Châu Âu sợ bị Trung Quốc thôn tính

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhEU
EU - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Liên minh châu Âu (EU) đang cố gắng bảo vệ các công ty của mình khỏi mối đe dọa từ Trung Quốc. Để thực hiện việc này EU đã xây dựng những biện pháp nhằm hạn chế người nước ngoài tiếp quản các công ty trong nước, cũng như ngăn chặn tình trạng cạnh tranh không lành mạnh. Thông tin được Bloomberg đăng tải.

Châu Âu sợ hãi trước tham vọng của Bắc Kinh. Ủy viên EU phụ trách vấn đề cạnh tranh bà Margret Westagher ngày 17 tháng 5 đã công bố kế hoạch chống cạnh tranh không lành mạnh và hành động nhận tài trợ từ nước ngoài của một số công ty châu Âu. Các biện pháp hạn chế được đề xuất có thể dẫn đến lệnh cấm một số công ty mua lại tài sản của doanh nghiệp châu Âu hoặc buộc các công ty đang sở hữu phải từ bỏ tài sản ấy.

“Chúng tôi muốn kiểm soát lãnh thổ của mình”, - bà Westagher nói.

Bà lưu ý rằng tại thời điểm này châu Âu hoàn toàn không có cơ chế kiểm soát nào đối với các khoản trợ cấp từ nước ngoài.

Margrethe Vestager - Sputnik Việt Nam
EU đưa ra cải cách nguyên tắc cạnh tranh để ứng phó với vai trò ngày càng tăng của Trung Quốc

Trung Quốc cho biết họ sẽ xem xét cẩn thận tài liệu này và hy vọng rằng nó sẽ khách quan và công bằng cho tất cả mọi người. Trợ cấp là một công cụ chính trị, mà Châu Âu và Hoa Kỳ là những đối tượng chủ yếu được hưởng lợi từ những khoản trợ cấp đó, bản tuyên bố nêu rõ.

Đại dịch coronavirus đã gây ra cuộc suy thoái kinh tế trần trọng nhất ở EU trong gần một thế kỷ nay. Ông Manfred Weber, nghị sĩ Đức, người đứng đầu nhóm nghị sĩ lớn nhất tại Nghị viện châu Âu, cho biết có nhiều người "cực kỳ lo ngại rằng Trung Quốc sẽ hưởng lợi từ suy thoái kinh tế ở châu Âu". Ông tin chắc rằng EU đang gấp rút cần ngay những đạo luật không cho phép người nước ngoài thu mua các công ty chiến lược với giá hời.

Theo kết quả kinh tế quý I năm 2020, GDP của khu vực đồng euro giảm 3,8%. Đầu tháng 6, chỉ số kỳ vọng kinh tế tại khu vực này tăng từ âm 3 điểm trong tháng 5 lên 21,8 điểm trong tháng 6, đây là mức tăng trưởng cao nhất kể từ tháng 11 năm 2017.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала