Chuyên gia cho rằng xung đột giữa Bình Nhưỡng và Seoul vô cùng nguy hiểm

© AFP 2023 / Kim Won-JinBình Nhưỡng
Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Suy xét về nguyên nhân gây ra vòng xoáy căng thẳng mới trong quan hệ giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc là không dễ vì thiếu thông tin đầy đủ về tình hình ở Bình Nhưỡng, nhưng rõ ràng là mọi chuyện đang phát triển theo hướng nguy hiểm, và việc phóng khinh khí cầu mang tờ rơi tuyên truyền từ phía Hàn Quốc chỉ là cái cớ.

Quan hệ Bắc và Nam Triều Tiên đang xấu đi

Chuyên gia Dmitri Mosyakov, người đứng đầu trung tâm Đông Nam Á, Úc và Châu Đại Dương thuộc Viện nghiên cứu phương Đông của Viện Hàn lâm Khoa học Nga chia sẻ với Sputnik.

Военный парад, посвященный 105-летию со дня рождения Ким Ир Сена в Пхеньяне, Северная Корея - Sputnik Việt Nam
Triều Tiên lên kế hoạch kéo quân đến gần biên giới với Hàn Quốc
"Vấn đề là ở chỗ: chúng ta không có nhiều thông tin về những gì đang xảy ra ở Bắc Triều Tiên. Có rất nhiều tin đồn, thông tin về tình trạng sức khỏe của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un và cuộc đấu tranh giành quyền lực được cho là xảy ra ở đó, ai sẽ là người thay ông, vân vân. Ngoài ra, không ai biết quy mô của đại dịch ở Bắc Triều Tiên. Do đó, rất khó giải thích nguyên nhân gây ra căng thẳng, cũng như đưa ra các dự đoán", - ông Mosyakov nói.

Đồng thời, ông tin rằng việc phía Hàn Quốc phóng khinh khí cầu mang tờ rơi có nội dung chống Bình Nhưỡng không phải là nguyên nhân thực sự dẫn tới tình trạng leo thang.

"Trước đây cũng đã từng có chuyện phát tờ rơi như thế. Cuộc chiến tuyên truyền luôn luôn tồn tại. Có cả tháp truyền thanh phát đi thông tin đến lãnh thổ Bắc Triều Tiên nhưng phản ứng của Bình Nhưỡng hoàn toàn không giống như bây giờ. Tôi có cảm giác rằng chuyện khinh khí cầu chỉ là một lý do mang tính hình thức" - chuyên gia lưu ý.

Theo người đối thoại của hãng tin, tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang phát triển theo hướng nguy hiểm.

"Chúng ta thấy rằng tình hình quan hệ giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đang xấu đi, trở nên nguy hiểm hơn và khó mà hiểu được làm thế nào ngăn chặn mối nguy này. Tôi muốn tin rằng đây chỉ là một sự đe dọa, một số hành động nào đó mà thôi, nhưng chúng sẽ không kích hoạt một cuộc chiến thực sự" , - ông Mosyakov tóm tắt.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала