Đề xuất thay tượng nhà vua Thụy Điển bằng tượng Greta Thunberg

© REUTERS / Johanna GeronNhà hoạt động sinh thái Thụy Điển Greta Thunberg
Nhà hoạt động sinh thái Thụy Điển Greta Thunberg - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tượng đài vua Thụy Điển Karl XII là biểu tượng của sự tàn bạo và giá trị lỗi thời, vì vậy nên được thay thế bằng tượng nhà hoạt động sinh thái Greta Thunberg,. Đề xuất như vậy được đưa ra bởi cựu thị trưởng thành phố Umea, ông Jan Bjöenses trong bài viết cho Aftonbladet.

Biểu tượng của sự tàn bạo và giá trị lỗi thời

Ông Jan Bjöenses nhấn mạnh rằng nhiều quốc gia trên thế giới đang dần dỡ bỏ tượng đài “những kẻ áp bức” - những nhân vật xa lạ với quan điểm dân chủ. Böenses nói về các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc ở các quốc gia khác nhau, nơi những người biểu tình bắt đầu phá hủy các di tích lịch sử.

Người biểu tình ở Minneapolis, Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Những kẻ chưa xác định tính danh lật đổ tượng đài Thomas Jefferson ở Portland

Theo chính trị gia, các bức tượng cần thấm nhuần quan điểm nhất định. Về phía các tổ chức nhà nước, thành phố và quân huyện sẽ khôn ngoan hơn nếu giải phóng công chúng khỏi các biểu tượng tàn bạo và các giá trị lỗi thời, ông Jan Bjöenses nói.

Theo ông, các công viên và quảng trường của Thụy Điển cần được trang trí bằng các tượng đài những người làm việc vì lợi ích nhân loại. Chính trị gia dẫn nhà hoạt động sinh thái Greta Thunberg và người đoạt giải Nobel Hòa bình Dag Hammarskjöld làm ví dụ.

Ông Jan Bjöenses cũng đề xuất sử dụng các công nghệ thực tế tăng cường và tạo ra các bài thuyết trình tương tác thay vì các tượng đài thực sự. Ví dụ: mọi người có thể lấy thông tin về di tích cụ thể bằng mã QR: họ có thể tìm hiểu bức tượng được dựng lên để vinh danh ai, và tại sao nó bị phá hủy.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала