạt thích đáng”, Thiếu tướng Sùng A Hùng khẳng định.

Trước đó, năm 2019, trong một chỉ đạo liên quan đến vụ án, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã yêu cầu Bộ Công an, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Tòa án Nhân dân Tối cao chỉ đạo các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Điện Biên khẩn trương điều tra và đưa các bị cáo ra xét xử, đặc biệt, áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhất theo quy định của pháp luật để trừng trị loại tội phạm dã man, gây án đặc biệt nghiêm trọng này.

Bị cáo Vì Văn Toán trả lời trước tòa. - Sputnik Việt Nam
Vụ án nữ sinh giao gà bị sát hại: Bị cáo phản cung, nói bị đánh đập, đe dọa

Trả lời cầu hỏi của phóng viên về lời khai của bị cáo khẳng định rằng mình bị bức cung, dùng nhục hình, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên khẳng định là không có.

Theo lý giải của Thiếu tướng Sùng A Hồng, trong quá tình điều tra, ngay từ ban đầu có sự tham gia, giám sát chặt chẽ của Viện Kiểm sát với vụ án đặc biệt nghiêm trọng.

“Việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn với bị can hay một đối tượng đều có sự phê chuẩn của Viện Kiểm sát. Còn việc bị cáo khai là theo quyền được luật định và Tòa sẽ xem xét”, Thiếu tướng Sùng A Hồng cho biết.

Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên lấy ví dụ bị cáo Bùi Văn Công. Theo Tướng Hồng, đây là một trong những đối tượng chủ mưu nhưng khi ra tòa vẫn nói không biết gì.

“Tôi theo dõi thấy nhân dân rất bức xúc, phản ứng mạnh và không đồng tình. Trong số đối tượng này, đối tượng Lường Văn Lả là đối tượng khai báo sớm nhất, nhưng sớm không phải trong một hay hai ngày mà ít nhất cũng 1-2 tuần. Đối tượng lâu nhất là 2-3 tháng mới khai trên cơ sở tài liệu không thể chối cãi được, nên không có chuyện ép cung nhục hình ở đây. Ép cung nhục hình không thể có chuyện lấy lời khai trong một tuần hay vài tháng”, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên khẳng định.

Về thông tin cả bị cáo (Bùi Văn Công) và gia đình bị hại (cha nữ sinh Cao Văn Hường) cho rằng còn có người liên quan vụ chưa được phát hiện, Thiếu tướng Sùng A Hồng một lần nữa nhấn mạnh nguyên tắc của cơ quan điều tra là toàn diện trên cơ sở tài liệu, chứng cứ.

“Tôi chưa nghe trực tiếp nhưng cũng đọc trên báo bố nạn nhân có nêu như vậy, nhưng khi báo chí hỏi lại thì ông ý nói là theo suy luận. Cơ quan điều tra trong quá trình điều tra rất toàn diện, khách quan trên cơ sở tài liệu, chứng cứ và kết luận theo tài liệu, chứng cứ bản chất vụ án chứ không có chuyện suy luận”, Thiếu tướng Sùng A Hồng nhấn mạnh.

Trước đó, trong phiên xử chiều 16/6, Bùi Văn Công tiếp tục kêu oan, khẳng định không tham gia vào việc bắt cóc nữ sinh và cho rằng, trong vụ án này, hung thủ thật sự vẫn chưa lộ diện. Trong khi đó, cha của Cao Thị Mỹ Duyên thì nói, gia đình còn thấy nhiều tình tiết chưa được làm sáng tỏ trong phiên tòa trước.

Theo đó, còn bỏ lọt tội phạm, vẫn còn nghi phạm chưa bị bắt, vẫn nhở nhơ ngoài vòng pháp luật, nguyên nhân cái chết của con gái vẫn chưa thực sự được làm rõ. Đặc biệt, theo lời ông Cao Văn Hường, nạn nhân Cao Thị Mỹ Duyên đã có thai từ trước với người yêu ở trên Thái Nguyên.

Bị cáo Bùi Văn Công được dẫn tới phiên tòa xét xử - Sputnik Việt Nam
Vì sao phải xét xử lưu động vụ án nữ sinh giao gà ở Điện Biên?

Về vấn đề này, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên đề nghị phân tích, đánh giá phải dựa trên chứng cứ và tài liệu chứng minh.

“Tôi cũng có thấy nhiều người nói về vấn đề chứng cứ chứng minh hành vi vi phạm của bị can, bị cáo. Nhưng chúng ta phải hiểu chứng cứ có nhiều loại, gồm chứng cứ trực tiếp, chứng cứ gián tiếp, chứng cứ giả, chứng cứ thật nên trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã xem xét rất tỉ mỉ, thậm chí đã tổ chức các cuộc họp liên ngành thẩm định, đánh giá chứng cứ. Trên cơ sở tài liệu chứng cứ đó mới đưa ra kết luận để xử lý các đối tượng”, Thiếu tướng Sùng A Hồng cho biết thêm,.

Lãnh đạo Công an tỉnh Điện Biên tái khẳng định quan điểm nhất quán của cơ quan điều tra là cứng rắn, xử lý nghiêm minh căn cứ vào nhân thân của các bị can, bị cáo có rất nhiều tiền án tiền sự. Hoàn toàn không phải các đối tượng đơn giản.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала