Các Bộ trưởng Ngoại giao G7 kêu gọi Bắc Kinh xem xét lại quyết định về Hồng Kông

© REUTERS / Tyrone SiuBạo loạn ở Hồng Kông
Bạo loạn ở Hồng Kông - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Bộ trưởng Ngoại giao các nước G7 bày tỏ quan ngại sâu sắc về bản dự luật của Trung Quốc về bảo vệ an ninh quốc gia ở Hồng Kông, cáo buộc Bắc Kinh không tuân thủ cam kết và kêu gọi họ xem xét lại quyết định của mình, theo tuyên bố chung của các Bộ trưởng Ngoại giao G7 được BNG Hoa Kỳ phát hành hôm thứ Tư.
"Chúng tôi, các Bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Vương quốc Anh, cũng như Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu, nhấn mạnh sự quan ngại sâu sắc của chúng tôi đối với quyết định của Trung Quốc về việc ban hành luật an ninh quốc gia Hồng Kông", - tuyên bố viết.

Theo ý kiến của những người ký tuyên bố chung, quyết định này trái với Bộ luật cơ bản của Hồng Kông và các nghĩa vụ quốc tế của Bắc Kinh, được nêu trong Tuyên bố chung giữa Trung Quốc và Vương quốc Anh.

Cuộc biểu tình ở Hồng Kông - Sputnik Việt Nam
Bắc Kinh sẽ đưa xe tăng vào Hồng Kông?
"Đạo luật về an ninh quốc gia được đề xuất sẽ tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng, làm suy yếu nguyên tắc "một quốc gia - hai chế độ" và mức độ tự trị cao của vùng lãnh thổ này", - bản tuyên bố nói.

Các tác giả tuyên bố chung cho rằng cần có những cuộc tranh luận và tham vấn công khai, “tôn trọng các quyền được bảo vệ và quyền tự do” của Hồng Kông. Họ cũng bày tỏ quan điểm rằng quyết định của Trung Quốc đe dọa các quyền cơ bản và quyền tự do của toàn bộ dân chúng Hồng Kông.

"Chúng tôi khẩn thiết kêu gọi chính quyền Trung Quốc thay đổi quyết định của mình", - các Bộ trưởng ngoại giao G7 kết luận.

Trong những ngày gần đây, quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc một lần nữa trở nên căng thẳng do bản dự luật đang được quốc hội Trung Quốc soạn thảo để bảo vệ an ninh quốc gia Hồng Kông, mà Washington cho là nhằm xóa bỏ quyền tự trị ở mức độ cao của đặc khu này. Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt và bãi bỏ quy chế đặc biệt của Hồng Kông. Trung Quốc bác bỏ mọi lời chỉ trích và tuyên bố rằng vấn đề Hồng Kông hoàn toàn là công việc nội bộ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала